ศาลรธน.รับวินิจฉัยสถานะ 5 ส.ส.กปปส.สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

07 เม.ย. 2564 | 08:24 น.

ศาลรธน.รับวินิจฉัยเฉพาะสถานะส.ส. 5 จำเลยคดีกปปส. พร้อมสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ให้ชี้แจงกลับใน 15 วัน ไม่รับวินิจฉัยปม 3 รมต.เหตุมีพระบรมราชโองการให้พ้นตำแหน่งแล้ว

วันนี้ (7 เม.ย.64) ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ขอให้วินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคสี่ ว่าสมาชิกภาพส.ส. ของ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์  รมว.ดิจิทัล นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศธ.และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม และ ส.ส.เขต 6 สงขลา นายอิสสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายชุมพล จุลใส ส.ส.เขต 1 ชุมพร สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6)  ประกอบมาตรา 98 (4)  (6) จากเหตุต้องคำพิพากษาศาลอาญาจำคุกในคดีชุมนุม กปปส. ปี 2557 ไว้พิจารณาวินิจฉัย และแจ้งให้กกต.ทราบ พร้อมส่งสำเนาคำร้องให้ผู้ถูกร้องทั้ง 5 ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหากต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง 


นอกจากนี้ยังมีคำสั่งให้บุคคลทั้ง 5 คนหยุดปฎิบัติหน้าที่ส.ส. ตาม รัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคสอง เนื่องจากเห็นว่าข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้อง ปรากฏว่า ศาลอาญามีคำพิพากษาลงโทษจำคุกบุคคลทั้ง 5 คน  และบุคคลทั้ง 5 ถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง นายชุมพล นายอิสระ และ นายณัฏฐพล มีกำหนด 5 ปี นับแต่วันมีคำพิพากษา กรณีจึงปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่า มีกรณีตามที่ถูกร้องแล้ว จึงให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย และแจ้งให้กกต. และประธานสภาผู้แทนราษฎรทราบ

           

อย่างไรก็ตาม ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับวินิจฉัยในประเด็นที่กกต.ขอให้วินิจฉัยว่า กรณีดังกล่าวเป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายพุทธิพงษ์ นายณัฎฐพล  และนายถาวร สิ้นสุดลงเฉพาะตัวหรือไม่ โดยเห็นว่า เมื่อวันที่ 22 มี.ค. มีพระบรมราชโองการประกาศว่า นายพุทธิพงษ์ พ้นจากความเป็น รมว.ดีอีเอส  นายถาวร พ้นจากความเป็น รมช.คมนาคม และ นายณัฎฐพล พ้นจากความเป็นรมว.ศึกษาธิการแล้ว