"องค์การสะพานปลา" ปฏิเสธข้อเสนอ ประมงสมุทรปราการ

05 เม.ย. 2564 | 13:48 น.

โควิดพ่นพิษ "ประมงสมุทรปราการ" ผิดหวัง หลัง องค์การสะพานปลา ปฎิเสธข้อเสนอ อ้างเป็นระเบียบไม่สามารถยกเว้นค่าธรรมเนียม ส่วนการขอใช้พื้นที่ท่าเทียบเรือประมงอ่างศิลา ทำไม่ได้ เพราะยังไม่เปิดให้บริการ

รายงานข่าวจาก องค์การสะพานปลา  ได้ทำหนังสือถึงนายก สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เรื่องความเดือดร้อนของชาวประมงสมุทรปราการ ลงวันที่ 2 เมษายน 2564  หนังสือเลขที่ กษ 1708/1005 สาระสำคัญมีข้อเรียกร้อง 2 ข้อด้วยกัน ได้แก่ 1. เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ขอให้มีการงดเว้นค่าธรรมเนียมการจอดเรือไปจนกว่าสถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลาย และ 2.ขอใช้พื้นที่ท่าเทียบเรือประมงอ่างศิลาจังหวัดชลบุรี เป็นที่ขนถ่ายสัตว์น้ำและจอดเรือประมง

 

ตามข้อเรียกร้องดังกล่าวนั้น ในข้อที่ 1 เรื่องขอให้มีการงดเว้นค่าธรรมเนียมการจอดเรือ นั้น องค์การสะพานปลา  ได้พิจารณาและขอเรียนชี้แจงว่าอัตราค่าธรรมเนียมการจอดเรือองค์การสะพานปลาจำเป็นต้องจัดเก็บตามระเบียบองค์การสะพานปลาว่าด้วยหลักเกณฑ์การจัดหาผลประโยชน์ที่สะพานปลาและท่าเทียบเรือประมง พ.ศ. 2562 เพื่อหารายได้และนำมาพัฒนาปรับปรุงสะพานปลาและท่าเทียบเรือประมงต่อไป

 

ท่าเทียบเรือ

 

ประกอบกับปัจจุบันสถานการณ์ระบาดโควิด-19 ที่จังหวัดสมุทรปราการเริ่มบรรเทาลงและมีแนวโน้มที่จะดีขึ้น ซึ่งปัจจุบันองค์การสะพานปลากำลังดำเนินการกำหนดมาตรการในการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อพิจารณาให้สะพานปลาสมุทรปราการกลับมาเปิดให้บริการขนถ่ายสัตว์น้ำตามเดิม เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวจังหวัดสมุทรปราการต่อไป

 

สำหรับแนวทางที่2 ในเรื่องขอใช้พื้นที่ท่าเทียบเรือประมงอ่างศิลาจังหวัดชลบุรี เป็นที่ขนถ่ายสัตว์น้ำและจอดเรือประมง องค์การสะพานปลา   ได้พิจารณาแล้ว และขอชี้แจงว่า ปัจจุบันท่าเทียบเรือประมงอ่างศิลาอยู่ระหว่างการดำเนินการพัฒนาเป็นตลาดสินค้าสัตว์น้ำและยังไม่เปิดให้บริการ จึงไม่สามารถใช้เป็นที่ขนถ่ายสัตว์น้ำได้