บุรีรัมย์พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม สสจ.ยัน'ศักดิ์สยาม' ติดโควิดจากคนใกล้ชิด

10 เม.ย. 2564 | 04:06 น.

สสจ.บุรีรัมย์ เผยยอดผู้ป่วยใหม่รายวัน 10 รายในพื้นที่จังหวัด พร้อมโชว์แผนผัง ระบุ "ศักดิ์สยาม" น่าจะรับเชื้อจากคณะทำงานซึ่งเป็นผู้เที่ยวคลัสเตอร์ทองหล่อ

นพ.พิเชษฐ พืดขุนทด สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) บุรีรัมย์ แถลงอาการป่วยของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม วันนี้ (10 เม.ย.) ว่า นายศักดิ์สยาม เข้ารับการตรวจหา เชื้อไวรัสโคโรนา2019 (โควิด-19) ที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์  เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2564 เวลาประมาณ 16.30 น. โดยแจ้งว่าเดินทางมาจากกรุงเทพฯ เมื่อถึงท่าอากาศยานบุรีรัมย์ ได้รับแจ้งจาก คณะทำงาน คนหนึ่งซึ่งเป็นผู้ป่วยยืนยัน และเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ในกรุงเทพฯ เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันที่ 6 เมษายน ซึ่งในเวลาที่ได้รับแจ้งนั้น ในทางการแพทย์ ต้องจัดให้นายศักดิ์สยาม เป็น “ผู้ที่มีความเสี่ยงสูง” เนื่องจากผู้ป่วยยืนยันทำงานใกล้ชิด และเป็นผู้ติดตามนายศักดิ์สยามไปเกือบทุกๆ ที่ ที่ไปปฏิบัติราชการ 

 "ผลการตรวจ ไม่พบเชื้อ แพทย์ให้คำแนะนำ ต้องกักตัว 14 วัน และงดภารกิจทันที ท่านจึงไม่เข้าร่วมพิธีบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รวมถึงท่านอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข พร้อมคณะ ซึ่งเดินทางมากับท่านศักดิ์สยาม งดเข้าร่วมพิธี ทั้งหมด เพื่อไม่ให้มีความเสี่ยงแก่ผู้ร่วมพิธี"

ข้อมูลผู้ป่วยโควิดจ.บุรีรัมย์ (ณ 9 เม.ย.64)

ผังแสดงความเชื่อมโยงการติดเชื้อโควิดของคณะนายศักดิ์สยาม

ต่อมา เวลาประมาณ 22.30 น. ของวันที่ 6 เมษายน นายศักดิ์สยาม ได้เข้ามารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ ด้วยอาการท้องเสีย และ มีไข้ 38 องศา จึงได้ตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา-2019 อีกครั้ง และผลจากห้องปฏิบัติการ รายงานเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. ของวันที่ 7 เมษายน พบว่า “ติดเชื้อ” จึงให้การรักษา และดำเนินการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข เช่นเดียวกับผู้ป่วยโควิด-19 ทุกราย คือ ให้รักษาตัวในห้องความดันลบ และทำการสอบสวนโรค ตามระบบทันที

อย่างไรก็ตาม การสอบสวนโรค และติดตามข้อมูลเพื่อจัดทำไทม์ไลน์ เป็นไปตามขั้นตอน นายศักดิ์สยาม ไม่มีสิทธิพิเศษใดๆ มากกว่าผู้ป่วยอื่นๆ ได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน และเมื่อค่ำวานนี้ (9 เม.ย.) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ได้จัดทำไทม์ไลน์ของนายศักดิ์สยาม ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม ถึง วันที่ 7 เมษายน ที่นายศักดิ์สยาม เป็นผู้ป่วยยืนยันโควิด-19 รวมทั้งข้อมูลอื่นๆ ตามมาตรการควบคุมโรค นำส่งให้แก่กรมควบคุมโรค และแจ้งในเฟซบุ๊กของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เพื่อให้ผู้ที่เข้าร่วมประชุม ปฏิบัติราชการร่วมกับนายศักดิ์สยาม และ ผู้ที่อาจจะพบปะ พูดคุยกับนายศักดิ์สยาม ในสถานที่ต่าง ๆ ที่นายศักดิ์สยาม ได้แจ้งไว้  ซึ่งจัดเป็นผู้มีความเสี่ยง ได้ไปตรวจในโรงพยาบาล และสถานพยาบาล ต่อไป 

ในส่วนของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ติดตามผู้มีความเสี่ยง มาตรวจแล้วจำนวน 67 คน และเนื่องจากนายศักดิ์สยาม ใช้เวลาส่วนใหญ่ที่กรุงเทพฯ และ กระทรวงคมนาคม จึงได้แจ้งให้กรมควบคุมโรค เป็นผู้ติดตามผู้มีความเสี่ยงที่อยู่ในกรุงเทพฯ และกระทรวงคมนาคม เข้ารับการตรวจต่อไป

 “จากการสอบสวนโรค และ การประเมินเบื้องต้น มีความเป็นไปได้สูงมากว่านายศักดิ์สยามได้รับเชื้อจากคณะทำงาน และผู้ติดตามที่ปฏิบัติหน้าที่ร่วมกันอย่างใกล้ชิด เนื่องจากตรวจพบว่า มีตำรวจติดตาม จำนวน 5 ท่าน และ พนักงานขับรถ 1 ท่าน เป็นผู้ติดเชื้อ เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล แล้ว เมื่อรวมกับคณะทำงานที่พบการติดเชื้อเป็นคนแรกแล้ว พบว่ามีผู้ติดเชื้อจำนวน 8 ท่าน และขณะนี้กำลังรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการอีกหลายท่าน” นพ.พิเชษฐกล่าว

สำหรับอาการของนายศักดิ์สยาม ขณะนี้ ไม่มีไข้ เนื่องจากมีสุขภาพแข็งแรง เพียงแต่มีอาการปวดกระดูกสันหลัง และต้นคอ ซึ่งได้ทำการรักษากับแพทย์โรงพยาบาลพระราม 9 เป็นประจำอยู่แล้ว คาดว่าจะรักษาในโรงพยาบาลบุรีรัมย์ อีกประมาณ 10 วัน ก็จะหมดเชื้อ กลับไปพักผ่อน และปฏิบัติราชการได้

ทั้งนี้ เว็บเพจเฟซบุ๊กของสสจ.บุรีรัมย์ เปิดเผยข้อมูลผู้ป่วยโควิด-19 ระลอกใหม่ล่าสุดวานนี้ (9 เม.ย.) พบว่ามีผู้ป่วยใหม่รายวัน 10 ราย ยอดผู้ป่วยสะสม 15 ราย อยู่ในระหว่างการรักษาทั้ง 15 ราย

นอกจากนี้ ในส่วนของผังแสดงการเชื่อมโยงของการติดเชื้อ (ดังภาพประกอบ) ยังพบว่า มีผู้ที่เสี่ยงได้รับการแพร่เชื้อโควิด-19 จากนายรวิชญ์ อายุ 35 ปี ( ซึ่งเป็นธุรการคมนาคมที่เป็นผู้ใกล้ชิดกับนายศักดิ์สยามและเป็นผู้ไปสัมผัสคลัสเตอร์ทองหล่อระหว่างวันที่ 30 มี.ค. ถึง 1 เม.ย.)  มีจำนวนถึง 7 คน รวมถึงศักดิ์สยาม นอกนั้นเป็นนายตำรวจติดตาม 5 นาย และเป็นพนักงานขับรถ 1 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดระบาดดุ สัปดาห์เดียว พบผู้ติดเชื้อใน 45 จังหวัด

สงกรานต์ 2564 "สมุทรสาคร" งดกิจกรรมเสี่ยงโควิด

สื่อญี่ปุ่นเผย “ทูตนะชิดะ” ไปคริสตัลคลับทองหล่อก่อนตรวจพบโควิด

พุ่งไม่หยุด "ชลบุรี"พบติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 141 ราย

"สมุทรสาคร"พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่อีก 7 ราย