“จีน”เรียกร้องสหรัฐเลิก“ข้ามเส้น-เล่นกับไฟ”กรณี“ไต้หวัน”

28 มี.ค. 2564 | 10:10 น.

“จีน”เรียกร้องสหรัฐ เปลี่ยนแนวปฏิบัติ เลิก“ข้ามเส้น-เล่นกับไฟ” เกี่ยวกับปัญหาไต้หวัน 

พล.ต.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ และผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูลกรณีที่ นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ตอบคำถามจากนักข่าวจีนและต่างประเทศ เกี่ยวกับนโยบายต่างประเทศของจีนและความสัมพันธ์กับต่างประเทศ เมื่อวันที่ ๗ มี.ค.๖๔ ในระหว่างการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติชุดที่ ๑๓ ครั้งที่ ๔ ณ มหาศาลาประชาชน กรุงปักกิ่ง  จุดยืนที่สำคัญของจีนต่อกรณีปัญหาภายในเรื่องไต้หวัน โดยเน้นใน ๓ ประการ กล่าวคือ

๑. ประการแรก มีจีนเพียงแห่งเดียวในโลกและไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนจีนที่ยึดไม่ได้ นี่เป็นข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์และกฎหมาย รวมทั้งยังเป็นฉันทามติทั่วไปของประชาคมระหว่างประเทศ

๒ ประการที่สอง ทั้งสองฝั่งของช่องแคบไต้หวันจะต้องกลับมารวมกันอีกครั้งและผูกพันที่จะกลับมารวมกันอีกครั้ง นี่คือแนวโน้มทั่วไปและเจตจำนงร่วมกันของประเทศจีนจะไม่เปลี่ยนแปลงและไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ รัฐบาลจีนแน่วแน่ในความมุ่งมั่นที่จะปกป้องอธิปไตยของชาติและบูรณภาพแห่งดินแดน โดยจีนสามารถขัดขวางการดำเนินการแบ่งแยกดินแดน "เอกราชไต้หวัน"  ในรูปแบบใดๆ ก็ได้
 

๓. ประการที่สาม หลักการจีนเดียวคือรากฐานทางการเมืองของความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ และเส้นสีแดงที่ผ่านไม่ได้ ทั้งนี้ รัฐบาลจีนไม่มีช่องว่างสำหรับการประนีประนอมกับปัญหาไต้หวัน และไม่มีที่ว่างสำหรับสัมปทาน โดยขอเรียกร้องให้ฝ่ายบริหารใหม่ของสหรัฐอเมริกาเข้าใจอย่างถ่องแท้ ถึงประเด็นที่มีความอ่อนไหวสูงของปัญหาไต้หวัน โดยปฏิบัติตามหลักการจีนเดียว 

บทสรุป นายหวัง อี้ เน้นย้ำว่า ขอให้สหรัฐฯ เปลี่ยนแนวปฏิบัติที่เป็นอันตรายของฝ่ายบริหารก่อนหน้านี้ในยุคของประธานาธิบดี “ทรัมป์” อย่างสิ้นเชิงในเรื่อง “การข้ามเส้น” และ “เล่นกับไฟ” รวมทั้งการปฏิบัติอย่างรอบคอบและเหมาะสมในการจัดการกับปัญหาที่เกี่ยวข้องกับไต้หวัน