รัฐวิสาหกิจ เบิกงบลงทุนพุ่ง 9.4 หมื่นล้านบาท

31 มี.ค. 2564 | 11:05 น.

สคร.รายงาน ผลเบิกจ่ายรัฐวิสาหกิจ เบิกงบลงทุนได้ตามเป้า พุ่ง 9.4 หมื่นล้านบาท ได้ตามเป้า 99% ดันเม็ดเงินลงทุนภาครัฐ กระตุ้นเศรษฐกิจ

นางปานทิพย์ ศรีพิมล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ณ สิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2564 รัฐวิสาหกิจ 43 แห่งที่ สคร. กำกับดูแลโดยตรง ส่วนใหญ่เบิกจ่ายงบลงทุนสะสมเป็นไปตามแผน โดยสามารถเบิกจ่ายได้ 94,048 ล้านบาท คิดเป็น 99% ของแผน

 

ปานทิพย์ ศรีพิมล ผอ.สคร.

 

การเบิกจ่ายสะสม ประกอบด้วย การเบิกจ่ายงบลงทุน 5 เดือนของรัฐวิสาหกิจระบบปีงบประมาณ (ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563 - เดือนกุมภาพันธ์ 2564) 34 แห่ง จำนวน 78,566 ล้านบาท คิดเป็น 97% ของแผนการเบิกจ่ายสะสม และการเบิกจ่ายงบลงทุน 2 เดือนของรัฐวิสาหกิจระบบปีปฏิทิน (เดือนมกราคม 2564 - กุมภาพันธ์ 2564 ) 9 แห่ง จำนวน 15,482 ล้านบาท หรือคิดเป็น 108% ของแผนเบิกจ่ายสะสม

 

ผลเบิกจ่ายรัฐวิสาหกิจ

“ภาพรวมของรัฐวิสาหกิจยังคงสามารถเบิกจ่ายงบลงทุนได้ดีและเป็นไปตามแผน ส่วนโครงการลงทุนที่เริ่มเบิกจ่ายล่าช้า สคร. จะเข้าไปร่วมตรวจสอบสาเหตุและแก้ไขปัญหากับรัฐวิสาหกิจอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การลงทุนของรัฐวิสาหกิจเป็นไปตามเป้าหมายและช่วยสนับสนุนนโยบายรัฐบาลในเรื่องการลงทุนภาครัฐ”นางปานทิพย์กล่าว

 

นอกจากนั้น สคร. ได้พัฒนาระบบติดตามและรายงานข้อมูลผลการเบิกจ่ายงบลงทุน (Dashboard) ของรัฐวิสาหกิจ ให้มีฐานข้อมูลที่รวดเร็วยิ่งขึ้นและทุกคนสามารถเข้าดูได้ผ่านเว็บไซต์ของ สคร. ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในเร็วๆ นี้ โดยระบบ Dashboard จะทำให้การกำกับและติดตามการดำเนินงานการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ผลเบิกจ่ายงบลงทุน รัฐวิสาหกิจ

 

ด้านนางสาวปิยวรรณ ล่ามกิจจา ที่ปรึกษาด้านพัฒนารัฐวิสาหกิจกล่าวว่า ช่วงต้นปี 2564 รัฐวิสาหกิจหลายแห่งสามารถเบิกจ่ายได้สูงกว่าแผน เช่น บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)  การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กปภ.)

 

ขณะที่โครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่สามารถเบิกจ่ายได้สูงกว่าแผน เช่น โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ - มีนบุรี ของ รฟม. โครงการรถไฟฟ้าชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ - รังสิต ของ รฟท. งานก่อสร้างปรับปรุงขยายระบบประปาของ กปภ. โครงการทางพิเศษสายพระราม 3 - ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอกตะวันตกของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และโครงการปรับปรุงระบบส่งภาคตะวันออกเสริมความมั่นคงของ กฟผ.

 

ทั้งนี้ มีโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่เบิกจ่ายล่าช้า เช่น โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย - จีน ระยะที่ 1 (ช่วงกรุงเทพมหานคร - นครราชสีมา) ของ รฟท. โครงการโรงไฟฟ้าบางปะกง (ทดแทนเครื่องที่ 1 - 2) ของ กฟผ. โครงการพัฒนาระบบส่งและจำหน่ายระยะที่ 1 ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค แผนก่อสร้างศูนย์บริหารทางพิเศษ กทพ. (ระยะที่ 2) ของ กทพ. และโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงลพบุรี - ปากน้ำโพ ของ รฟท.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: