ผู้นำบราซิลหลังชนฝา ยันถึงยอดตายทะลุ 3.3 แสน ก็จะไม่ล็อกดาวน์ประเทศ

08 เม.ย. 2564 | 06:39 น.

แม้ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในบราซิลยังพุ่งไม่หยุดจนทะลุ 3.3 แสนคนแล้ว แต่ประธานาธิบดี “ฌาอีร์ โบลโซนารู” ที่เคยเป็นผู้ป่วยโควิดเองเมื่อกลางปีที่ผ่านมา ก็ยังยืนยันว่า จะไม่ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ

นายฌาอีร์ โบลโซนารู ประธานาธิบดีบราซิล ประกาศวานนี้ (7 เม.ย.) ว่า จะไม่มีการบังคับใช้ มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ แม้ว่า ยอดผู้ติดเชื้อ และ เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 จะยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องก็ตาม

"เราจะไม่ล็อกดาวน์ประเทศ" ปธน.โบลโซนารูแถลงขณะเดินทางเยือนเมืองชาเปโกในรัฐซันตากาตารีนาทางตอนใต้ของบราซิล ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 และสถานการณ์ก็ไม่แตกต่างจากหลายพื้นที่ในบราซิล ที่ซึ่งโรงพยาบาลอยู่ในภาวะ “ตึงมือ” ไม่สามารถรองรับผู้ป่วยได้เพียงพอมาตั้งแต่เดือนก.พ. เนื่องจากมีการระบาดรอบใหม่ของโรคโควิด-19

 ถึงกระนั้นก็ตาม ปธน.โบลโซนารูกล่าวว่า "เราจะไม่ยอมรับนโยบายที่ให้ประชาชนกักตัวอยู่ที่บ้าน ปิดธุรกิจ หรือล็อกดาวน์ เพราะเชื้อไวรัสนี้ก็เหมือนกับไวรัสอื่นๆ ที่ยังมีอยู่ และมันจะยังอยู่ต่อไป เราแทบจะไม่มีทางกำจัดมันไปได้"

โบลโซนารูเองเป็นผู้ป่วยโควิดเมื่อเดือน ก.ค. 2563

 ผู้นำบราซิลย้ำว่า เขาจะให้ความสำคัญกับการจัดสรรเครื่องมือเพื่อให้บุคลากรสาธารณสุขมีทางเลือก เช่น วิธีการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19

 ปัจจุบัน สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศบราซิลเป็นเรื่องที่น่ากังวลในระดับโลก โดยเฉพาะหลังจากที่มีการค้นพบไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ที่เพิ่มมากขึ้นในพื้นที่แถบลุ่มน้ำอเมซอน

 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ณ วันที่ 6 เม.ย.2564  บราซิลพบผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เพิ่มอีก 4,195 ราย ส่งผลให้มียอดสะสมผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทั่วประเทศทั้งสิ้น 336,947 ราย ถือเป็นอันดับสองของโลกรองจากสหรัฐอเมริกา ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดสะสมทั่วประเทศอยู่ที่ 13,197,031 ราย 

ทั้งนี้ ตัวประธานาธิบดีโบลโซนารู วัย 65 ปี เคยเป็นผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เมื่อเดือนก.ค.ปีที่ผ่านมา ผู้นำขวาจัดแห่งบราซิลผู้นี้ ได้ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์มาโดยตลอด ถึงความละเลยและมองข้ามการรับมือต่อสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิดภายในประเทศ ประโยคเด็ดที่ทำให้โบลโซนารูโด่งดังไปทั่วโลกในบริบทที่โควิดกำลังเป็นโรคระบาดที่สร้างความเสียหายอย่างรุนแรงทั่วโลก คือการที่เขาเปรียบเทียบว่า “เชื้อโควิด-19 ก็ไม่ต่างอะไรกับโรคหวัดทั่วไป”

แม้จะผ่านการรักษาจนหายและกลับมาปฏิบัติหน้าที่ได้อีกครั้ง ประธานาธิบดีโบลโซนารูก็ยังมีทัศนะที่แทบจะไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เมื่อวานนี้ (7 เม.ย.64) เขาก็ยังคงพูดว่า ไวรัสโควิดก็เหมือนกับไวรัสอื่นๆ ที่ยังมีอยู่ และมันจะยังคงอยู่ต่อไป  ตัวเขาเองไม่ได้เคร่งครัดกับการรักษาระยะห่างทางสังคม ปฏิเสธการสวมหน้ากาก และจะใส่เมื่อจำเป็นเท่านั้น ยังคงเดินสายพบปะและปราศรัยต่อกลุ่มผู้สนับสนุน (ซึ่งทำให้เกิดการชุมนุมของคนจำนวนมาก) ทั้งยังมีจุดยืนสนับสนุนชาวบราซิลจำนวนหนึ่งที่ออกมาเดินขบวนต่อต้านมาตรการล็อกดาวน์ หรือ มาตรการปิดเมือง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดโควิด 8 เม.ย.64 ทั่วโลกผู้ป่วยเพิ่ม 6.27 แสนราย สะสม 133.65 ล้านราย

 ประธานาธิบดีบราซิล เจ้าของวลี "โควิดก็แค่หวัด" ติดโควิดแล้ว

ปลดรมว.สาธารณสุขบราซิล เซ่นผู้นำไม่เอาล็อกดาวน์

บราซิลพบหญิงในประเทศ "ติดโควิดซ้ำ" ด้วยเชื้อกลายพันธุ์เป็นรายแรกของโลก