‘กัญชง กัญชา & DOD’ ขุมทรัพย์เมล็ดพันธุ์ อันตราย!

08 เม.ย. 2564 | 06:15 น.

‘กัญชง กัญชา & DOD’ ขุมทรัพย์เมล็ดพันธุ์ อันตราย! : คอลัมน์ข่าวห้ามเขียน หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,668 หน้า 19-20 วันที่ 8 - 10 เมษายน 2564 โดย...พรานบุญ

ควันไฟจาก “บ้องกัญชา-กัญชง” ลอยคลุ้งโขมงโฉงเฉงไปทั่วฟ้าเมืองไทย

เมื่อจู่ๆ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ออกมาประกาศเรียกคืนใบอนุญาตนำเข้าเมล็ดกัญชงจาก 7 บริษัท 1 ในนั้นคือ บริษัท สยาม เฮอเบิล เทค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ของ บริษัท ดีโอดี ไบโอเทค (DOD) ซึ่งเกี่ยวพันกับ “นักการเมืองใหญ่” และเป็นบริษัทผู้ผลิตและรับจ้างผลิต ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับกัญชง ที่ลงนามความร่วมมือทางธุรกิจกับบริษัทจดทะเบียน ที่ “โหนกระแสกัญชง-กัญชา” ดึงนักลงทุนแห่มาซื้อขายหุ้นกันอย่างคึกคัก จนราคาหุ้นร่วงระนาวในช่วงวันที่ 19 มี.ค.2564 

อีกาพญายมโฉบไปไล่ดูราคาหุ้น DOD ราคา รูดหนักเฉียด 6% หลังบริษัทฯ เผย ถูก อย.ยึดใบอนุญาตกัญชง จาก 15.20 บาท เมื่อวันที่ 18 มี.ค.2564  ณ วันที่ 5 เมษายน ยืนอยู่ที่ราคาหุ้นละ 13.90 บาท ซื้อขายกันสนั่น 1,400 ล้านบาท...โอวววว!

KWM จากราคา 5.20 บาท เมื่อ 18 มีนาคม 2564 เหลือ 4.48 บาท ในวันที่ 5 เมษายน 2564

JKN ลดลงจาก 11.50 บาท เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2564 เหลือ 11 บาท เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2564

ICHI ราคาลดลงจาก 14.70 บาท วันที่ 18 มีนาคม ลดลงเหลือ 14.30 บาท

CHAYO ราคาลดลงจาก 12.20 บาท เมื่อวันที่ 18 มีนาคม ลดลงมาเหลือ 11.10 บาท เมื่อวันที่ 1 เมษยน และขึ้นมายืนที่ 12.10 บาทเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2564

ผ่านมาจนบัดนี้ 20 กว่าวันแล้ว เนื้อหาแห่งการเรียกคืนใบอนุญาตนำเข้าเมล็ดพันธุ์กัญชง-กัญชา ที่ว่ากันว่า “เป็นการสกัดขุมทรัพย์หมื่นล้าน” ยังไม่มีการเคลียร์ว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่.... 

เพื่อให้เกิดความกระจ่างพรานฯ พาไปดูขุมทรัพย์กัญชาให้ชาวประชาได้ตาสว่างกันเด้อนางเด่อ เด้อๆ นางเด่อ... 

วันที่ 2 มีนาคม 2564 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตอนนั้น “เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม” รองเลขาธิการ อย.บอกว่า ขณะนี้มีผู้ได้รับใบอนุญาตนำเข้าเมล็ดพันธุ์ กัญชง กลุ่มแรกจำนวน 7 รายประกอบด้วย 1.บริษัท สันติสุข อกริเทค จำกัด 2. บริษัท เฮิร์บ เทรเชอร์ จำกัด 3. บริษัท ลีน แอนด์ ยัง จำกัด 4. บริษัท แพล้นโทโลยี จำกัด 5. บริษัท อีสเทิร์น สเปรคตรัม กรุ๊ป จำกัด 6. บริษัท สยาม เฮอเบิล เทค จำกัด 7. บริษัท กัญชภัทร จำกัด 

19 มี.ค.2564 ทาง DOD ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า อย.ได้เรียกคืนใบอนุญาตนำเข้าเมล็ดกัญชง เมื่อวันที่ 17 มี.ค.2564  โดยไม่มีการแจ้งสาเหตุใดๆ ซึ่งการเรียกคืนใบอนุญาตการนำเข้าเมล็ดกัญชง ที่ถือเป็นต้นทาง หรือ ต้นน้ำ ของธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับกัญชง ทำให้เกิดกระแสความกังวลว่า ธุรกิจกลางน้ำ และ ปลายน้ำ จะต้องได้รับผลกระทบไปด้วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ...นี่คือสาเหตุที่ทำให้ราคาหุ้นบริษัทเกี่ยวข้องกับกัญชง กัญชา ดิ่งลงทันที

จากนั้น อย. ได้ชี้แจงถึงกรณีการเรียกคืนใบอนุญาตนำเข้าเมล็ดพันธุ์ว่าเป็นเรื่องเข้าใจผิด และจะส่งคืนให้ ภายหลังการปรับแก้รายละเอียดตามคำสั่งคณะกรรมการยาเสพติด โดยยืนยันว่าไม่ใช่การเรียกคืนใบอนุญาตอย่างถาวรแต่อย่างใด 

แต่จะมีการปรับแก้ไขรายละเอียด เช่น ควรจะมีการระบุรายละเอียดที่ชัดเจน เพื่อชี้แจงให้ผู้นำเข้ารับทราบว่าจะต้องขอใบอนุญาตนำเข้าแต่ละครั้ง และในใบอนุญาตแต่ละครั้งนั้นๆ จะต้องระบุจำนวนเมล็ดพันธุ์ที่สั่งนำเข้าตรงกันกับจำนวนที่สั่งซื้อให้ชัดเจน  

ขณะที่สายข่าววงในของพรานฯ บอกว่า ทาง อย. ยังไม่ได้มีการอนุมัติจากคณะกรรมการยาเสพติดแห่งชาติอย่างถูกต้อง แต่มีการเปิดเผยรายชื่อออกมาก่อน ทำให้เกิดปัญหาในทางปฏิบัติ จึงต้องเรียกคืนใบอนุญาตกลับไปดำเนินการตามขั้นตอนให้ถูกต้องก่อน
     

19 มี.ค. 64 บมจ.ดีโอดี ไบโอเทค (DOD) ชี้แจงว่า บริษัท สยาม เฮอเบิล เทค จำกัด (บริษัทย่อย) มีคุณสมบัติในการนำเข้าเมล็ดพันธุ์กัญชงตามที่ อย.กำหนด และได้ยื่นขออนุญาตนำเข้าเมล็ดพันธุ์กัญชง จนได้รับอนุญาตให้บริษัทนำเข้าเมล็ดพันธุ์กัญชง โดยได้รับใบอนุญาตฉบับจริงในวันที่ 8 มีนาคม 2564 โดยใบอนุญาตลงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 และวันที่ 17 มีนาคม 2564  อย.ได้เรียกคืนใบอนุญาต

ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการอย. เปิดเผย ว่า สาเหตุที่เรียกคืนใบอนุญาตให้บริษัทนำเข้าเมล็ดพันธุ์กัญชง เนื่องจากต้องการปรับปรุงในรายละเอียดในใบอนุญาตใหม่ เพื่อให้ครอบคลุมและมีความรัดกุมมากขึ้น ในการนำเข้าเมล็ดพันธุ์แต่ละครั้ง ซึ่งคณะกรรมการยาเสพติด จะประชุมในวันที่ 23 มี.ค.2564  เมื่อร่างใบอนุญาตมีความรัดกุมแล้ว อย.ก็จะส่งคืนใบอนุญาตให้แก่ผู้ที่ได้รับอนุญาตทั้ง 7 ราย 

ดูเหมือนว่า คำชี้แจงของรองเลขา อย.กับคำชี้แจงของ นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการ อย.เมื่อวันที่ 2 เม.ย.2564 มีอะไรซ่อนกลภายในที่สร้างความสับสนให้สายเขียวเอามากๆ

เลขาธิการ อย.บอกว่า จากที่มีกระแสข่าวการอนุมัตินำเข้าเมล็ดพันธุ์กัญชงมีเงื่อนงำน่าสงสัยนั้น สำนักงาน อย.ขอชี้แจงว่า การอนุญาตนำเข้าไม่มีการเอื้อประโยชน์แก่ผู้ใด เมื่อมีผู้ประสงค์จะเป็นผู้รับอนุญาตนำเข้าและมาดำเนินการยื่นเอกสารเรียบร้อยแล้ว อย.จะนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณาทุกราย

สำหรับกรณีการขออนุญาตของบริษัททั้ง 7 ราย ได้มีการยื่นคำขอรับอนุญาตตั้งแต่ต้นเดือน ก.พ.64 โดย อย. ได้ตรวจสอบคำขอและหลักฐานครบถ้วนถูกต้องแล้ว จึงเสนอคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณากลั่นกรองคำขออนุญาต และคณะอนุกรรมการฯมีมติเห็นชอบให้เสนอต่อคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ ซึ่งได้มีการประชุม และมีมติเห็นชอบ อย. จึงออกใบอนุญาตนำเข้าฯ  

ต่อมาปรากฏข่าวว่า มีการหลอกขายเมล็ดพันธุ์กัญชงให้แก่เกษตรกร ซึ่งอาจสร้างความเสียหายต่อเกษตรกรได้ คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ ในการประชุมเมื่อวันที่ 23 มี.ค.2564 จึงมีมติให้ผู้รับอนุญาตทั้ง 7 รายชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติม เพื่อให้เกิดความชัดเจนยิ่งขึ้น เช่น วิธีการแจกจ่ายหรือขายเมล็ดพันธุ์ที่นำเข้า วิธีการเก็บรักษาเพื่อให้เมล็ดพันธุ์มีคุณภาพดี โดยไม่มีการระงับการได้รับอนุญาตนำเข้าแต่อย่างใด ผู้รับอนุญาตทั้ง 7 ราย มีสิทธิในการนำเข้าเมล็ดพันธุ์กัญชงได้ตามกฎหมาย

“ใบอนุญาตที่ได้รับเป็นเพียงกรอบที่จะนำเข้าประจำปีเท่านั้น หากผู้รับอนุญาตจะนำเข้าจริงต้องขอรับอนุญาตก่อนการนำเข้าในแต่ละครั้ง ซึ่งต้องระบุผู้ซื้อเมล็ดพันธุ์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ปลูกกัญชงแล้วหรือกำลังจะได้รับใบอนุญาต อย่างน้อยต้องมีข้อมูลสำเนาใบคำสั่งซื้อจากผู้รับอนุญาตปลูกกัญชง หรือผู้ที่กำลังจะได้รับอนุญาตปลูกกัญชง สำเนาใบอนุญาตปลูก  หรือรายงานการประชุมของคณะกรรมการจังหวัดเกี่ยวกับการอนุญาตปลูกกัญชงของผู้ซื้อเมล็ดพันธุ์ เพื่อตรวจสอบปริมาณเมล็ดพันธุ์ที่นำเข้า ป้องกันการรั่วไหลไปใช้ในทางที่ผิด และต้องอยู่ภายใต้กรอบของใบอนุญาตนำเข้าประจำปี ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีผู้รับอนุญาตรายใดมาขอนำเข้าในแต่ละครั้ง” นพ.ไพศาล ระบุ

เรื่องราวของใบอนุญาตนำเข้ายังสับสนอลหม่าย จนสายสีเขียวลุ้นจนปวดเยี่ยว ก็ยังไม่รู้เหนือรู้ใต้ 

แต่เรื่องนี้ต้องมีอะไรในกอไผ่แหงแก๋...เชื่อหัวพ่อพรานฯเต๊อะ

เพราะบริษัท ดีโอดี ไบโอเทค จำกัด (มหาชน) หรือ DOD นั้นไม่ธรรมดา ปัจจุบันมี พ.ต.ท.ล้ำพันธุ์ พรรธนประเทศ เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อยู่ร่วม 38-40% และ “พ.ต.ท.ล้ำพันธ์” นั้นไม่ใช่ใครที่ไหน เป็นสามีของ “ส.ส.ผึ้ง-ศุภมาส อิศรภักดี” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย 

ส.ส.ผึ้ง ไม่ใช่ใครที่ไหนใน DOD เคยเป็นเจ้าของตัวจริงเสียงจริง เป็นถึงประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการ แถมยังส่งน้องสาว “ปูเป้-เรณุมาศ อิศรภักดี” เป็นรองกรรมการผู้จัดการ เพิ่งจะมีการเปลี่ยนโครงสร้างและลาออกจากบริษัทกันไปเมื่อไม่นานนี้เอง... 

ปฏิบัติการของอย.ในเรื่องกัญชง กัญชา รอบนี้จึงมีอะไรเป็นพิเศษที่ไม่ธรรมดา เพราะ ส.ส.ผึ้งนั้นไม่ใช่ไก่กา เดินไปเดินมาในย่าน อย. ใครๆ ต่างยกมือไหว้ขอคารวะไม่เว้นแม้แต่ “เภสัชกรหญิง สุภัทรา” ยัน เลขาธิการอย.“นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม” 

เอ๊ะ! หรือว่าเกี่ยวพันกับการขายเมล็ดพันธุ์เป็นหมื่นล้าน ที่สะท้านใจผู้ใหญ่ที่สั่งระงับบางอย่างไว้จนกว่า “เครือข่ายพร้อม”!

ท่านรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข “อนุทิน ชาญวีรกูล” น่าจะเข้าไปตรวจสอบดูนะครับ!