เลิกชักแม่น้ำยี่สิบสายหนุนสรรพคุณวัคซีน หมอธีระชี้ภูมิคุ้มกันขึ้นใช่จะป้องกันเชื้อได้

08 เม.ย. 2564 | 12:15 น.

เลิกชักแม่น้ำยี่สิบสายสนับสนุนสรรพคุณวัคซีน หมอธีระชี้ไม่ใช่ตัดสินที่ภูมิขึ้นหรือไม่ ระบุภูมิคุ้มกันขึ้น ก็อาจไม่ได้แปลว่าจะป้องกันติดเชื้อได้

รายงานข่าวระบุว่า รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ (หมอธีระ) คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Thira Woratanarat (ป๊ามี้คีน)" โดยมีข้อความว่า ตามนี้นะครับ...

              การพยายามชักแม่น้ำทั้งยี่สิบสายมาหาทางสนับสนุนสรรพคุณวัคซีน โดยอ้างว่าภูมิยังไม่ขึ้นก็ยังป้องกันไม่ได้ แต่หากฉีดแล้วภูมิขึ้นจะป้องกันได้นั้น ไม่ใช่คำอธิบายตามหลักวิชาการที่ถูกต้อง

              หากคิดอยากจะพิสูจน์ว่าป้องกันการติดเชื้อได้ไหม ต้องวิจัยเพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าฉีดไปแล้วป้องกันการติดเชื้อได้จริง ไม่ใช่มาตัดสินที่ภูมิขึ้นหรือไม่

              ภูมิคุ้มกันขึ้น ก็อาจไม่ได้แปลว่าจะป้องกันติดเชื้อได้

              ภูมิคุ้มกันที่กล่าวอ้างถึงในโซเชียล ภาษาวิจัยเราเรียกว่า surrogate หรือแปลง่ายๆ ว่า ตัววัดโดยอ้อม ซึ่งอาจสัมพันธ์หรือไม่สัมพันธ์กับผลลัพธ์จริงที่ต้องการวัดคือ การป้องกันการติดเชื้อ

              ปัจจุบันมีงานวิจัยที่พิสูจน์เกี่ยวกับ asymptomatic infection ในไม่กี่ชนิดเท่านั้น เช่น Pfizer/Biontech, Moderna, J&J ซึ่งมีสรรพคุณป้องกันได้ราว 70% ในขณะที่ Astra ได้ราว 2% ส่วนวัคซีนอื่นยังไม่มีข้อมูล

              ป.ล.ล่าสุดที่มีข่าวการระบาดของสายพันธุ์ UK (B.1.1.7) ในไทยนั้น หากดูตาราง ก็จะทราบว่าวัคซีนใดมีผลป้องกันอย่างไร

เหนืออื่นใดคือ สายพันธุ์แอฟริกาใต้ และบราซิล มีโอกาสมาเช่นกัน ดังนั้นวัคซีนที่แต่ละประเทศใช้ จึงควรมีสรรพคุณที่ดีพอ

การเลือกรับวัคซีนจึงควรรู้รายละเอียด ไม่ใช่จะฉีดอะไรก็ได้ตามคำโฆษณา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :