“1 ตำบล 1 เกษตรทฤษฎีใหม่” รอบที่ 5 เปิดรับสมัครอีก3,000 ราย

26 มี.ค. 2564 | 21:00 น.

เช็กด่วน โครงการ "1ตำบล1กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่" รอบที่ 5 เปิดรับเกษตรกรอีกเพียง 3,000 ราย ถึง 31 มี.ค.นี้

1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่ โครงการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเปิดรับสมัครเพิ่มเติม (รอบที่ 5) จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 64 จากข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 25 มีนาคม 2564 มีเกษตรกรที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการแล้ว จำนวน 28,265 ราย จากเป้าหมาย 32,000 ราย มีการจ้างงานเกษตรทฤษฎีใหม่ระดับตำบลไปแล้วประมาณ 13,000 ราย จากเป้าหมาย 16,000 ราย ยังเหลืออัตราว่างอีก 3,000 ราย 

นายสําราญ สาราบรรณ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงแนวทางการดำเนินงานของโครงการฯแก่เจ้าหน้าที่ส่วนภูมิภาคผ่านระบบทางไกลออนไลน์ (Application Zoom)  ณ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่า โครงการ 1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่เป็นโครงการที่มุ่งส่งเสริมการเรียนรู้และน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในรูปแบบเกษตรทฤษฎีใหม่ เพิ่มพื้นที่เก็บกักน้ำสำหรับทำเกษตรทฤษฎีใหม่และฟื้นฟูภาคเกษตรภายหลังการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยจะเริ่มพิจารณาจากเกษตร 4 กลุ่ม คือ

1.เกษตรกรที่สมัครเข้าร่วมโครงการ 1 ตำบลฯ และได้ลาออกไป จำนวนกว่า 5,300 ราย โดยทางกระทรวงจะส่งเจ้าหน้าที่ลงไปให้ข้อมูลกับเกษตรกรกลุ่มนี้เป็นกลุ่มแรกเพื่อประกอบการตัดสินใจที่จะกลับเข้าร่วมโครงการอีกครั้ง

2.ให้กรมพัฒนาที่ดินพิจารณาเกษตรกรจากกลุ่มที่สมัครเข้าร่วมโครงการแหล่งน้ำในไร่นานอกเขตชลประทาน (บ่อจิ๋ว) หากมีคุณสมบัติครบถ้วน และยินดีเข้าร่วมกับโครงการ 1 ตำบลฯ สามารถส่งรายชื่อมาให้ทางคณะกรรมการฯ พิจารณาการเข้าร่วมโครงการฯ ได้

3.ให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (สปก.) พิจารณาเกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่ ส.ป.ก. หากมีคุณสมบัติตามที่กำหนด สามารถส่งรายชื่อมาให้ทางคณะกรรมการฯ พิจารณาเข้าร่วมกับโครงการ 1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่ได้เช่นกัน

4.กลุ่มเกษตรกรใหม่ ที่ให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการฯ สามารถขอรายละเอียดโครงการ และสมัครเข้าร่วมโครงการได้

อย่างไรก็ดี ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ในส่วนภูมิภาคให้ความสำคัญในเรื่องของการสื่อสารทำความเข้าใจกับเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการแล้ว และยังไม่ได้ตัดสินใจเข้าร่วมโครงการฯ ในขั้นตอนต่าง ๆ และรายละเอียดโครงการ 1 ตำบลฯ เพื่อให้เกิดความชัดเจน และสามารถขับเคลื่อนโครงการ 1 ตำบลฯ ไปในทิศทางที่ถูกต้อง และเกิดผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการฯ

สำหรับเกษตรกรที่มีความประสงค์จะสมัครเข้าร่วมโครงการ 1 ตำบลฯ หรือต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อยื่นใบสมัคร หรือขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เจ้าหน้าที่เกษตรตำบล หรือที่สำนักงานเกษตรอำเภอใกล้ภูมิลำเนาของท่าน สำหรับท่านที่สมัครแล้วสามารถตรวจสอบผลการคัดเลือกได้ที่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทบทวน “โครงการ 1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่” เพิ่มเงื่อนไข

เช็กด่วน “1ตำบล1กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่” ปรับเงื่อนไขใหม่ ลงทะเบียนรอบ 2 พรุ่งนี้ 14 ก.ย.

ข่าวดี "1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่" เปิดรับรอบ 2

ลงทะเบียน “1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่” ชิงสิทธิ์เกษตรกร-จ้างงาน 27 ส.ค. เช็กคุณสมบัติได้ที่นี่

เปิดรับสมัครแล้ววันนี้ 1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่