สหรัฐจับมือ G20 ใช้ภาษีอัตราต่ำดึงดูดการลงทุนจากทั่วโลก  

06 เม.ย. 2564 | 02:52 น.

"เยลเลน" เผยสหรัฐพร้อมจับมือกลุ่มประเทศ G20 ร่วมกันกำหนดภาษีขั้นต่ำสำหรับภาคธุรกิจเพื่อดึงดูดการลงทุนจากทั่วโลก

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐอเมริกา เปิดเผยวานนี้ (5 เม.ย.) ว่า สหรัฐกำลังดำเนินการร่วมกับ กลุ่มประเทศ G20 เพื่อบรรลุข้อตกลงในการกำหนด อัตราภาษีขั้นต่ำสำหรับภาคธุรกิจ ในระดับโลก

 ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา หลายประเทศทั่วโลกพยายามแข่งขันกันกำหนดอัตราภาษีสำหรับภาคธุรกิจในระดับต่ำที่สุดเพื่อ ดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ

“เป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลประเทศต่าง ๆ จะต้องมีระบบภาษีที่มีเสถียรภาพเพื่อสร้างรายได้ที่เพียงพอให้แก่รัฐบาลในการใช้จ่ายในภาคสาธารณะและเพื่อการรับมือกับวิกฤตต่าง ๆที่เกิดขึ้น ขณะที่ประชาชนก็ต้องแบกรับความรับผิดชอบในสัดส่วนที่เหมาะสมในการสนับสนุนด้านการเงินแก่รัฐบาล” นางเยลเลนกล่าว

นอกจากนี้ ยังระบุว่า ในการเข้าร่วมการประชุมประจำปีของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ในสัปดาห์นี้ ตนจะผลักดันความคืบหน้าในการแก้ปัญหาโลกร้อน และการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ของประเทศต่าง ๆ รวมทั้งสนับสนุนการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจโลกด้วย

รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวถึงเรื่องการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกว่า เป็นการเร็วเกินไปที่จะประกาศชัยชนะเหนือโควิด-19 แม้ว่าบางประเทศจะประสบความสำเร็จในการกระตุ้นเศรษฐกิจท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  นางเยลเลนยังเสริมด้วยว่า ยังคงมีความจำเป็นที่จะต้องสนับสนุนกลุ่มประเทศยากจนในการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19

ทั้งนี้ รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้เรียกร้องให้นานาประเทศ ยังคงสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจด้วยการใช้มาตรการทางการคลัง และขอให้หลีกเลี่ยงการถอนหรือยกเลิกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเร็วเกินไป เพื่อที่จะสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง และหลีกเลี่ยงภาวะไร้สมดุลในระดับโลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

5 เรื่องต้องติดตามกับเศรษฐกิจโลกครึ่งปีหลัง

ซิตี้แบงก์ คาดเศรษฐกิจโลก ครึ่งหลังปี 63 ติดลบ 3.5%

G20 เตือน เศรษฐกิจโลกหดตัวแรงจากโควิด-19

G20 หารือกระตุ้นเศรษฐกิจโลกถดถอยจากโควิด-19

"เจเน็ต เยลเลน" รมว.คลังสหรัฐออกโรงเตือนเม่าเสี่ยงขาดทุนจากบิตคอยน์