"เซ็นทรัลโมเดล"หนุนธุรกิจบิ๊กตลาดทุนเติมโอกาส"คนพิการ"

02 เม.ย. 2564 | 09:14 น.

    กระทรวงแรงงาน ร่วมกับ ก.ล.ต. และภาคีเครือข่าย ตั้งวงเสวนา แลกเปลี่ยนประสบการณ์ CSR เครือเซ็นทรัลพลาซา  กระตุ้นบริษัทจดทะเบียนร่วมส่งเสริมอาชีพคนพิการ

กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ร่วมกับ ก.ล.ต. และภาคีเครือข่าย ตั้งวงเสวนา แลกเปลี่ยนประสบการณ์ CSR เครือเซ็นทรัล  กระตุ้นบริษัทจดทะเบียนร่วมส่งเสริมอาชีพคนพิการ  
    
     วันที่ 2 เมษายน 2564  ที่ห้องประชุมปกรณ์ อังศุสิงห์ ชั้น 10 กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน  ศาสตราจารย์ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยหลังจากเป็นประธานในพิธีแถลงข่าวความร่วมมือในรูปแบบการเสวนา โดยมีนางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) นางสาวสราญภัทร อนุมัติราชกิจ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ดร.ชาติชาย นรเศรษฐาภรณ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโสฝ่ายพัฒนาการศึกษาและสังคมที่ยั่งยืน กลุ่มเซ็นทรัล และนายชูศักดิ์  จันทยานนท์ ประธานสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย ร่วมแถลงข่าว โดยจัดเสวนาเพื่อร่วมกันขับเคลื่อนให้คนพิการ มีทักษะ ประสบการณ์ สามารถนำไปใช้ในการประกอบอาชีพได้
  ผู้แทนภาคีเครือข่ายกระทรวงแรงงานและเครือเซ็นทรัล เสวนาแนวทางกระตุ้นธุรกิจใหญ่ทำซีเอสอาร์ส่งเสริมอาชีพคนพิการ     

นายธวัช  เบญจาทิกุล  อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า นโยบายของรัฐบาลภายใต้การนำของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มุ่งเน้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจนำประเทศไทยไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ลดความเหลื่อมล้ำของคนทุกระดับในสังคม จากการประชุมคณะกรรมการพัฒนาแรงงานและประสานงานการฝึกอาชีพแห่งชาติ (กพร.ปช.) ที่ผ่านมา เห็นชอบให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการพัฒนาทักษะฝีมือคนพิการเพื่อรองรับการประกอบอาชีพขึ้น มีหน้าที่ในการศึกษา และวิเคราะห์ข้อมูลการพัฒนาทักษะฝีมือคนพิการ กำหนดแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาทักษะฝีมือคนพิการ เพื่อรองรับการประกอบอาชีพ โดยบูรณาการการทำงานของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ แผนการปฏิรูปประเทศ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นโยบายของรัฐบาลประสานการดำเนินงานของทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อความเป็นเอกภาพในการพัฒนาทักษะฝีมือคนพิการ
    

วงเสวนาได้แลกเปลี่ยนใน 5 ประเด็น ได้แก่ 
    1. วิสัยทัศน์กระทรวงแรงงานในการพัฒนาทักษะอาชีพคนพิการและแนวทางความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) 
    2. ตลาดทุนร่วมใจส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พร้อมขับเคลื่อนแผน NAP เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน
    3. แนวทางการส่งเสริมการจ้างงานคนพิการตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม 
    4. แนวทางการพัฒนาทักษะอาชีพคนพิการของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และ
    5. การสนับสนุนและส่งเสริมอาชีพคนพิการตามมาตรา 35 ของกลุ่มเซ็นทรัล 
    

ทั้งนี้ กิจกรรม CSR จะเป็นการส่งเสริมสนับสนุนคนพิการ ให้มีอาชีพ มีรายได้ มีงานทำ มีการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีและมีคุณค่า ตามความประสงค์ของผู้ประกอบการ ซึ่งกิจกรรมนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจาก ก.ล.ต. และเครือข่ายที่เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ จะเป็นแกนนำสำคัญเชิญชวนสถานประกอบการต่างๆ ร่วมกันจัดกิจกรรม CSR เพื่อส่งเสริมอาชีพคนพิการต่อไป อธิบดี กพร.กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง