“ศักดิ์สยาม” ฟ้องกลับ โพสต์ภาพคนหน้าคล้ายเที่ยวผับทองหล่อ

08 เม.ย. 2564 | 14:30 น.

“ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” ดำเนินคดีเอาผิดชาวโซเชียล 2 ราย เหตุโพสต์คลิป-ข้อความ คนหน้าคล้ายเที่ยวผับทองหล่อ ดึงพ.ร.บ.คอมฯ เอาผิดหนักคาดเข้าข่ายดูหมิ่น-ทำเสียชื่อเสียง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ล่าสุดนายทิวา  การกระสัง อายุ 62 ปี  ที่อยู่ 1/59 ถ.หน้าสถานี ต.ในเมือง จ.บุรีรัมย์ แจ้งว่าได้รับมอบหมายอำนาจจากนายศักดิ์สยาม  ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม อายุ 58 ปี ที่อยู่ 30/ 1 หมู่ 15 ต.อิสาณ อ เมือง จ.บุรีรัมย์ ให้มาร้องทุกข์กล่าวโทษกับสถานีตำรวจสภ. เมืองบุรีรัมย์ มอบคดีให้พนักงานสอบสวนดำเนินคคีกับบุคคลดังต่อไปนี้

“ศักดิ์สยาม” ฟ้องกลับ โพสต์ภาพคนหน้าคล้ายเที่ยวผับทองหล่อ

1.ผู้ที่ใช้บัญชีในทวิตเตอร์ว่า รำพึง และผู้ดูแลบัญชีชื่อ "รำพึง" และมีรหัสผู้ใช้ ผู้ดูแลบัญชีชื่อ"ㆍ CHARISA PM " โดยการนำเข้าภาพชายบุคคลหนึ่งถือโทรศัพท์มือถือ ตามภาพที่ 1 และภาพที่ 2ภาพที่ 3 เป็นภาพสถานบันเทิง ในภาพที่ 1 โพสข้อ ข้อความว่า "ไทม์ไลน์ที่หายไป อยู่นี่หรือป่าวน๊า เอ๊ คนหน้าคล้าย หรือ รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ดีนะ" มีภาพหน้าบุคคลเป็นสัญลักษณ์ มีข้อความว่าศักดิ์สยาม ชิดชอบ ศักดิ์สยาม โควิด-19 โควิด โควิด

 

ภาพและข้อความดังกล่าว เป็นภาพและข้อความอันเป็นเท็จ เนื่องจากบุคคลในภาพ ไม่ใช่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ทำให้บุคคลอื่นไม่ทราบความจริงเข้าใจว่า บุคคลดังกล่าวเป็นนายศักดิ์สยาม ชิดชอบไปเที่ยรสถานบันเทิงแล้วติตโควิด-19 ทำให้นายศักดิ์ลยาม ชิดชอบ ได้รับความเสียหาย เสี่ยมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดซัง ได้รับความอับอาย จากการโพส ข้อความข้างต้น

“ศักดิ์สยาม” ฟ้องกลับ โพสต์ภาพคนหน้าคล้ายเที่ยวผับทองหล่อ

2 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก บุคคลชายที่ชื่อว่า "Somchai Tum jaitong" โดยการโพสภาพขายคนหนึ่งถือโทรศัพท์มือถือ อยู่ที่สถานบันเทิง แล้วใช้ จุดไข่ปลา เป็นวงกลมเส้นประสีแดงในวงกลมรูปหน้าของชายดังกล่าว แล้วนำภาพนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ มาใช้จุดไข่ปลาเป็นวงกลมเส้นประสีแดง รูปหน้าของนายศักดิ์สยาม เพื่อเป็นการเปรียบเทียบว่าเป็นบุคคลคนเดียวกันแล้วพิมพ์ข้อความ ว่า "ศักดิ์ลยาม ชิดขอบ" ยืนยันว่า ไม่เคยไปเที่ยวผับ แถวย่านทองหล่อ ไม่เคยเที่ยวแต่หมาตัวไหนยืนหัวโด่หน้าเวทีวะ" เป็นการยืนยันว่าภาพชายดังกล่าวเป็นภาพของนายศักดิ์สยาม ชิตชอบ ซึ่งไม่เป็นความจริง

 

การกระทำดังกล่าว ของบุคคลทั้งสอง เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 มาตรา 16 วรรคแรก ความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่ประชาชนทั่วไปอาจเข้าไปถึงได้ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ปรากฏเป็นภาพของบุคคลอื่นและภาพนั้นเกิดจากการสร้างขึ้น ตัดต่อ เติมหรือดัดแปลงด้วยวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือวิธีอื่นใด โดยประการที่ทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง หรือได้รับความอับอาย ข้อมูลอันเป็นเท็จอันเป็นความผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ จึงแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษมอบคดีต่อพนักงาน  สอบสวนดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดตามกฎหมายจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง