"ไบเดน" กางแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านดอลลาร์ เดินหน้าฟื้นฟูเศรษฐกิจสหรัฐ

01 เม.ย. 2564 | 02:20 น.

เดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐอย่างต่อเนื่อง ปธน. โจ ไบเดน เผยแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานมูลค่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ ( กว่า 63 ล้านล้านบาท) สร้างงานหลายล้านอัตรา

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐอเมริกาเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับ แผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน มูลค่ากว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยกว่า 63 ล้านล้านบาท (ณ อัตราแลกเปลี่ยน  1 ดอลลาร์ = 31.50 บาท) โดยมีเป้าหมายที่จะ สร้างงาน หลายล้านตำแหน่งให้ชาวอเมริกัน และมุ่งมั่น กระตุ้นเศรษฐกิจ ให้ฟื้นตัวในช่วงหลังการแพร่ระบาดของโรค โควิด-19

ประธานาธิบดีสหรัฐแถลงแผนการดังกล่าวที่หอประชุมในเมืองพิทส์เบิร์กเมื่อวานนี้ (31 มี.ค.) ตามเวลาสหรัฐ โดยแผนการดังกล่าวครอบคลุมถึงการใช้จ่ายของรัฐในระยะเวลา 8 ปีซึ่งมีมูลค่ากว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ แต่ขณะเดียวกันจะมีการปรับขึ้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสู่ระดับ 28% เพื่อเป็นทุนใช้จ่ายในโครงการดังกล่าว

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน 

 

ผู้นำสหรัฐมองว่า แผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานจะช่วยให้สหรัฐมีระบบเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งที่สุด ยืดหยุ่นที่สุด และมีนวัตกรรมมากที่สุดในโลก นอกจากนี้ จะช่วยให้ประชาชนหลายล้านคนมีงานทำและได้ค่าตอบแทนที่ดี

ทั้งนี้ แผนการลงทุน ดังกล่าวประกอบด้วย :

  • การอัดฉีดเงินมูลค่า 6.21 แสนล้านดอลลาร์ในโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่ง เช่น สะพาน ถนน การขนส่งสาธารณะ ท่าเรือ ท่าอากาศยาน และการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า
  • การแจกเงินโดยตรงให้กับชาวอเมริกันกลุ่มผู้สูงอายุและทุพพลภาพ คิดเป็นมูลค่ารวม 4 แสนล้านดอลลาร์
  • อัดฉีดเงินกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์เพื่อปรับปรุงสาธารณูปโภคเกี่ยวกับน้ำดื่ม ขยายการเข้าถึงระบบการสื่อสารบรอดแบรนด์ และปรับปรุงระบบการจ่ายไฟฟ้า
  • อัดฉีดเงินกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์เข้าสู่โครงการสร้างและซ่อมแซมที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย ควบคู่ไปกับการสร้างและปรับปรุงโรงเรียนต่างๆ
  • ลงทุนมูลค่า 5.80 แสนล้านดอลลาร์ในด้านการผลิต งานวิจัยและพัฒนา และการฝึกฝนอาชีพให้กับชาวอเมริกัน

 

ในขั้นตอนแรกนั้น คณะบริหารของปธน.ไบเดนมีเป้าหมายที่จะอนุมัติแผนการที่จะเอื้อประโยชน์ต่อการจ้างงาน การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐ และการรับมือกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ก่อนที่จะเข้าสู่แผนการที่สอง ได้แก่ การปรับปรุงด้านการศึกษา รวมถึงขยายการลางานที่ได้ค่าตอบแทนและการดูแลสุขภาพ

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนกล่าวว่า เขาจะเปิดเผยแผนฟื้นฟูส่วนที่สองในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง