“ก้าวไกล”ประณามสลายม็อบ“หมู่บ้านทะลุฟ้า”ตร.เอาใจ“นาย”

28 มี.ค. 2564 | 09:44 น.

“ก้าวไกล”ประณามสลายม็อบ “หมู่บ้านทะลุฟ้า” ชี้ไม่คำนึงถึงหลักกฎหมายและมนุษยธรรม อ้างนายกฯ ไม่สบอารมณ์ ตร.มุ่งเอาใจ “นาย”

นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปฏิบัติการสลายการชุมนุมที่หมู่บ้านทะลุฟ้า ข้างทำเนียบรัฐบาล ในช่วงเช้าของวันนี้ ( 28 มี.ค.) ว่า รู้สึกตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากวันนี้เป็นวันที่จัดให้มีการเลือกตั้งในเทศบาลระดับต่าง ๆ ทั่วประเทศ ทำให้ประชาชนจำนวนมากเดินทางกลับภูมิลำเนาไปใช้สิทธิเลือกตั้งในต่างจังหวัด โดยคาดหวังจะเห็นการเปลี่ยนแปลงของประเทศ ผ่านการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น 

แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจกลับอาศัยช่วงเวลาดังกล่าวปฏิบัติการสลายการชุมนุม ทั้ง ๆ ที่เป็นการชุมนุมที่ได้มีการแจ้งขออนุญาตชุมนุมอย่างถูกต้อง และตลอดเวลาที่ผ่านมาก็มิได้มีเหตุการณ์ความรุนแรงหรือการกระทำผิดทางกฎหมายแต่ประการใด หากจะมีก็แต่การส่งเสียงของผู้ชุมนุมเวลาที่นายกรัฐมนตรีเดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล และทราบจากพี่น้องสื่อมวลชนว่า นายกฯ ไม่สบอารมณ์จากเหตุการณ์ดังกล่าว
 

นายณัฐวุฒิ กล่าวด้วยว่า จากการประสานงานกับทางทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ทราบว่า ได้มีการจับกุมผู้ชุมนุมทั้งสิ้นเกือบ 70 คน ไปควบคุมตัวไว้ที่กองบังคับการตำรวจตะเวนชายแดนภาค 1 หรือ ตชด.ภาค 1 ทั้งที่ได้มีการพูดกันมาโดยตลอด ว่า การควบคุมตัวในสถานที่ดังกล่าวไม่ชอบด้วยประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา

อีกทั้งมีการบังคับสึกพระภิกษุที่อยู่ในสถานที่ชุมนุม ซึ่งไม่ถูกต้องตามหลักการศาสนา และมีผู้ชุมนุมบางส่วนที่มีการเจ็บป่วย กลับไม่ได้รับการดูแลรักษาอย่างเพียงพอตามหลักกฎหมายและมนุษยธรรม จนต้องปล่อยให้ผู้ชุมนุมช่วยกันดูแลกันเอง 

“ขณะนี้พรรคก้าวไกล ได้มอบหมายให้ ส.ส.ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และคณะทำงานติดตามสถานการณ์การชุมนุมที่พรรคแต่งตั้งติดตามสถานการณ์การควบคุมตัวผู้ชุมนุมทั้งหมดอย่างใกล้ชิด แม้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้อ้างว่าเป็นการปฏิบัติการตามกฎหมาย และพบสิ่งผิดกฎหมายในที่ชุมนุม แต่ผู้ชุมนุมทั้งหมดควรได้รับการประกันตัวตั้งแต่ในชั้นพนักงานสอบสวนตามหลัก Presumption of Innocence ที่ต้องสันนิษฐานไว้ก่อนว่าทั้งหมดเป็นผู้บริสุทธิ์ จนกว่าศาลจะได้มีการพิจารณาตัดสินความผิด” 

อีกทั้งทราบมาว่ามีเด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี ที่ถูกควบคุมตัวมาด้วยอย่างน้อย 6 คน ก็ต้องได้รับการปฏิบัติตามวิธีการเฉพาะสำหรับเด็กและเยาวชน ซึ่งพบว่าหลายคดีที่เด็กและเยาวชนที่ถูกจับจากคดีกันเกี่ยวเนื่องกับการชุมนุม มิได้รับการปฏิบัติที่ถูกต้องและเหมาะสมอย่างเพียงพอตามหลักการอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กและกฎหมายภายในประเทศ

“การสลายการชุมนุมที่หมู่บ้านทะลุฟ้าในเช้านี้ สะท้อนให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มุ่งเน้นการเอาใจ “นาย” ที่จะมีการถ่ายรูปหมู่คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ในวันอังคารที่จะถึงนี้ มากกว่าการปฏิบัติตามกฎหมายและมาตรฐานสากล จึงขอเรียกร้องให้ให้ประกันตัวกับผู้ถูกจับกุมทั้งหมดในชั้นพนักงานสอบสวนโดยทันที และขอให้เจ้าหน้าที่ตระหนักเสียใหม่ว่าการจับกุมผู้เรียกร้องประชาธิปไตยนั้น มิเคยเป็นหนทางในการแก้ไขปัญหา ยิ่งจับยิ่งจะมีการชุมนุมมากยิ่งขึ้น เจ้าหน้าที่ในฐานะผู้กินภาษีของประชาชนควรจะต้องคำนึงถึงจุดนี้ด้วย” นายณัฐวุฒิ ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :