"เกรท วอลล์ ปิกอัพ" GWM POER ขายปี 2565 แย้มยังไม่ผลิต EV รง.ระยอง

31 มี.ค. 2564 | 18:00 น.

"ปิกอัพเกรทวอลล์ Poer" ทำตลาดในไทยปี 2565 ส่วนการผลิตรถพลังงานไฟฟ้าในประเทศยังต้องรอไปก่อน

เกรท วอลล์ มอเตอร์ ประกาศทำตลาด ปิกอัพเกรทวอลล์ POER ในปี 2565 ต่อเนื่องจาก อีวี ORA และเอสยูวี HAVAL ส่วนแผนผลิตรถพลังงานไฟฟ้า 100% ที่โรงงาน จ.ระยอง จะเริ่มหลังปี 2566

เกรท วอลล์ มอเตอร์ เปิดตัวธุรกิจในไทยอย่างยิ่งใหญ่ในงานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2021 พร้อมโชว์ศักยภาพด้านเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า ผ่านแบรนด์ ORA HAVAL และ ปิกอัพเกรทวอลล์POER

แม้หลายคนจะผิดหวัง ด้วยคิดว่า เกรท วอลล์ มอเตอร์ เปิดตัวรถใหม่ พร้อมแจ้งราคาในงานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2021 ไม่ว่าจะเป็น Haval H6 เอสยูวีขุมพลังไฮบริด และ Ora Good Cat รถพลังงานไฟฟ้า 100% ซึ่งแบรนด์น้องใหม่จากจีนยํ้าว่า จะเผยราคาพร้อมรับจองรถยนต์ 2 รุ่นนี้ ช่วงการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ คือปลายไตรมาสที่ 2 และปลายปี 2564 ตามลำดับ

ตามแผนที่เคยประกาศว่า เกรท วอลล์ มอเตอร์ เตรียมเปิดตัวรถยนต์ใหม่ 9 รุ่นภายใน 3 ปี นับจากปี 2564 และปีนี้ยืนยันการเปิดตัวก่อน 4 รุ่น ใน 2 แบรนด์ HAVAL กับ ORA โดยประกาศชื่อรุ่นชัดเจนคือ Haval H6 และ Ora Good Cat แต่อีกสองรุ่นยังไม่เปิดเผย

ในงานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2021 นอกจาก Haval H6 และ Ora Good Cat แล้ว เกรท วอลล์ มอเตอร์ ยังมีไฮไลต์อย่าง Ora Black Cat รถพลังงานไฟฟ้า 100% ที่ขนาดเล็กกว่า และสเปกของระบบขับเคลื่อนตํ่ากว่า Ora Good Cat มาอวดโฉม โดยคาดว่า Ora Black Cat หรือ R1 จะเป็น อีวี อีกหนึ่งรุ่น ที่เตรียมเปิดตัวปลายปีนี้ด้วยราคา 7-8 แสนบาท

สำหรับ Ora Black Cat ใช้มอเตอร์ขับเคลื่อนล้อหน้า แรงบิด 125 นิวตัน-เมตร พร้อมแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน 30.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง ชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้งรถวิ่งได้ระยะทาง 300 กม.

ขณะที่ Ora Good Cat ตัวถังแฮตช์แบ็ก 5 ประตูเช่นกัน แต่ให้แรงบิด 210 นิวตัน-เมตร วางแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 59 กิโลวัตต์ชั่วโมง ชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้ง รถวิ่งได้ระยะทาง 500 กม. คาดราคาขายประมาณ 1.1 ล้านบาท โดย อีวี ทั้งสองรุ่นนำเข้ามาจากจีน

"เกรท วอลล์ ปิกอัพ" GWM POER ขายปี 2565 แย้มยังไม่ผลิต EV รง.ระยอง

ส่วนรุ่นที่นำมาโชว์แต่ไม่ขายคือ Poer EV ปิกอัพพลังงานไฟฟ้า 100% ที่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดมากนัก เพียงแต่แจ้งว่า ให้กำลังสูงสุด 204 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 300 นิวตัน-เมตร ชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้งรถวิ่งได้ระยะทาง 375 กม. โดยเกรท วอลล์ มอเตอร์ ยืนยันว่าจะทำตลาด ปิกอัพแบรนด์ Poer ในไทยปี 2565 แน่นอน แต่ไม่ยืนยันขุมพลังที่ใช้ขับเคลื่อนว่า จะเป็น อีวี หรือ ไฮบริด

ขณะเดียวกัน เกรท วอลล์ มอเตอร์ ที่ยื่นขอส่งเสริมการลงทุนจาก บีโอไอในแพ็กเกจ รถยนต์ไฟฟ้าประเภทไฮบริด ปลั๊ก-อินไฮบริด และ อีวี เริ่มได้รับบัตรส่งเสริมการลงทุนบ้างแล้ว อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการผลิต อีวี ในไทยจะเริ่มหลังปี 2566 เป็นต้นไป

เกรท วอลล์ มอเตอร์ ประกาศลงทุนในไทยเฟสแรก ด้วยเงินกว่า 2.26 หมื่นล้านบาท และรับมอบโรงงานผลิตรถยนต์ จังหวัดระยอง ที่ซื้อมาจากเจนเนอรัล มอเตอร์ส ช่วงปลายปี 2563 จากนั้นจะเริ่มทดลองระบบการผลิตตั้งแต่ต้นปี 2564 โดยรถยนต์รุ่นแรกที่เตรียมออกมาจากสายการผลิตคือ Haval H6 ไฮบริด ในช่วงไตรมาสที่ 2 เพื่อทำตลาดในไทยและส่งออก

นั่นเป็นความเคลื่อนไหวทางด้านโปรดักต์ ส่วนช่องทางการขาย เกรท วอลล์ มอเตอร์ เพิ่งประกาศเปิดตัวพันธมิตรกลุ่มแรก 17 ราย ที่ร่วมลงทุนพร้อมเปิดโชว์รูม-ศูนย์บริการ ทั่วประเทศ ซึ่งในจำนวนนี้ ล้วนเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจค้าปลีกรถยนต์ในปัจจุบัน(ขายแบรนด์รถยนต์อื่น) เช่น อมร เพรสทีจ ของตระกูลตั้งบรรยงค์ ยึดทำเลถนนรัชดา (โชว์รูมซูบารุเดิม) รวมถึงทุนใหญ่ในภูเก็ต กลุ่มอนุภาษวิวิธการ ของตระกูลหงษ์หยก กลุ่มชลบุรี ออโต้ เซ็นเตอร์ ดีลเลอร์เชฟโรเลตเดิม และ วีอาร์ที ออโต้ (ฟอร์ด เอก) ดีลเลอร์ฟอร์ด ที่คุมภาคตะวันออก ตั้งแต่ ระยอง จันทบุรี ตราด

โดยพันธมิตร 17 ราย เตรียมเปิด Partner Store ครอบคลุมในกรุงเทพและปริมณฑล 8 แห่ง ชลบุรี 3 แห่ง ที่เหลือจังหวัดละ 1 แห่งที่ ระยอง เชียงใหม่ ขอนแก่น นครราชสีมา สงขลา และภูเก็ต

สำหรับธุรกิจค้าปลีกรถยนต์แบบใหม่ของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ไม่เรียกคู่ค้าว่าดีลเลอร์ แต่จะเป็นพันธมิตรที่ลงทุนร่วมกัน โดยบริษัทที่ทำโชว์รูม-ศูนย์บริการ Great Wall Motor Partner Store ไม่ต้องใช้เงินซื้อรถมาสต๊อกก่อน เพื่อรอขาย แต่จะเป็นการสั่งรถจากบริษัทแม่ แล้วทำหน้าที่ปล่อยรถให้ลูกค้า

ทั้งนี้ บริษัทพันธมิตรจะได้ค่าปล่อยรถต่อคันประมาณ 4% จากราคารถยนต์รุ่นนั้นๆ และสุดท้ายเมื่อบริษัทนี้ทำรายได้ มีกำไร(รวมการขายและบริการหลังการขาย)จะต้องแบ่ง เงินกันในสัดส่วน 70 : 30 กล่าวคือ บริษัทที่เป็นพันธมิตรได้ 70% และเกรท วอลล์ มอเตอร์ ได้ 30%

เกรท วอลล์ มอเตอร์ ตั้งเป้าหมายเปิดโชว์รูม-ศูนย์บริการ Great Wall Motor Partner Store ไม่ตํ่ากว่า 30 แห่งภายในปีนี้ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกรท วอลล์ มอเตอร์ เปิดตัวพันธมิตรกลุ่มแรก 17 ราย ลุยโชว์รูม Great Wall Motor ทั่วประเทศ

เกรท วอลล์ มอเตอร์ พบนายกฯ ปักหลักลงทุนรถยนต์ไฟฟ้าในไทย

เกรท วอลล์ มอเตอร์ ทิ้งระบบดีลเลอร์ จีบคู่ค้าแบ่งกำไรขายรถ

ORA Good Cat ราคาขาย ต่ำกว่า 1 ล้านบาท เกรท วอลล์ มอเตอร์ เปิดตัวปลายปีนี้

เกรท วอลล์ มอเตอร์ ชู EV แก้ปัญหา PM2.5

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,666 วันที่ 1 - 3 เมษายน พ.ศ. 2564