“ยิ่งลักษณ์”พร้อมสู้หาก“คลัง”อุทธรณ์ให้ชดใช้จำนำข้าว

02 เม.ย. 2564 | 05:32 น.

ทนายเผย“ยิ่งลักษณ์”พร้อมสู้หาก“คลัง”ยื่นอุทธรณ์ หลังศาลปค.กลางสั่งเพิกถอนคำสั่งที่ให้ใช้ค่าเสียหาย 3.5 หมื่นล้าน กรณีระบายข้าวและจำนำข้าว ยันไม่ได้ทุจริต

นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ผลการพิพากษาในวันนี้เป็นคุณกับ น.ส.ยิ่ง​ลักษณ์​ หากกระทรวงการคลังยื่นอุทธรณ์ เราก็ต้องเตรียมความพร้อมไว้อยู่แล้ว เพราะวันนี้เป็นเพียงคำพิพากษาของศาลปกครองกลาง

“แต่สิ่งที่สำคัญจากคำพิพากษา​ในวันนี้ นอกจากการเพิกถอนคำสั่งที่ให้ชดใช้เงิน คำสั่งยึด และอายัด​เงินแล้วนั้น ในคำพิพากษาระบุ น.ส.ยิ่ง​ลักษณ์ ​ไม่มีส่วนในการทุจริตโครงการ​รับจำนำข้าว ทั้งนี้จะนำคำพิพากษาศึกษาอย่างละเอียดเพื่อการต่อสู้ครั้งต่อไป”

วันนี้ (2เม.ย.) ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาสั่งเพิกถอนคำสั่งกระทรวงการคลังที่ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนจำนวน 3.5 หมื่นล้าน จากเหตุขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและประธานกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ ปล่อยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว และเพิกเฉยไม่ระงับยับยั้งความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่ราชการตามอำนาจหน้าที่ เป็นทำให้กระทรวงการคลังได้รับความเสียหาย  โดยศาลเห็นว่าเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะการทุจริตเกิดขึ้นในเจ้าหน้าที่ระดับปฎิบัติ

อีกทั้ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในฐานนายกรัฐมนตรี รับรู้เกี่ยวข้องเฉพาะขั้นตอนการทำเอ็มโอยูเพื่อให้มีการซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ แต่ในส่วนการทำสัญญาระบายข้าวไม่ได้เกี่ยวข้อง อีกทั้งกระทรวงการคลังก็รับว่าไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นผู้กระทำให้เกิดความเสียหายโดยตรงและขั้นตอน การตรวจสอบ ของคณะกรรมการ สอบสวนความรับผิดทางละเมิด ก็ไม่ถูกต้อง ตามที่กฎหมายกำหนด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: