“ธนกร”สวนเพื่อไทย คดีทุจริตจำนำข้าวผิดจริง ไม่ใช่แค่วาทกรรม

03 เม.ย. 2564 | 09:32 น.

“ธนกร”สวนเพื่อไทย คดีทุจริตจำนำข้าวผิดจริง ไม่ใช่แค่วาทกรรม ศาลฏีกาตัดสินจำคุกอดีตรมต.-ขรก.เพียบ ”ยิ่งลักษณ์”ยังต้องลุ้นศาลปค.สูงสุดอีก ไม่ได้แปลว่าไม่ได้ทำผิด

นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ระบุมีการใช้วาทกรรมว่ามีการทุจริตจำนำข้าวแล้วนำมาเป็นเหตุผลหลอกลวงประชาชนทำการรัฐประหารว่า การทุจริตโครงการรับจำนำข้าวไม่ได้เป็นวาทกรรมเหมือนที่โฆษกนกแก้วนกขุนทองพูด 

แต่สมัยที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี มีการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวจริงๆ จนศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตัดสินจำคุก มีรัฐมนตรีและข้าราชการผู้ใหญ่ติดคุกหลายคน ส่วนบางคนก็หนีออกนอกประเทศไป 

“น.ส.อรุณี ไม่ควรปั้นหน้าเศร้าเล่าความเท็จเพื่อมากลบเกลื่อนความผิดใคร เพราะพี่น้องประชาชนทั่วประเทศทราบเรื่องนี้ดี ที่สำคัญ ไม่ควรมีใครก้าวล่วงกระบวนการยุติธรรม” 

นายธนกร กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่ศาลปกครองกลางเพิกถอนคำสั่งกระทรวงการคลังที่ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชดให้ค่าสินไหมทดแทนจำนวน 35,000 ล้านบาท และให้ระงับยับยั้งการยึดทรัพย์เพื่อการขายทอดตลาดนำเงินมาเป็นสินไหมทดแทนค่าเสียหายจากโครงการจำนำข้าวนั้น ก็เป็นไปตามกระบวนการปกติ ซึ่งก่อนหน้านี้ศาลปกครองกลางก็ได้ตัดสินคดีของ นายบุญทรง เตริษยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพานิชย์ และ นายภูมิ สาระผล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพานิชย์ ซึ่งได้สั่งให้มีการยึดทรัพย์ แต่ก็มีการยื่นอุทธรณ์ไปแล้ว 

ส่วนคดี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็ต้องรอการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด ว่าจะตัดสินออกมาอย่างไร โดยกระทรวงการคลังจะยื่นอุทธรณ์ภายใน 30 วัน 

อย่างไรก็ตาม ตนเห็น ส.ส.เพื่อไทยหลายคนออกมากล่าวหา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีว่า ลุแก่อำนาจ ใช้คำสั่งกระทรวงการคลังดำเนินการเรื่องนี้นั้น ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งคดีทุจริต ศาลฏีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตัดสินจบไปแล้ว ติดคุกไปหลายคน ส่วนคดีที่ศาลปกครองก็ต้องรอศาลปกครองสูงสุด ซึ่งที่ผ่านมาหาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ได้กระทำความผิดก็ไม่ควรหนีไปต่างประเทศ ควรสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรมใช่หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง