“อาคม” ยันยังไม่ขึ้นภาษี VAT 7% สั่งคงอัตรานี้ต่ออีก1ปี

31 มี.ค. 2564 | 09:29 น.

รัฐมนตรีคลัง ยืนยัน ยังไม่ขึ้นภาษี VAT 7% ปีนี้ แต่เตรียมต่ออายุอัตราเดิมอีก 1 ปี พร้อมขีดเส้นศึกษาโครงสร้างภาษีใหม่ทั้งระบบให้จบภายในปีนี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันว่าจะยังไม่มีการปรับขึ้นภาษี VAT ที่ปัจุจบันใช้อัตรา 7% พร้อมเตรียมขยายอายุใช้อัตราเดิมซึ่งจะครบกำหนดสิ้นเดือน ก.ย. นี้ ออกไปอีก 1 ปี อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการศึกษาโครงสร้างภาษีทั้งระบบ โดยขีดเส้นให้แล้วเสร็จภายในปีงบประมาณ 64

“อาคม” ยันยังไม่ขึ้นภาษี VAT 7% สั่งคงอัตรานี้ต่ออีก1ปี

อย่างไรก็ตามยอมรับว่ารายได้จากการจัดเก็บภาษีในปีนี้อาจไม่เป็นไปตามเป้าหมาย เหมือนกับหลายๆ ประเทศ เนื่องจากผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่วนจะจัดเก็บได้เท่าไหร่นั้น ยังต้องรอดูหลังเดือนมิถุนายน เนื่องจากรัฐบาลได้ยืดเวลาการชำระภาษีปี 63 ออกไปจนถึงเดือนมิถุนายนนี้ ส่วนการปรับโครงสร้างภาษีบุหรี่ ขณะนี้กรมสรรพสามิต ยังไม่ได้เสนอโครงสร้างภาษีใหม่มาให้พิจารณา

 

"การจัดเก็บรายได้ต่ำเป้านั้น ทุกประเทศก็เป็น เนื่องจากทุกประเทศทั่วโลกต่างก็ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ โดยเฉพะาไทยที่อาศัยการท่องเที่ยวกว่า 12% ของจีดีพี อย่างไรก็ดี คลังยังมีรายได้หลายทาง นอกจาก การจัดเก็บรายได้จากกรมภาษี ยังมีรายได้จากรัฐวิสาหกิจ และการกู้เงิน ซึ่งเชื่อว่าสิ้นปีงบประมาณ 2564 มีหลายแนวทางที่จะปิดหีบงบประมาณได้"

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการจัดเก็บรายได้ของ 3 กรมภาษี ปีงบประมาณ 2564  ได้แก่ กรมสรรพากร กรมศุลกากร และกรมสรรพสามิตนั้น ตั้งแต่เดือน ต.ค.2563 - ก.พ. 2564 รวมระยะเวลา 5 เดือน จัดเก็บรายได้ได้เพียง 540,000 ล้านบาท จากเป้า 640,000 ล้านบาท (เป้า 5 เดือน) ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายถึง 100,000 ล้านบาท  อย่างไรก็ตามแม้จะเก็บรายได้ต่ำกว่าเป้าแต่ยังมีรายได้จากส่วนอื่นทดแทน เช่น รายได้จากรัฐวิสาหกิจที่ยังมีเข้ามาต่อเนื่อง เป็นต้น