บูรณาการสร้างการสัญจรปลอดภัยสงกรานต์  64

10 เม.ย. 2564 | 04:21 น.

ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) โดยความร่วมมือของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขับเคลื่อนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2564 ในลักษณะยึดพื้นที่เป็นตัวตั้ง(Area Approach) ผ่านกลไกศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2564

นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในฐานะเลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ปภ.) เปิดเผยว่า เทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงที่ประชาชนส่วนใหญ่เดินทางกลับภูมิลำเนา ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงมากกว่าปกติ อีกทั้งสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด – 19 มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น รัฐบาลห่วงใยความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2564 จึงได้มอบหมายให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขับเคลื่อนการสร้างความปลอดภัยทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2564  ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์สุขใจ ขับขี่ปลอดภัย ห่างไกลโควิด” ผ่านกลไกศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2564 ซึ่งเป็นศูนย์กลางในการอำนวยการสั่งการ และเชื่อมโยงการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนกับศูนย์ปฏิบัติการฯ ระดับจังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึงกองบัญชาการตำรวจนครบาล โดยระหว่างวันที่ 11 - 17 เมษายน 2564 ได้ปรับการดำเนินงานลดอุบัติเหตุทางถนนให้สอดรับกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด – 19 ในรูปแบบของการประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ (Video Conference) ร่วมกับหน่วยปฏิบัติในระดับพื้นที่ เพื่อติดตามสถานการณ์ และวิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนน

 บูรณาการสร้างการสัญจรปลอดภัยสงกรานต์  64

พร้อมวางมาตรการและปรับแนวทางการดำเนินงานให้สอดรับกับสภาพปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในแต่ละพื้นที่ อย่างไรก็ตามในส่วนของการแถลงข้อมูลสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันสามารถติดตามได้ทาง Facebook กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM ทุกวัน ระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2564 เวลา 10.30 น.

 

นายบุญธรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า ศปถ. มุ่งลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนครอบคลุมในทุกมิติ ทั้งคน รถ ถนน และสิ่งแวดล้อม โดยบูรณาการการทำงานในลักษณะยึดพื้นที่เป็นตัวตั้ง (Area Approach) รวมถึงสอดรับกับแนวทางการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด – 19 เน้นการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง การคุมเข้มความปลอดภัยของยานพาหนะทุกประเภท ทั้งสภาพรถ อุปกรณ์นิรภัย ความพร้อมของพนักงานขับรถ การเฝ้าระวังและป้องปรามพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนทุกรูปแบบ โดยเฉพาะขับรถเร็วดื่มแล้วขับ และไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัย การจัดหน่วยบริการการแพทย์ฉุกเฉิน หน่วยกู้ชีพกู้ภัยและเครื่องมืออุปกรณ์ให้พร้อมช่วยเหลือ ณ จุดเกิดเหตุ และส่งต่อผู้ประสบอุบัติเหตุอย่างรวดเร็วในทุกพื้นที่

 บูรณาการสร้างการสัญจรปลอดภัยสงกรานต์  64

 

ท้ายนี้ ขอความร่วมมือประชาชนใช้รถใช้ถนนอย่างระมัดระวัง และปฏิบัติตามมาตรการ DMHTTA (D : อยู่ห่างไว้ M : ใส่แมสกัน H : หมั่นล้างมือT : ตรวจวัดอุณหภูมิ T : ตรวจเชื้อโควิด – 19เมื่ออยู่ในกลุ่มเสี่ยง A : ใช้แอปไทยชนะและหมอชนะ รวมถึงสืบสานประเพณีสงกรานต์ด้วยการรดน้ำและไม่สาดน้ำใส่กัน เพื่อให้ปลอดภัยจากอุบัติเหตุทางถนนและเชื้อไวรัสโควิด – 19 อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ตลอดทั้งวันประชาชนส่วนใหญ่อยู่ระหว่างเดินทาง ทำให้ถนนสายหลักมุ่งสู่ภูมิภาคต่างๆ มีปริมาณรถหนาแน่น อีกทั้งมีฝนตกในบางพื้นที่ ส่งผลให้ถนนเปียกลื่นและทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางลดลง จึงขอให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังในการขับรถเป็นพิเศษ