อินโดฯระทึก ภูเขาไฟ “เมอราปี” พ่นลาวา พร้อมรับมือการระเบิดรอบใหม่ 

28 มี.ค. 2564 | 06:57 น.

อินโดนีเซียเตือนประชาชนเตรียมพร้อมรับมือการระเบิดของภูเขาไฟ "เมอราปี" ทางตอนกลางของเกาะชวา ธุรกิจเหมืองแร่-การท่องเที่ยวปิดทำการชั่วคราว

เจ้าหน้าที่ ศูนย์ภูเขาไฟวิทยาและบรรเทาภัยพิบัติทางธรณีวิทยา (Center for Volcanology and Geological Hazard Mitigation) แห่ง อินโดนีเซีย กำลังเฝ้าจับตาการปะทุของ ภูเขาไฟเมอราปี (Merapi) ที่พ่นเถ้าควันหนาทึบขึ้นสู่ท้องฟ้าอย่างน้อย 8 ครั้งวานนี้ (27 มี.ค.) และเตือนประชาชนเตรียมพร้อมสำหรับการระเบิดครั้งใหม่ของภูเขาไฟที่ได้ชื่อว่า มีพลังและอันตรายที่สุดในอินโดนีเซีย

ทั้งนี้ ภูเขาไฟเมอราปี ซึ่งตั้งอยู่ใกล้เมืองยอคยาการ์ตา ตอนกลางของเกาะชวา พ่นเถ้าถ่านและแก๊สร้อนขึ้นสู่อากาศหลายครั้ง ทั้งยังพ่นลาวา หรือหินหลอมเหลวสีแดงฉานไหลออกมาจากปล่องไฟเป็นทางยาวเห็นได้ชัดสมกับชื่อภูเขา “เมอราปี” ที่แปลว่า ภูเขาแห่งไฟ

อินโดฯระทึก ภูเขาไฟ “เมอราปี” พ่นลาวา พร้อมรับมือการระเบิดรอบใหม่ 

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่เจ้าหน้าที่เตือนประชาชนให้เฝ้าระวังภัยและให้เตรียมพร้อมสำหรับการระเบิดครั้งใหม่ของภูเขาไฟ

สื่อท้องถิ่นระบุว่า ภูเขาไฟเมอราปีคุกรุ่นและระเบิดเป็นระยะ ๆ เป็นประจำมาเป็นเวลาหลายร้อยปีแล้ว จนแม้ขณะนี้ก็ยังคงมีความคุกรุ่นอยู่ตลอดเวลา สำหรับการพ่นเถ้าถ่านและลาวาครั้งล่าสุดนี้ เริ่มขึ้นมาตั้งแต่เดือนพ.ย.2563 ซึ่งแม้ว่าจะผ่านมาหลายเดือนแล้ว แต่เชื่อว่าการระบิดครั้งใหม่ยังสามารถเกิดขึ้นได้

ทางการอินโดนีเซียออกแถลงเตือนให้บริษัทเหมืองแร่ที่มีพื้นที่ทำเหมืองใกล้เคียงบริเวณภูเขาไฟ ยุติการทำงานเป็นการชั่วคราว และขอให้บริษัทตัวแทนท่องเที่ยวระงับการจัดคณะทัวร์มาในบริเวณนี้

ครั้งล่าสุดที่ภูเขาไฟเมอราปีระเบิดในปี 2553 มีประชาชนในพื้นที่เสียชีวิตมากกว่า 300 คน

ในวันเดียวกัน (เสาร์ที่ 27 มี.ค.) กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) เปิดเผยว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 5.8 แมกนิจูดที่จังหวัดชิบะทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นของญี่ปุ่น โดยเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้มีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ระดับความลึก 50 กิโลเมตร มีพิกัดอยู่ที่ 33.7 ละติจูดองศาเหนือ และ 140.5 ลองติจูดองศาตะวันออก และเกิดขึ้นเมื่อเวลา 09.27 น. ตามเวลาญี่ปุ่น หรือ 07.27 น. ตามเวลาไทย

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ ทั้งญี่ปุ่น และอินโดนีเซีย ต่างตั้งอยู่ในแนววงแหวนแห่งไฟ (Ring of Fire) หรือที่รู้จักกันในชื่อ “แนวเทือกเขารอบมหาสมุทรแปซิฟิก” (Circum-Pacific Belt) ซึ่งเป็นแนวภูเขาไฟที่ยังคงคุกรุ่นและร่องลึกก้นสมุทรที่มีความยาวรวมกันกว่า 40,000 กิโลเมตรในมหาสมุทรแปซิฟิก เป็นต้นกำเนิดของปรากฏการณ์แผ่นดินไหวกว่า 90% ที่เกิดขึ้นบนโลก

วงแหวนแห่งไฟประกอบไปด้วยภูเขาไฟทั้งหมด 452 ลูก หรือกว่า 75% ของภูเขาไฟทั้งหมดที่ปรากฏอยู่บนโลก โดยครอบคลุมพื้นที่ในมหาสมุทรและประเทศในทวีปต่าง ๆ รวมกันถึง 31 ประเทศ ไม่ว่าจะเป็นประเทศโบลิเวีย บราซิล แคนาดา โคลัมเบีย ชิลี ฮอนดูรัส อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ ฟิจิ และสหรัฐอเมริกา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระเบิดสนั่นโบสถ์คริสต์ในอินโดนีเซีย ตำรวจสันนิษฐานเป็นระเบิดพลีชีพ

"อินโดนีเซีย"สนข้าวไทย เตรียมMOU 1ล้านตันต่อปี

อินโดนีเซียเตรียมฉีดวัคซีนโควิดให้ครู 5 ล้านคน ก่อนเปิดโรงเรียนเดือนก.ค.นี้

แผ่นดินไหวขนาด 6.2 เขย่า "อินโดนีเซีย" เสียชีวิตแล้ว 5 ราย