มาเลย์กัดฟันจ่ายสิงคโปร์ 2 พันล้าน ชดเชยยกเลิกโครงการรถไฟความเร็วสูง

30 มี.ค. 2564 | 03:25 น.

การยกเลิกโครงการเมกะโปรเจคท์ “รถไฟความเร็วสูงข้ามประเทศ” ทำให้มาเลเซียต้องยอมจ่ายเงินชดเชยการยกเลิกโครงการให้กับสิงคโปร์ เป็นมูลค่ากว่า 2 พันล้านบาท

รัฐบาลมาเลเซีย ประกาศวานนี้ (29 มี.ค.) ยินยอม จ่ายเงินชดเชย จำนวน 102.8 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (76 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือราว 2,370 ล้านบาทให้แก่ รัฐบาลสิงคโปร์ หลังเป็นฝ่าย ยกเลิกโครงการรถไฟความเร็วสูง เชื่อมมาเลเซียและสิงคโปร์ เมื่อเร็ว ๆนี้ 

ทั้งรัฐบาลมาเลเซียและสิงคโปร์ ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันระบุว่า มาเลเซียยินยอมจ่ายเงินเพื่อชดเชยค่าใช้จ่ายของสิงคโปร์ในการพัฒนา ขยาย และระงับโครงการดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ สิงคโปร์และมาเลเซียประกาศเมื่อวันที่ 1 ม.ค.2564 ว่า ทั้งสองประเทศได้ตัดสินใจยกเลิกโครงการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูง (HSR) ระหว่างกันแล้ว หลังจากที่การเจรจาต่อรองประสบความล้มเหลว

มาเลย์กัดฟันจ่ายสิงคโปร์ 2 พันล้าน ชดเชยยกเลิกโครงการรถไฟความเร็วสูง

นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ และนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ระบุในแถลงการณ์ร่วมกันว่า "รัฐบาลทั้งสองได้หารือกันหลายครั้งเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของโครงการ แต่ก็ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ ดังนั้น ข้อตกลง HSR จึงสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ธ.ค.2563"

โครงการดังกล่าวเป็นการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงระยะทาง 350 กิโลเมตร ซึ่งจะช่วยร่นระยะเวลาในการเดินทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ไปยังสิงคโปร์ลงเหลือเพียง 90 นาที เมื่อเทียบกับการเดินทางโดยรถยนต์ที่ต้องใช้เวลามากกว่า 4 ชั่วโมง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ้างลดหนี้ “มหาธีร์” จ่อเลิกสร้าง “รถไฟความเร็วสูงเชื่อมสิงคโปร์”

มาเลย์-สิงคโปร์เริ่มนับ 1 รถไฟเร็วสูง

จีนจ่อชิงสร้างรถไฟไฮสปีด ‘เคแอล-สิงคโปร์’

มาเลเซีย-สิงคโปร์ดันโครงการรถไฟข้ามประเทศ ลงนาม 30 ก.ค.นี้