14 พรรคการเมืองใหม่ แต่งตัวรอ ลุยเลือกตั้งใหญ่

31 มี.ค. 2564 | 05:30 น.

เปิด 14 พรรคการเมืองใหม่ “แต่งตัวรอ” ลุยเลือกตั้งสนามใหญ่ ทำให้การเลือกตั้งครั้งหน้า จะมีอย่างน้อย 75 พรรค ร่วมชิงเก้าอี้ ส.ส.

แม้การเลือกตั้งทั่วไปจะเหลือเวลาอีกราว 2 ปี ที่จะครบวาระของ “รัฐบาลประยุทธ์ 2” แต่การเมืองอะไรก็เกิดขึ้นได้  

รัฐบาลอาจจะมีอันเป็นไปเสียก่อน จนอยู่ไม่ครบเทอม ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ 

ภายหลังการเลือกตั้งใหญ่ วันที่ 24 มี.ค. 2562 เมื่อรู้ผลการเลือกตั้ง ว่า บรรดา “พรรคเล็ก” ต่างแจ้งเกิด ได้ส.ส.กันเป็นทิวแถวร่วม 20 พรรค 

เพราะกติกาใหม่ในการเลือกตั้งที่ “ทุกคะแนนเสียงไม่มีตกนํ้า” จากการใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว คิดคะแนน ส.ส.เขต และคำนวณเก้าอี้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ตามหลักการใหม่ 

ด้วยเหตุนี้ จึงเกิดการแห่ “ตั้งพรรคการเมืองใหม่” ขึ้น เพื่อหวังชิงเก้าอี้ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ เพิ่มมากขึ้น

ถึงแม้มีความพยายามจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ผลักดัน “ระบบการเลือกตั้ง” ใหม่ ให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ แยกส.ส.เขต และบัญชีรายชื่อ แต่ดูๆ แล้ว การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็ไม่ใช่เรื่องที่จะดำเนินการได้ง่ายๆ  

ดีไม่ดี “การเลือตั้งใหม่” อาจจะเกิดขึ้นก่อนที่จะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้สำเร็จเสียด้วยซํ้า

ดังนั้น จึงเห็นความเคลื่อนไหวการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา นับแต่ จบการเลือกตั้งส.ส.ในปี 2562 ซึ่งที่มีที่ตั้งสำนักงานพรรค อยู่ทั้งในกรุงเทพมหานคร (กทม.) และ ต่างจังหวัด

ตามข้อมูลพรรคการเมืองของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ณ วันที่ 23 มี.ค. 2564 พบว่า มีพรรคการเมืองที่ยังดำเนินการอยู่ จำนวน 73 พรรค  

ในจำนวนนี้ยังไม่รวม พรรคไทยภักดี ที่แม้ กกต.จะรับรองการเป็นพรรคแล้ว แต่ยังไม่ประกาศลงราชกิจจานุเบกษา และ พรรครวมไทยสร้างชาติ ที่อยู่ระหว่างรอการรับรองความเป็นพรรคจาก กกต.

 

14 พรรคการเมืองใหม่ แต่งตัวรอ ลุยเลือกตั้งใหญ่

 

สำหรับ “พรรคการเมืองใหม่” ที่ยื่นจัดตั้งหลังการเลือกตั้งใหญ่ในปี 2562 และ “แต่งตัวรอ” ส่งคนลงเลือกตั้งสนามใหญ่ พบมี 13 พรรค การเมือง ที่ได้รับการรับรองจาก กกต.แล้ว และมี 1 พรรคที่อยู่ระหว่างรอการรับรอง ประกอบด้วย

1.พรรคสร้างชาติ (สช.) ตั้งเมื่อ 8 ก.ค. 62 พล.อ.ปกิตน์ สันตินิยม เป็นหัวหน้าพรรค นายสุระ ธีระวิทยภิญโญ เลขาธิการพรรค ที่ตั้งจ.นนทบุรี 

2.พรรคเพื่ออนาคตไทย (พอท)  ตั้งเมื่อ 7 พ.ย. 62 มี นายอนุวัฒน์ วิกัยพัฒน์ เป็นหัวหน้าพรรค นายประกาศิต การสอน เป็นเลขาธิการพรรค ที่ตั้ง จ.บุรีรัมย์ 

3.พรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) ตั้งเมื่อ 7 เม.ย. 63 มี นายประสงค์ วรารัตนกุล เป็นหัวหน้าพรรค นายเมธาวี เนตรไสว เป็นเลขาธิการพรรค ที่ตั้ง เขตปทุมวัน กทม. 

4.พรรคไทยขอบธรรม (พทขธ.) ตั้งเมื่อ 7 เม.ย. 63 มี นายเมธี กาญวัฒนะกิจ เป็นหัวหน้าพรรค นายศุภณ สุขทวีคุณ เป็นเลขาธิการพรรค ที่ตั้ง จ.นครศรีธรรมราช 

5.พรรคก้าวใหม่ (พ.ก.ม.) จัดตั้ง 4 เม.ย. 63 มี นางวรนารถ หวงอุดม เป็นหัวหน้าพรรค นายสกัณห์ อายุรพงศ์ เลขาธิการพรรค ที่ตั้ง อ.สามโคก จ.ปทุมธานี 

 

6.พรรคไทยรวมไทย (ทรวท.) จัดตั้ง 22 มิ.ย. 63 นายณัฐติพงษ์ วันทวี เป็นหัวหน้าพรรค นายเฉลิมเกียรติ สิธิวัฒน์ เลขาธิการพรรค ที่ตั้ง จ.ชัยภูมิ 

7.พรรคกล้า (ก.) จัดตั้ง 29 มิ.ย.63 มี นายกรณ์ จาติกวณิช เป็นหัวหน้าพรรค นายอรรถวิชช์ สุวรรณรักดี เลขาธิการพรรค ที่ตั้ง เขตจตุจักร กทม. 

8.พรรครวมพลังคนรุ่นใหม่ (รพม.) จัดตั้ง 10 ส.ค. 63 มี นายสิรวิทย์ ช่วงเสน เป็นหัวหน้าพรรค นางสาวอริสา เล้าสกุล เลขาธิการพรรค ที่ตั้ง เขตคลองสามวา กทม. 

9.พรรคยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ.ข.) จัดตั้ง10 ส.ค. 63 มี นายขจรศักดิ์ ประดิษฐาน เป็นหัวหน้าพรรค นายจตุรวิทย์ กาละมีตร์ เลขาธิการพรรค ที่ตั้ง อ.ธัญบุรี จ. ปทุมธานี 

10. พรรคสหประชารัฐ (สปร) จัดตั้ง 10 มี.ค. 64 มี นายทรรศชล พงษ์ภควัต เป็นหัวหน้าพรรค นางสาวสมร ดีสมเลิศ เลขาธิการพรรค ที่ตั้ง อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี 

11.พรรคไทยภักดี จัดตั้ง 11 มี.ค. 64 มี น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม เป็นหัวหน้าพรรค นายวิชัย ลํ้าสุทธิ เลขาธิการพรค ที่ตั้ง กทม.

12.พรรคพลังสังคมใหม่ (พ.ส.ม.) จัดตั้ง 17 มี.ค. 64 มี นายเชาวฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรติ เป็นหัวหน้าพรรค นายจารุพงษ์สกุล จีณะโซณีกุล เลขาธิการพรรค ที่ตั้ง อ.ภูเพียง จ.น่าน 

 

13.พรรคไทยสร้างไทย (ทสท) จัดตั้ง 23 มี.ค. 64 มี นายสอิสร์ โบราณ เป็นหัวหน้าพรรค นายวัสสก ไชยใธสง เลขาธิการพรรค ที่ตั้ง อ.หนองสอง ห้อง จ.ขอนแก่น

14.พรรครวมไทยสร้างชาติ ขอตั้งเมื่อ 17 ก.ค. 63 มี ร.ท.ไกรภพ นครชัยกุล เป็นหัวหน้าพรรค (รอการรับรองจาก กกต.)  

สำหรับ “พรรคไทยสร้างไทย” ที่เพิ่งได้รับการรับรองจาก กกต.นั้น ในอนาคต จะมีการเปลี่ยนแปลงผู้นำพรรคเป็น คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ โดย ส.ส.-อดีตส.ส.-อดีตผู้สมัคร ส.ส. เข้าสังกัดไทยสร้างไทย 

ส่วน “พรรครวมไทยสร้างชาติ” ว่ากันว่า มี “ปลัดฉิ่ง” ฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย อยู่เบื้องหลัง ตั้งพรรคสำรองให้กับ พี่น้อง “ 3 ป.” 

เลือกตั้งใหญ่ครั้งต่อไป จะมีอย่างน้อย 75 พรรคการเมือง ทั้งเก่า และใหม่ แห่ลงชิงชัยเก้าอี้ส.ส. ...ถือเป็นความคึกคักของการเมืองไทย ที่น่าจับตา... 

 

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,666 หน้า 12 วันที่ 1 - 3 เมษายน 2564

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :