ศบค.ยันน้ำยาตรวจโควิดไม่ขาดแคลน แต่รพ.มีเตียงรองรับไม่เพียงพอ

09 เม.ย. 2564 | 06:51 น.

ศบค.ยันน้ำยาตรวจโควิดไม่ขาดแต่จำนวนเตียง รพ.เอกชนรองรับผู้ป่วยมีไม่เพียงพอ สอดคล้อง “นพ.เฉลิม” นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ย้ำน้ำยาไม่ใช่ปัญหา

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยวันนี้ (9 เม.ย.) ถึงกรณีมีรายงานข่าวว่า โรงพยาบาลเอกชน ไม่ตรวจหาเชื้อโควิด-19 เพราะ น้ำยาตรวจหมด ว่า น้ำยาตรวจไม่ได้ขาดแคลน แต่เนื่องจากเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดว่าเมื่อตรวจเจอผู้ติดเชื้อต้องแอดมิดในโรงพยาบาล จึงทำให้ เตียงไม่เพียงพอรองรับผู้ป่วย จึงไม่สามารถตรวจหาเชื้อต่อได้

ด้านทำเนียบรัฐบาลซึ่งวันนี้มีการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 หรือ ศบค. โดยมี พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ในฐานะประธานศปก.ศบค. นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรคและทีมแพทย์กระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งตัวแทนจากโรงพยาบาลเอกชนเข้าร่วมหารือ  

นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ให้สัมภาษณ์กรณีรพ.เอกชนบางแห่งไม่สามารถให้บริการตรวจหาเชื้อโควิดหรือจำเป็นต้องงดบริการเป็นการชั่วคราวนั้น ขอชี้แจงว่า ตามปกติโรงพยาบาลที่รับตรวจโควิด-19 ต้องรับคนไข้ที่มาตรวจไว้ แต่ปัญหาอยู่ที่ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อหลายร้อยคนต่อวัน ทำให้เตียงโรงพยาบาลเต็ม วันนี้ จึงนำเรื่องมาปรึกษากับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. ซึ่งทางกรุงเทพมหานครและกองทัพบกก็จะเปิดโรงพยาบาลสนามซึ่งน่าจะได้ประมาณ 3,000 เตียง เชื่อว่าเพียงพอสำหรับรองรับผู้ติดเชื้อซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในกทม. ช่วงบ่ายวันนี้ทั้งสองหน่วยงานจะประชุมร่วมกัน

“ยอมรับว่าการระบาดในช่วงนี้อันตราย มีอัตราการติดเชื้อสูง เพราะเป็นเชื้อสายพันธุ์อังกฤษ ถ้าเป็นไปอย่างนี้และการจัดการเรื่องเตียง(ที่โรงพยาบาล)ไม่ดี คนไข้อาจจะต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน ซึ่งก็ไม่ดีอีก เพราะอาจจะทำให้ติดคนที่บ้านได้ ขณะนี้คนที่ติดอาจจะเป็นคนที่แข็งแรง และอาจจะเป็นซูเปอร์สเปรดเดอร์ หากไม่กักตัวให้ดี” นพ.เฉลิมกล่าว และว่า ประเด็นหลักคือ โรงพยาบาลไม่มีเตียงผู้ป่วยรองรับกรณีหากตรวจแล้วพบเชื้อ ไม่ใช่เรื่องการขาดแคลนน้ำยาตรวจเชื้อ เท่าที่ทราบทั้งโรงพยาบาลรัฐและเอกชน ขณะนี้มีผู้เข้ารับการตรวจวันละเกือบ 20,000 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“บิ๊กตู่”ถกด่วนศบค. รับมือโควิดช่วงสงกรานต์

หมดน้ำยา! รพ.เอกชนนับสิบรายในเขตกทม. ประกาศงดบริการตรวจหาเชื้อโควิด

กักตัวที่บ้านทำอย่างไร หมอธีระวัฒน์แนะแนวทางปฏิบัติ

"สมุทรสาคร"พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 9 ราย

สำนักนายกฯแจ้งหน่วยงาน เวิร์กฟอร์มโฮม 8-21เม.ย.