5 พ.ค. ศาลนัดชี้ชะตา “ธรรมนัส” รอดหรือหลุดตำแหน่งทางการเมือง 

07 เม.ย. 2564 | 11:40 น.

5 พ.ค.นี้ ศาลรธน.นัดชี้ชะตาคุณสมบัติ “ธรรมนัส” รอดหรือหลุดตำแหน่งทางการเมือง ปมต้องโทษคดียาเสพติดที่ออสเตรเลีย

ศาลรัฐธรรมนูญ นัด ลงมติและอ่านคำวินิจฉัย สมาชิกภาพผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของ ร.อ. ธรรมนัส  พรหมเผ่า จะสิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ ในวันที่ 5 พ.ค. นี้ เวลา 15.00 น.

โดยการลงมติและอ่านคำวินัจฉัยดังกล่าว สืบเนื่องจากกรณี ร.อ. ธรรมนัสเคยต้องคำพิพากษาหรือคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมายอันถึงที่สุดว่า ได้กระทำความผิดในความผิดฐานเป็นผู้ผลิต นำเข้า ส่งออก หรือผู้ค้าซึ่งยาเสพติด ที่แม้จะเป็นคำพิพากษาของศาลต่างประเทศ ทำให้มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญหรือไม่

ทั้งนี้ สื่อท้องถิ่นของออสเตรเลียเคยตีพิมพ์บทความและเผยเอกสารฉบับหนึ่งซึ่งเป็นคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์คดีอาญารัฐนิวเซาท์เวลส์ เมื่อปี 2538 ที่มีเนื้อหาชี้ชัดว่า ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เคยรับโทษจำคุกในคดีลักลอบนำเข้าและค้ายาเสพติดเป็นเวลา 4 ปี ก่อนจะถูกเนรเทศกลับประเทศไทย

โดยเอกสารดังกล่าวอยู่ในบทความชื่อว่า "รัฐมนตรีอดีตนักโทษบิดเบือนเรื่องราวสมัยเคยต้องโทษจำคุกในนครซิดนีย์" (Ex-con cabinet minister changes story over Sydney jail time) ของหนังสือพิมพ์ซิดนีย์มอร์นิงเฮอรัลด์ (SMH) ของออสเตรเลีย ที่ระบุว่า สาระสำคัญของคำพิพากษาที่มีขึ้นเมื่อ 20 กว่าปีก่อน ขัดแย้งกับถ้อยแถลงของ ร.อ. ธรรมนัส ที่มีต่อสภาผู้แทนราษฎรและต่อสาธารณชนในช่วงปี 2562 ที่เขายืนกรานว่าเคยถูกทางการออสเตรเลียควบคุมตัวเพียง 8 เดือนในฐานะพยานเท่านั้น และได้อยู่ในสถานพักพิงที่รัฐเป็นผู้ดูแล โดยไม่ได้เป็นนักโทษที่ถูกคุมขังในเรือนจำแต่อย่างใด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เสรีพิศุทธ์"จองกฐินซักฟอก"นายกฯ-ร.อ.ธรรมนัส"

นายกตู่ตั้ง "ธรรมนัส"-"นฤมล"ประธานตรวจสอบปัญหาเมืองต้นแบบจะนะ 17,000 ไร่

“ธรรมนัส”เร่งแก้เดือดร้อน ที่ดินทับซ้อนป่าไม้ทั่วประเทศ

“ธรรมนัส” เร่งผลักดันช่วยชาวสวนลำไย