ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม รับสต็อกน้ำมันดิบลด-ความหวังศก.โลกฟื้น

08 เมษายน 2564

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม จากความหวังเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวและปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯลด

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 8 เมษายน 2564

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม รับสต็อกน้ำมันดิบลด-ความหวังศก.โลกฟื้น

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม หลังกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 64 สู่ระดับ 6% จากระดับ 5.5% และปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจปี 65 สู่ระดับ 4.4% จากระดับ 4.2% และปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจจีนในปี 64 ขึ้นสู่ระดับ 8.4% หลังจีนประสบความสำเร็จในการควบคุมโรคโควิด-19

+ ราคาน้ำมันดิบยังได้แรงหนุนจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับลดลง 3.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 2 เม.ย. มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 1.4 ล้านบาร์เรล

- นักลงทุนยังคงกังวลต่อความต้องการใช้น้ำมันในสหรัฐฯ หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด -19 รายใหม่ของสหรัฐฯ ยังคงอยู่ในระดับสูง โดยเป็นจำนวนมากกว่า 1.3 ล้านรายและมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 37,000 รายในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากปรับเพิ่มกำลังการผลิตของโรงกลั่น Pertamina ในอินโดนิเซียตามความต้องการใช้ที่เพิ่มขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากปริมาณการส่งออกน้ำมันดีเซลที่เพิ่มขึ้นจากประเทศจีน

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (7 เม.ย.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนมีมุมมองบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโลก

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 44 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 59.77 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 42 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 63.16 ดอลลาร์/บาร์เรล