กทม. ลุยฉีดวัคซีนโควิด ให้ผู้ค้าในตลาดย่านบางขุนเทียน 1,400 คน

03 เม.ย. 2564 | 08:43 น.

กทม. เร่งลงพื้นที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กลุ่มเสี่ยงผู้ค้าและผู้ช่วยค้าในตลาดย่านบางขุนเทียน 1,400 คน ขณะพรุ่งนี้ คิวตลาดในพื้นที่จอมทอง อีก 1,200 คน

3 เม.ย. 64 - นายชวินทร์ ศิรินาค รองปลัดกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับกลุ่มเสี่ยงที่เป็นผู้ค้าและผู้ช่วยค้าที่เป็นคนไทยในตลาดในพื้นที่บางขุนเทียน พร้อมทั้งให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน อาทิ แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่จากสำนักอนามัย ศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่กลุ่มเขตกรุงธนใต้ สำนักงานเขตบางขุนเทียน และภาคีเครือข่าย

รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครเร่งดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ให้กับกลุ่มเสี่ยงที่เป็นผู้ค้าและผู้ช่วยค้าที่เป็นคนไทยในตลาดในพื้นที่เขตบางขุนเทียน จำนวน 22 ตลาด ประมาณ 1,400 คน ส่วนวันพรุ่งนี้จะฉีดวัคซีนให้กับผู้ค้าและผู้ช่วยค้าที่เป็นคนไทยในตลาดในพื้นที่เขตจอมทอง จำนวน 19 ตลาด ประมาณ 1,200 คน 

กทม. ลุยฉีดวัคซีนโควิด ให้ผู้ค้าในตลาดย่านบางขุนเทียน 1,400 คน

ซึ่งวัคซีนที่นำมาฉีดให้ประชาชนจะมีทั้ง 2 ชนิด โดยวัคซีนซิโนแว็กจะฉีดให้ผู้ที่มีอายุ 18-59 ปี 10 เดือน ส่วนผู้สูงอายุจะฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า ภาพรวมการดำเนินการวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ประชาชนทยอยเดินทางมารับการฉีดวัคซีนเรื่อย ๆ และยังไม่พบผู้ที่มีอาการรุนแรง อาจมีอาการเล็กน้อยบ้าง เช่น ปวดบวม ผื่นคันเล็กน้อย แต่กลับบ้านได้ทุกราย 

กทม. ลุยฉีดวัคซีนโควิด ให้ผู้ค้าในตลาดย่านบางขุนเทียน 1,400 คน

ซึ่งวันนี้ได้เตรียมวัคซีนไว้ประมาณ 3,000 โดส ทั้งนี้หากตรวจพบคนใดร่างกายไม่พร้อม เช่น มีความดันสูง หรือมีไข้สูง จะไม่ทำการฉีดวัคซีนให้ โดยผู้ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนในวันนี้สามารถลงทะเบียนขอรับการฉีดวัคซีนในภายหลังได้ที่โรงพยาบาลที่ตนเคยมีประวัติเข้ารับการรักษา ส่วนกรณีพบผู้ได้รับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าแล้วเกิดผลข้างเคียงนั้น ทางคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติได้ยืนยันเบื้องต้นว่าไม่เกี่ยวกับวัคซีน แต่อย่างไรก็ตามรอทางผู้เชี่ยวชาญพิสูจน์ทราบและแจ้งให้ทราบต่อไป

ทั้งนี้ หลังจากได้รับการฉีดวัคซีนแล้วเจ้าหน้าที่จะให้นั่งพักรอดูอาการก่อนเป็นเวลา 30 นาที หากไม่มีอาการใดๆ ก็ให้กลับบ้านได้ และเมื่อกลับบ้านไปแล้วให้สังเกดตนเองเพื่อเฝ้าระวังอาการของแอแนฟิแล็กซิส (Anaphylaxis) ซึ่งเป็นอาการแพ้ในระดับรุนแรงที่สุดและเป็นอันตรายถึงชีวิต 

กทม. ลุยฉีดวัคซีนโควิด ให้ผู้ค้าในตลาดย่านบางขุนเทียน 1,400 คน


 

อาการที่เกิดขึ้นได้ มีดังนี้ เกิดผื่นแดงตามผิวหนัง ลมพิษ มีอาการคัน ผิวหนังแดงหรือซีด วิงเวียนศีรษะ หน้ามืดคล้ายจะเป็นลม คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง หรือท้องเสีย ความดันโลหิตลดต่ำลง ลิ้น ปาก หรือคอบวม หายใจติดขัดและอาจมีเสียงดังหวีด ๆ รู้สึกเหมือนมีสิ่งอุดตัน ในลำคอ กลืนลำบาก แน่นหน้าอก ใจสั่น ชีพจรอ่อน หัวใจเต้นเร็ว ไอ จาม น้ำมูกไหล รู้สึกปวดคล้ายเข็มทิ่มตามมือ เท้า ปาก หรือหนังศีรษะ พูดไม่ชัด ตะกุกตะกัก บางรายที่มีอาการรุนแรงมากอาจเสี่ยงต่อภาวะช็อก ซึ่งสังเกตได้จากอาการหาย ใจลำบาก ไม่มีแรง ชีพจรเต้นถี่และเบา มีอาการสับสน มึนงง หรือหมดสติ 

กทม. ลุยฉีดวัคซีนโควิด ให้ผู้ค้าในตลาดย่านบางขุนเทียน 1,400 คน

หากมีอาการดังกล่าวให้รีบไปพบแพทย์ โดยผู้ที่รับวัคซีนซิโนแว็กเข็มแรกต้องรับวัคซีนเข็มที่ 2 ภายใน 2-4 สัปดาห์ ซึ่งเจ้าหน้าที่กำหนดให้ผู้ที่มารับวัคซีนวันนี้และวันพรุ่งนี้มารับวัคซีนเข็มที่ 2 ในวันที่ 24-25 เม.ย. 64 ส่วนผู้ที่รับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าเข็มแรกแล้วจะต้องมารับวัคซีนเข็มที่ 2 ภายใน 10-12 สัปดาห์ ซึ่งเจ้าหน้าที่กำหนดให้มารับวัคซีนในวันนี้และวันพรุ่งนี้มารับวัคซีนเข็มที่ 2 ในวันที่ 12-13 มิ.ย. 64

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง