“พิษโควิด”รัฐสภาเลื่อนพิจารณา“ร่างพรบ.ประชามติ”ต่อพรุ่งนี้

07 เม.ย. 2564 | 13:38 น.

"พรเพชร"ขอเลื่อนประชุมรัฐสภาไปต่อพรุ่งนี้ หลังพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประชามติ ถึงมาตรา 42/2 เหตุองค์ประชุมเหลือน้อย ไม่มาประชุมเพราะเสี่ยงติดโควิด

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมรัฐสภา ซึ่งพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ... โดยที่ประชุมได้พิจารณา มาถึงมาตรา  42/2 ว่าด้วยการใช้สิทธิออกเสียงประชามติ ทั้งนี้ที่ประชุมได้ลงมติเห็นชอบตามที่กรรมาธิการเสนอ ด้วยเสียง 381 เสียง งดออกเสียง 1 เสียง และ ไม่ลงคะแนน 5 เสียง

ทำให้ นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ในฐานะประธานที่ประชุม แจ้งว่า องค์ประชุมรัฐสภาเหลือน้อย และร่างพ.ร.บ.ประชามติ ถือเป็นกฎหมายสำคัญที่กรรมาธิการเพิ่มมาตราขึ้นใหม่ คิดว่าน่าจะเลื่อนการประชุมออกไป และขอให้กลับมาพิจารณาต่อในวันที่ 8 เมษายน

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสมาชิกรัฐสภาที่ปฏิบัติหน้าที่ มีทั้งสิ้น 736 คน และองค์ประชุมคือ 368 เสียง ทั้งนี้จากการลงมติมาตรา 42/2 ปรากฏว่ามีผู้แสดงตนทั้งสิ้น 387 เสียง ซึ่งเกินองค์ประชุมมาเพียง 19 เสียงเท่านั้น

ทั้งนี้เหตุผลที่สมาชิกรัฐสภาเข้าร่วมประชุมจำนวนน้อยนั้น เนื่องจากมีสมาชิกรัฐสภา ซีกรัฐบาล ลาประชุม เพราะมีความเสี่ยงเป็นผู้ใกล้ชิด หรือ เป็นผู้สัมผัสกับผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19