สหรัฐเร่งแก้ปัญหาชิปขาดแคลนทั่วโลก อุตสาหกรรมรถยนต์เริ่มเป็นอัมพาต

09 เม.ย. 2564 | 02:30 น.

ชิปขาดแคลนกระทบอุตสาหกรรมการผลิตทั่วโลก วุฒิสภาสหรัฐเล็งออกกฎหมายแก้ปัญหาขาดแคลนชิปที่กำลังส่งผลกระทบอุตสาหกรรมรถยนต์อย่างหนัก

เมื่อต้นสัปดาห์ (5 เม.ย.) กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ของสหรัฐอเมริกา ได้เรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือ พร้อมทั้งเตือนว่า การขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ (ชิป) ทั่วโลก อาจส่งผลให้ การผลิตยานยนต์ลดลง 1.28 ล้านคันในปีนี้ และต้องระงับการผลิตไปอีก 6 เดือน ตลอดจนเรียกร้องให้มีการกันเงินบางส่วนสำหรับการผลิต ชิปสำหรับรถยนต์

ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นมาชั่วระยะเวลาหนึ่งแล้ว ซึ่งสหรัฐเองก็กำลังเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนชิปที่สำคัญซึ่งใช้ในอุปกรณ์ต่างๆ ตั้งแต่รถยนต์ไปจนถึงคอมพิวเตอร์ และเพื่อคลี่คลายปัญหาให้กับอุตสาหกรรมของสหรัฐเองในเบื้องต้น เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้สั่งให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางหลายแห่งดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนชิป และออกกฎหมายระดมทุน 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตชิปในสหรัฐอเมริกา

ล่าสุด ในสัปดาห์นี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเปิดเผยว่า วุฒิสภาสหรัฐกำลังเตรียมออกกฎหมายเกี่ยวกับเซมิคอนดักเตอร์

สหรัฐเร่งแก้ปัญหาชิปขาดแคลนทั่วโลก อุตสาหกรรมรถยนต์เริ่มเป็นอัมพาต

ผู้นำสหรัฐระบุในระหว่างการแถลงเกี่ยวกับแผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานเมื่อต้นสัปดาห์ว่า ฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐกำลังดำเนินการในเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน และเขาเชื่อว่านายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐ และนายมิตช์ แมคคอนเนลล์ แกนนำของพรรครีพับลิกันในวุฒิสภา กำลังจะเสนอร่างกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องนี้เพื่อคลี่คลายปัญหาที่เกิดขึ้น

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ทำเนียบขาวมีกำหนดจัดการประชุมสุดยอดทางออนไลน์เกี่ยวประเด็นดังกล่าวในวันจันทร์หน้า  โดยการประชุมจะประกอบด้วยผู้บริหารระดับสูงของค่ายรถยนต์สหรัฐ ได้แก่ นายจิม ฟาร์ลีย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของฟอร์ด มอเตอร์ และนางแมรี่ บาร์รา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) รวมถึงเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว อาทิ นายไบรอัน ดีส และนายเจค ซัลลิแวน

ก่อนหน้านี้ บรรดาผู้ผลิตรถยนต์ ไม่เพียงเฉพาะบริษัทอเมริกัน ได้ออกมาสะท้อนถึงปัญหาการขาดแคลนชิปที่ส่งผลกระทบกับกระบวนการผลิตของบริษัท ยกตัวอย่างกรณีของบริษัทฮอนด้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ที่จำเป็นต้องสั่งระงับการผลิตที่โรงงานถึง 5 แห่งในอเมริกาเหนือ เป็นเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 22 มี.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ ที่เกิดขึ้นทั่วโลก รวมทั้งความล่าช้าในการจัดส่งชิ้นส่วนมาจากประเทศแถบเอเชีย

สำหรับกรณีของฮอนด้า การระงับการผลิตชั่วคราวดังกล่าว ถือเป็นอุปสรรคสกัดกั้นการเติบโตของฮอนด้า ในภูมิภาคอเมริกาเหนือเพราะจะทำให้บริษัทพลาดโอกาสทำยอดขายในช่วงที่ความต้องการซื้อในตลาดสหรัฐเริ่มฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง

ก่อนหน้าการปิดโรงงานชั่วคราวครั้งนี้ ฮอนด้าในอเมริกาเหนือได้เคยปรับลดกำลังการผลิตของโรงงาน 4 แห่งมาระลอกหนึ่งแล้วในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ท่ามกลางปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดัคเตอร์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก แต่ครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่มีการปิดโรงงานชั่วคราวหลายแห่งในเวลาเดียวกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฮอนด้าระงับการผลิต 5 โรงงานในอเมริกาเหนือ 1 สัปดาห์ จากปัญหาขาดแคลนชิป

ชิปขาดแคลน ค่ายรถยนต์เล็งปรับเป้าการขายปี 2564

หุ้นบริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นดิ่งหนัก หลังไฟไหม้โรงงานผลิตชิปรายใหญ่

ตลาดรถยนต์ปี 64 ส่งออกเดือนแรกโต 13.53 %

อุปสงค์ตลาดรถยนต์โลกเริ่มขยับท่ามกลางสถานการณ์โควิด