“จตุพร”ประกาศศึกใหญ่หลังสงกรานต์ขับไล่“บิ๊กตู่”

05 เม.ย. 2564 | 13:47 น.

“จตุพร”ประกาศศึกใหญ่หลังสงกรานต์ กำลังประสานคู่ขัดแย้งทุกกลุ่มมารวมตัวกัน ขับไล่ “บิ๊กตู่” ลั่นการต่อสู้ทางการเมืองไม่ควรมีใครต้องติดคุก เพราะเป็นการต่อสู้ทางความคิด

วันนี้(5 เม.ย.64) นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในฐานแกนนำกลุ่มไทยไม่ทน สามัคคีประชาชน เพื่อประเทศไทย ได้มายังเวทีปราศรัย บริเวณอนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม สวนสันติพร ถ.ราชดำเนิน

ทันทีที่นายจตุพร มาถึงตำรวจจากสน.ชนะสงคราม ได้นำหมายมาแจ้งต่อ นายจตุพร ว่าการชุมนุมที่จัดขึ้นไม่ได้รับอนุญาต และไม่ถูกต้องตามพ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ

ต่อมา นายจตุพร ให้สัมภาษณ์ว่า เข้าใจการทำงานของตำรวจ ซึ่งสวนสันติภาพเป็นสวนที่ครม.อนุมัติให้สร้างอนุสรณ์สถานเพื่อบรรจุกระดูกของวีรชนพฤษภา 35 อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ตอนนี้ละเอียดอ่อน ก่อนจัดงานตนจึงทำหนังสือขออนุญาตแล้ว แต่ปรากฎว่าไม่ได้รับอนุญาตจากทางกทม. ซึ่งเข้าใจไม่มีปัญหา และเชื่อว่าคงมีการแจ้งข้อหาเป็นรายวัน แต่ก็ไม่เป็นไรเพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นปัญหาที่ใหญ่กว่า

นายจตุพร กล่าวว่า สำหรับการชุมนุมของกลุ่มไทยไม่ทนฯ จะยังไม่มีการเคลื่อนพล จึงไม่มีเหตุที่ทำให้เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนต้องออกมา สาระวันนี้เราต้องการอธิบายความตามลำดับ ต้องยอมรับความจริงว่าความขัดแย้งตลอด 15 ปีที่ผ่านมา เป็นเรื่องยากมากที่จะทำให้คู่ขัดแย้งมารวมกัน แต่ตนอยากทำสิ่งนี้ให้กับนายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ในช่วงสุดท้ายของชีวิตที่ต้องการให้บ้านเมืองดีขึ้น คาดว่าหลังสงกรานต์จะมีความชัดเจนในการเคลื่อนไหวมากขึ้น

“วันนี้เราอยู่ในสภาพน้ำไม่เต็มแก้วไปก่อน ใครพร้อมก่อนก็มาก่อนเป็นสามัคคีเฉพาะหน้า เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นปัญหาของชาติในหลายมิติ ส่วนการชุมนุมจะมีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งวันที่ 7 และวันที่ 8 เม.ย.นี้ แต่จะเว้นในวันที่ 6 เม.ย. แต่จะมีความชัดเจนในการเคลื่อนไหวอย่างแน่นอนในช่วงหลังสงกรานต์

                                     กลุ่มไทยไม่ทน สามัคคีประชาชน เพื่อประเทศไทย

 

เมื่อถามว่าการออกมาเคลื่อนไหวครั้งนี้กังวลหรือไม่ว่าจะทำให้คดีความที่อยู่ระหว่างการดำเนินคดีเร็วขึ้น นายจตุพร กล่าวว่า ไม่มีความกังวลใดๆ เพราะโทษทุกคดีกับชีวิตที่เหลือยู่ของตนไม่เพียงพออยู่แล้ว ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นน้อมรับตามกรรม

“แต่เราไม่สามารถให้ พล.อ.ประยุทธ์ บริหารประเทศได้อีกต่อไป เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการทางกฎหมายต่อคณะราษฎรอย่างไร ก็ปฏิบัติกับผมแบบนั้น แต่เราอยู่ในพื้นที่สวนสันติพรไม่ได้เคลื่อนไหวไป และการต่อสู้ทางการเมืองไม่ควรมีใครต้องติดคุกแม้แต่วันเดียว เพราะเป็นการต่อสู้ทางความคิด”

ส่วนที่ นายสนธิญา สวัสดี สมาชิกพรรคพลังประชาชรัฐ เตรียมแจ้งความดำเนินคดีมาตรา 112 นายจตุพร กล่าวว่า จะทำอะไรก็ได้ แต่ที่ผ่านมามาตรา 112 ถูกหยิบยกมาเป็นเครื่องมือทำลายฝ่ายตรงข้าม และปกป้องตัวเอง จะแจ้งความตนก็ว่ากันไป แต่ตนจะดำเนินคดีกลับในข้อหาแจ้งความเท็จ เพราะที่ปราศรัยไม่มีอะไรเกี่ยวกับมาตรา 112

“ผมขอท้าให้มาเลยว่าผิดมาตรา 112 ตรงไหน จึงไม่มีอะไรต้องคิดมากขอให้เจอกันสักตั้ง” นายจตุพร ระบุ