เกรท วอลล์ มอเตอร์ พัฒนารถบัส-รถบรรทุกไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลง FCEV พลังไฮโดรเจน

08 เม.ย. 2564 | 05:10 น.

เกรท วอลล์ มอเตอร์ Great Wall Motor พัฒนารถบัส-รถบรรทุกไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลง พลังไฮโดรเจน เล็งเปิดตัว รถบัส FCEV จำนวน 100 คัน ภายในสิ้นปีนี้

เกรท วอลล์ มอเตอร์ บุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าแบบฟิวเซลล์ (FCEV) ใช้พลังงานไฮโดรเจน ทุ่มเงินรวมทั้งโครงการ  5,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาท พัฒนาทั้ง ระบบการวิจัยพัฒนา การผลิต การจัดเก็บ และการใช้งาน

ตามที่นโยบายของรัฐบาลจีน สนับสนุน รถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงพลังงานไฮโดรเจน (FCEV) โดยกำหนดให้รัฐบาลท้องถิ่นและบริษัทต่างๆ สร้างห่วงโซ่อุปทานและรูปแบบธุรกิจที่สนับสนุนการเติบโตสำหรับพลังงานไฮโดรเจน และคาดว่า พลังงานไฮโดรเจนจะคิดเป็นประมาณ10% ของปริมาณพลังงานทั้งหมดของจีนภายในปี 2593

เกรท วอลล์ มอเตอร์ เริ่มการพัฒนาเทคโนโลยีหลักของ Great Wall FCEV ตั้งแต่ปี 2559 จนกลายเป็นบริษัทรถยนต์ในประเทศจีนแห่งแรกที่เข้าร่วมสภาพลังงานไฮโดรเจนระหว่างประเทศ (Hydrogen Council) ในปี 2560 และเดือนมิถุนายนปีถัดมา ศูนย์เทคโนโลยีพลังงานไฮโดรเจนแห่งแรกในประเทศ
ได้สร้างเสร็จและเปิดดำเนินการ จากนั้นเดือนกรกฎาคมปีเดียวกัน เกรท วอลล์ มอเตอร์ เข้าครองหุ้นทั้งหมดของ Shanghai Fuel Cell Vehicle Powertrain Co. , Ltd ก่อนก่อตั้งบริษัท FTXT Energy Technology Co., Ltd. ขึ้น

ชุดเซลส์เชื้อเพลิง (Fuel cell stack) - ถังบรรจุไฮโดรเจนไทป์ IV

ในปี 2562 ได้จัดแสดงระบบเซลล์เชื้อเพลิง 85kW แท็งค์เก็บไฮโดรเจนชนิด IV และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ในงาน Shanghai Auto Show  ซึ่งพัฒนาอย่างรวดเร็วจนสามารถจัดแสดงรถยนต์ต้นแบบเซลล์เชื้อเพลิงคันแรกได้ในปี 2563

Great Wall Motor เทคโนโลยีแบตเตอรี่เชื้อเพลิงไฮโดรเจน เทคโนโลยีการจัดเก็บไฮโดรเจนในรถยนต์และเทคโนโลยีความปลอดภัยของพลังงานไฮโดรเจน มารวมเข้าไว้ด้วยกันทุกกระบวนการตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ทั้งการวิจัย-การผลิต-การจัดเก็บ-การขนส่ง–การติดตั้ง-การใช้งาน

ปัจจุบัน เกรท วอลล์ มอเตอร์ ลงทุนไปแล้วกว่า 2 พันล้านหยวน (ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท) ในการวิจัยและพัฒนา และในอีก 3 ปีข้างหน้าจะยังคงลงทุนมากกว่า 3 พันล้านหยวน (1.5 หมื่นล้านบาท) เพื่อพัฒนากำลังการผลิต 10,000 ชุด

เกรท วอลล์ มอเตอร์ ยังได้รวบรวมทีมงานวิจัยและพัฒนาระดับนานาชาติจากยุโรป สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย แคนาดาและประเทศอื่น ๆ กว่า 430 คน โดยทีมนักวิจัยเหล่านี้จะหมุนเวียนทำงานในศูนย์วิจัยและพัฒนาทั้ง 5 แห่ง ใน 4 ประเทศ ได้แก่ เซี่ยงไฮ้ และเป่าติ้ง ในจีน และในประเทศ แคนาดา ญี่ปุ่น และเยอรมนี   

ปัจจุบัน เกรท วอลล์ มอเตอร์ เป็นเจ้าของสิทธิบัตรและทรัพย์สินทางปัญญา 6 เทคโนโลยีพลังงานไฮโดรเจน ดังนี้

1.ชุดเซลส์เชื้อเพลิง (Fuel cell stack) และส่วนประกอบ

2.เทคโนโลยีการกำเนิดพลังงานไฟฟ้าของเซลล์เชื้อเพลิงและส่วนประกอบ (ตัวควบคุม ฯลฯ )

3.แท็งค์บรรจุไฮโดรเจนชนิด IV

4.วาล์วกักเก็บไฮโดรเจนแรงดันสูง

5.เทคโนโลยีความปลอดภัยของการใช้ไฮโดรเจน

6.เทคโนโลยีไฮโดรเจนเหลว

Great Wall Motor ตั้งเป้าผลิตรถยนต์โดยสารเซลล์เชื้อเพลิงเป็นอันดับ 4 ของโลก และผลิตรถบรรทุกขนาดใหญ่น้ำหนัก 49 ตัน ที่จะใช้พลังงานไฮโดรเจน 100 คันแรกของโลกภายในปีนี้ และเตรียมเปิดตัวรถยนต์โดยสารระดับไฮเอนด์ ที่ใช้พลังงานเซลส์เชื้อเพลิงครั้งแรกในช่วงโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2565 รวมถึงเปิดรถเพื่อการพาณิชย์ เช่น รถบรรทุกพ่วงขนาดใหญ่ พร้อมขยายไปในธุรกิจขนส่งทางเรือ และทางรถไฟ

ทั้งนี้ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ตั้งเป้าหมาย เป็นเป็นบริษัท ท็อป 3 ในตลาดพลังงานไฮโดรเจนของโลกภายในปี 2568

ที่มา Great Wall FCEV