สิงคโปร์จะเป็นประเทศแรกของโลกที่เปิดรับนักท่องเที่ยวที่ถือพาสปอร์ตวัคซีน "IATA Travel Pass"

05 เม.ย. 2564 | 23:47 น.

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือ ไออาตา (IATA) แถลงว่า สิงคโปร์ถือเป็นประเทศแรกของโลกที่ได้เข้าร่วมโครงการ IATA Travel Pass อย่างเป็นทางการ และจะเริ่มการใช้ในเดือนพ.ค.นี้

การแถลงของ สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) วานนี้ (5 เม.ย.) ระบุว่า สิงคโปร์ จะเปิดรับ นักท่องเที่ยว ที่มี IATA Travel Pass ในเดือนพฤษภาคมนี้ โดย IATA Travel Pass (ไออาตา ทราเวิล พาส) เป็นแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ ซึ่งจะบันทึกเอกสารรับรองผลตรวจโควิด-19 หรือ ใบรับรองการรับวัคซีนโควิด-19 ในระบบดิจิทัล ซึ่งจะอำนวยความสะดวกแก่นักเดินทาง

 

สิงคโปร์จะเป็นประเทศแรกของโลกที่เปิดรับนักท่องเที่ยวที่ถือพาสปอร์ตวัคซีน "IATA Travel Pass"

นอกจากนี้ IATA Travel Pass ยังมีศักยภาพสูงในด้านความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล รวมทั้งการรับรองผลตรวจและการรับวัคซีนที่เชื่อถือได้

ขณะนี้ สายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ได้ประสบความสำเร็จในการทดสอบระบบ IATA Travel Pass แล้ว ขณะที่สายการบินอื่น ๆอีกกว่า 20 สายการบินกำลังอยู่ในระหว่างการทดสอบโครงการดังกล่าว

"ความสำเร็จของความพยายามของเราจะทำให้ความเป็นหุ้นส่วนระหว่าง IATA และรัฐบาลสิงคโปร์เป็นแบบอย่างที่รัฐบาลอื่นจะดำเนินการต่อไป" นายวิลลี วอลช์ ผู้อำนวยการ IATA กล่าว

ทั้งนี้ สายการบินต่าง ๆ คาดหวังว่าหลายประเทศจะมีการเปิดกว้างมากขึ้นในการอนุมัติโครงการ Travel Pass บนโทรศัพท์มือถือ ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกต่อการเดินทางระหว่างประเทศ และลดความล่าช้าในการตรวจสอบเอกสารที่สนามบิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"การบินไทย"- "ไทยสมายล์" เข้าร่วม " IATA Travel Pass"ฟื้นการบิน

IATA คาดธุรกิจการบินอาจฟื้นตัวสู่ภาวะปกติในปี 67

IATA ปรับคาดการณ์โคโรนาทุบธุรกิจการบินพุ่ง 3.5 ล้านล้าน