เช็กที่นี่! กรมอุตุฯเผย 7 จังหวัดภาคอีสาน รับมือพายุฤดูร้อนวันที่ 3 เม.ย.

01 เม.ย. 2564 | 08:46 น.

กรมอุตุฯเตือน 7 จังหวัดอีสานตอนบนโดนอิทธิฤทธิ"พายุฤดูร้อน"วันที่ 3 เม.ย. ส่วนวันที่ 4 เม.ย.กระทบทุกภาค รวมถึงกทม.-ปริมณฑลไม่รอด

นางสาวกรรวี  สิทธิชีวภาค รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ฝ่ายบริหาร ออกประกาศเตือนเกี่ยวกับ พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยในช่วงวันที่  3 – 6 เมษายน​2564 ทั้งนี้เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางระลอกใหม่จากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ 


ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดต่อเนื่องมาหลายวันประกอบกับมีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกเคลื่อนตัวเข้าปกคลุมทางภาคเหนือ ภาคกลางตอนบนในช่วงเวลาดังกล่าวลักษณะเช่นนี้ จะทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะเป็นพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ รวมถึงมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นด้วย


สำหรับไทม์ไลน์พายุฤดูร้อนและพยากรณ์อากาศวันนี้ - 2 เมษายน 2564  มีดังต่อไปนี้ 


วันที่ 3 เมษายน 2564
จะเริ่มมีผลกระทบทางภาคอีสานตอนบนก่อน บริเวณจังหวัดบึงกาฬ หนองคาย สกลนคร นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี ต่อจากนั้นจะเข้าปกคลุมบริเวณภาคอีสานทั้งหมดในช่วงค่ำ

 

วันที่ 4 เมษายน 2564 
จะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นบริเวณภาคเหนือ ภาคกลาง กรุงเทพมหานคร ภาคตะวันออก และ ภาคใต้ตอนบน

 

ไทม์ไลน์​พายุ​ฤดูร้อน​3-6เม.ย.นี้

เนื่องจากในช่วงนี้ จะมีสภาพอากาศที่แปรปรวนมาก จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนอง ลูกเห็บตก ลมกระโชกแรงและอาจจะมีฝนตกหนักเกิดขึ้นได้ในบางพื้นที่ควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงระวังอันตรายจากฟ้าผ่าสำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

 

ส่วนวันที่ 1-2 เมษายน 2564บริเวณภาคใต้ มีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมอยู่ในทะเลอันดามัน ทำให้ภาคใต้ โดยเฉพาะฝั่งตะวันตก จะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีตกหนักบางพื้นที่คลื่นลมในทะเลอันดามันมีกำลังแรง ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตรขอให้ชาวเรือเดินด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

 

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อประกอบการตัดสินใจในแต่ละพื้นที่สามารถติดตามสภาพอากาศเพิ่มเติม ได้ทางเว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา