“บิ๊กตู่”ห่วงปัญหาคลองสุเอซ กระทบส่งออกไทยระยะสั้น

29 มี.ค. 2564 | 08:05 น.

นายกฯมั่นใจปัญหาเรือขนส่งขนาดใหญ่ขวางคลองสุเอซ ไม่ส่งผลต่อการส่งออกไทยมากนัก ยืนยันด้านพลังงานไทยไม่กระทบ ระบุรัฐบาลได้ติดตามใกล้ชิด ลุ้นคลี่คลายในเร็ววัน

พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีเรือสินค้าขนาดใหญ่(เรือ Ever Given) ที่ประสบอุบัติเหตุเกยตื้นขวางคลองสุเอซที่กำลังเร่งแก้ปัญหาในเวลานี้ว่า ประเทศไทยอาจได้รับผลกระทบเล็กน้อยในด้านการขนส่งสินค้าทั่วไป เช่น การส่งมอบล่าช้า หรือค่าขนส่งที่อาจสูงขึ้นเนื่องจากการขนส่งจะต้องอ้อมไปใช้อีกเส้นทางหนึ่ง รัฐบาลจะดำเนินการหามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการนำเข้าส่งออกสินค้า

“บิ๊กตู่”ห่วงปัญหาคลองสุเอซ กระทบส่งออกไทยระยะสั้น

ทั้งนี้หากสถานการณ์คลี่คลายได้เร็ว ก็ไม่น่าจะได้รับผลกระทบมากนัก ในส่วนของพลังงานยังไม่ได้รับผลกระทบ โดยขณะนี้ ปตท. มีคาร์โก้น้ำมันดิบจากลิเบีย 1 คาร์โก้ ซึ่งได้ขายให้ยุโรปเรียบร้อยแล้ว และทางด้านก๊าซ LNG ผู้ขายจะต้องจัดหามาให้ครบและหาเส้นทางนำส่งให้ได้ตามสัญญา ด้านการค้าขายและส่งออกสินค้าไทยไปยุโรปอาจจะเสียเวลาเพราะใช้เส้นทางอ้อม 

ส่วนกรณีที่มีสินค้าติดค้างอยู่ในคลองสุเอซอาจจะต้องรอประมาณ 10-12 วัน เนื่องจากจะต้องลำเลียงตู้คอนเทนเนอร์ออกจากเรือ ทั้งนี้ รัฐบาลได้ติดตามแก้ไขปัญหาอย่างใกล้ชิด โดยได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เตรียมความพร้อมในการแก้ไขปัญหาเรียบร้อยแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

การค้าโลกลุ้นระทึก เรือ EVER GIVEN ขยับ | EXCLUSIVE IN BRIEF | THAN TALK 29 มี.ค.64

ราคาน้ำมันดิบ WTI ร่วงเกือบ 2.5% หลังข่าวเรือ Ever Given เริ่มลอยแล้ว

สำเร็จ เรือยักษ์ Ever Given ขวางคลองสุเอซ เริ่มลอยแล้ว

ผู้เชี่ยวชาญเผยเพราะอะไร “เครนยักษ์” ไม่ใช่ทางออก สำหรับการกู้เรือ Ever Given ขวางคลองสุเอซ