เลขา สมช.ปัดใช้เคอร์ฟิวหลังพบคลัสเตอร์ระบาดใหม่ ยัน ณ จุดนี้ ใช้มาตรการคุมเฉพาะจุดก็พอ

05 เม.ย. 2564 | 05:38 น.

“บิ๊กเล็ก” เลขา สมช.ปัดใช้มาตรการเคอร์ฟิวหลังพบคลัสเตอร์ระบาดใหม่ ยันใช้มาตรการคุมเฉพาะจุดก็พอ เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบต่อส่วนรวมโดยไม่มีความจำเป็น

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะประธานผู้อำนวยการ ศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศปก.ศบค.) กล่าวถึงกระแสข่าวการใช้มาตรการ “เคอร์ฟิว” ในเวลากลางคืนกรณีที่เกิด คลัสเตอร์ระบาดใหม่ในพื้นที่กทม. และ เรือนจำ จ.นราธิวาสว่า คงไม่ถึงขนาดนั้น เนื่องจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้ให้นโยบายไว้ว่า อะไรที่กระทบต่อส่วนรวมโดยไม่มีความจำเป็น ก็ขอให้หลีกเลี่ยง

"ต้องมาคุยอย่างปราณีต ดูให้ละเอียด ไม่ใช่เหวี่ยงแหทั้งหมด เพราะจะทำให้คนไม่เกี่ยวข้องต้องเดือดร้อนไปด้วย" เลขาธิการ สมช.ระบุ

นอกจากนี้ ยังกล่าวว่า จะมีการพิจารณาเป็นพื้นที่ หรือ Bubble & Seal คือ การจำกัดพื้นที่ ไม่ใช่ว่าพบเจอกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่ง และประกาศเป็นภาพรวมไปทั้งหมด เพราะถ้าทำอย่างนั้น จะทำให้ประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องพลอยได้รับผลกระทบไปด้วย ดังนั้น ต้องแก้ปัญหาเป็นจุด ๆ  เป็นรายพื้นที่ และขณะนี้ยังไม่มีการเสนอคำสั่งใด ๆ ออกมาให้นายกรัฐมนตรีลงนาม

โดยในวันนี้ได้เชิญกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาหารือเพื่อพิจารณาแนวทางว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีการออกคำสั่งเพิ่มเติม เพราะในข้อกำหนดได้มอบอำนาจให้ส่วนงานต่างๆ ไว้เรียบร้อยแล้ว ดังนั้น การตัดสินใจออกมาตรการใดๆ จะต้องฟังจากกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลักว่ามีความเห็นอย่างไร

พล.อ.ณัฐพล ยังกล่าวด้วยว่า ยังไม่ถึงขั้นที่จะทบทวนการเปิดร้านอาหาร และในช่วงเทศกาลสงกรานต์ก็ยังสามารถดำเนินไปตามมาตรการที่ออกมาก่อนหน้านี้ได้ โดยส่วนราชการต่างๆ ต้องลงไปกำกับดูแลกิจกรรมและกิจการที่อยู่ในความผิดชอบ เพื่อให้มาตรการผ่อนคลายเดินไปได้ หากสถานการณ์แพร่ระบาดยังเป็นเช่นนี้ มั่นใจว่าอยู่ในภาวะที่ควบคุมได้ โดยหน่วยงานรัฐต้องช่วยกันกำกับดูแล ซึ่งกิจกรรมที่ต้องดูช่วงนี้ ก็คือการจัดงานสงกรานต์ การท่องเที่ยว และกิจกรรมที่มีการรวมตัวกันจำนวนมาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

โยงคลัสเตอร์ทองหล่อ! “ชลบุรี” ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 8 ราย

วัคซีนโควิด-19 หมอยงชี้ต่อไปต้องฉีดให้เด็ก 6 เดือนขึ้นไปเหมือนไข้หวัดใหญ่

ป่วน! เรือนจำนราธิวาส พบ "เจ้าหน้าที่-นักโทษ-พยาบาล" ติดโควิดแล้ว 112 ราย

โควิดบุกโรงเรียน รีเจ้นท์-เซนต์แอนดรูว์สประกาศปิด 3 วัน

เด็กเล็กผวา โควิดป่วน “คิดส์ซาเนีย-อนุบาลนานาชาติ”