ชไนเดอร์ อิเล็คทริค หนุนธุรกิจไทยทรานสฟอร์มองค์กรสู่ดิจิทัล

29 มี.ค. 2564 | 12:20 น.

การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำผู้บริหารระดับสูงทั่วโลกเดินหน้าเร่งเครื่องดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น (Digital Transformation) เพราะนั่นคือทางรอดที่จะทำให้ธุรกิจเดินหน้าได้ ซึ่ง “สเตฟาน นูสส์” ประธานกลุ่มคลัสเตอร์ ดูแลประเทศไทย ลาว และเมียนมา ชไนเดอร์ อิเล็คทริค เล็งเห็นว่า หลายองค์กรไทยทำเรื่องนี้ได้ดี และประชากรส่วนใหญ่เข้าถึงและมีการเชื่อมต่อทางด้านดิจิทัลดีอยุ่แล้ว เพราะฉะนั้น ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ในฐานะองค์กรชั้นนำด้านดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น การจัดการพลังงาน และระบบออโตเมชั่น จึงไม่รอช้าที่จะปักธง วางกลยุทธ์บุกตลาดด้านนี้ในเมืองไทยอย่างเต็มที่

 

“สเตฟาน” เป็นผู้บริหารชาวฝรั่งเศส ที่ร่วมงานกับชไนเดอร์ อิเล็คทริคมากกว่า13 ปี ด้วยศักยภาพทางด้านพลังงานวิศวกรรมและเทคโนโลยี เขาได้มีโอกาสหมุนเวียนไปทำงานในเครือข่ายของชไนเดอร์ อิเล็คทริคในประเทศต่างๆ ทั้งในยุโรป ตะวันออกกลาง และเอเชีย โดยก่อนที่จะรับตำแหน่งล่าสุด เขาได้ดำรงตำแหน่ง บริษัท กันแซนด์อิเลคทริค ภายใต้ชไนเอร์อิเล็คทริค ที่ประเทศตุรกี กว่า 4 ปี จากนั้นไปรับตำแหน่ง Vice President Marketing & Business Development East Asia Japan ประจำที่สิงคโปร์ ทำให้เขามีโอกาสได้ทำงานร่วมกับทีมชไนเดอร์ อิเล็คทริคในประเทศไทย จึงเกิดความเข้าใจในตลาด และติดตามความเคลื่อนไหวของตลาดไทยอย่างต่อเนื่อง

การเข้ามาทำหน้าที่ล่าสุดครั้งนี้ “สเตฟาน” บอกว่า เป็นความท้าทายอย่างมาก เพราะเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนตุลาคม 2563 ซึ่งเป็นช่วงที่ทั่วโลกรวมทั้งไทยประสบกับภาวะวิกฤติจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 ซึ่งเขายอมรับว่า สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบกับธุรกิจของบริษัท ทำให้รายได้ทั่วโลกติดลบไป 4.7% แต่ถือเป็นตัวเลขที่ดีกว่าตลาดโลกซึ่งติดลบอยู่ที่ 10% ขณะที่ไทยเศรษฐกิจติดลบ 6.1% แต่ชไนเดอร์ อิเล็คทริคสามารถทำได้ดีกว่าตลาด และมั่นใจว่าปีนี้จะสามารถทำได้ดีกว่าตลาดอีกแน่นอน จากประเมินการจีดีพีที่ภาครัฐคาดว่าจะขยับขึ้นประมาณเกือบ 3%

สเตฟาน นูสส์ ประธานกลุ่มคลัสเตอร์ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค

สาเหตุที่ผู้นำท่านนี้มีความมั่นใจ เพราะจากทิศทางขององค์กรและบุคลากรที่ขับเคลื่อนธุรกิจ สามารถสนองตอบกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากผลกระทบของโควิด -19 ได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นด้านนวัตกรรมเทคโนโลยี หรือการใช้งานระบบ 5G เช่นเดียวกับตลาดในเมืองไทย เพราะโควิด -19 ผลักดันให้คนเราเข้าไปสู่โลกดิจิทัลได้เร็วยิ่งขึ้น

ชไนเดอร์ อิเล็คทริค หนุนธุรกิจไทยทรานสฟอร์มองค์กรสู่ดิจิทัล

 

“สเตฟาน” เล่าว่า ชไนเดอร์ อิเล็คทริค เตรียมความพร้อมบริการด้านการจัดการพลังงาน (Energy Management) และ ระบบออโตเมชั่น สำหรับอุตสาหกรรม (Industry Automation) ด้วยโซลูชั่นและสถาปัตยกรรมแบบเปิด EcoStruxure ที่รองรับการใช้งาน IoT เต็มรูปแบบ โดยให้บริการลูกค้าใน 4 กลุ่มหลัก ได้แก่ อาคาร ดาต้าเซ็นเตอร์ อุตสาหกรรม และระบบโครงสร้างพื้นฐาน

และบริษัทยังได้รับการจัดอันดับให้เป็นเบอร์ 1 ของโลกในการเป็นบริษัทที่ยั่งยืนที่สุดประจำปี 2564 (2021 Global 100 Most Sustainable Corporations) จัดทำโดย Corporate Knights ซึ่งในแง่ของแนวโน้มตลาดโลกให้ความสำคัญกับเรื่องของความยั่งยืน ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม สังคมและธรรมาภิบาล (ESG) มากขึ้น ซึ่งชไนเดอร์ ลิเล็คทริค มีความพร้อมในการให้คำแนะนำทางด้านนี้แก่ลูกค้าอย่างเต็มที่

พร้อมกันนี้ ยังได้ซื้อกิจการบริษัทอีกหลายแห่ง เพื่อต่อยอดศักยภาพด้านการจัดการพลังงานและโซลูชันซอฟต์แวร์ ที่สามารถตอบรับการดำเนินงานในอุตสาหกรรม ที่เรียกว่า “4x Integration” ได้แก่ 1.การผสานรวมกันของระบบพลังงานและระบบอัตโนมัติ ซึ่งเป็นหัวใจหลักของ Digital Transformation 2.การเชื่อมต่อเต็มรูปแบบ โดยใช้โซลูชัน EcoStruxure ตั้งแต่ในพื้นที่โรงงาน หรือจุดที่ใช้งานไปยังคลาวด์ 3.ระบบการทำงานแบบครบวงจร ตั้งแต่การออกแบบไปจนถึงการสร้าง การใช้งาน และการบำรุงรักษา และ 4.ความสามารถในการบริหารจัดการผ่านศูนย์ปฏิบัติการแบบครบวงจร ซึ่งจะเชื่อมต่อไซต์งานทั้งหมดขององค์กร เข้ากับระบบการจัดการแบบบูรณาการได้จากจุดเดียว

“สเตฟาน” พูดถึงความท้าทายของการทำธุรกิจในไทยปีนี้ว่า คือ เรื่องเอสเอ็มอี ที่จะต้องทำให้เอสเอ็มอีซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจที่มากกว่า 90% ของไทย สามารถทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นได้ ซึ่งถ้าภาครัฐสามารถซัพพอร์ต ชไนเดอร์ อิเล็คทริคก็พร้อมร่วมสนับสนุน ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายของบริษัท ชไนเดอร์ อิเล็คทริค

ชไนเดอร์ อิเล็คทริค หนุนธุรกิจไทยทรานสฟอร์มองค์กรสู่ดิจิทัล

สำหรับการทำงานในประเทศไทย “สเตฟาน” ทิ้งท้ายว่า จากการที่เคยทำงานที่สิงคโปร์ในฝ่ายมาร์เก็ตติ้ง ที่ดูแลทั้งโซนนี้อยู่แล้ว ทำให้รู้จักไทยเป็นอย่างดี ที่สำคัญ คือ ในไทยมีทีมงานที่เป็นมืออาชีพ จากสถานการณ์โควิด ทำให้ทีมไทยแข็งแรงขึ้น ในขณะที่โปรดักสืและบริการของชไนเดอร์ อิเล็คทริค ค่อนข้างยูนีคมีความโดดเด่นและแตกต่าง โดยเฉพาะด้านดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น เพราะฉะนั้นด้านการทำงานและการขับเคลื่อน จึงไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง...

สู้ๆ ไทยแลนด์ทีม! ...นั่นคือคำพูดประโยคเด็ดสำหรับทีมงานในไทยของประธานคสัสเตอร์ท่านนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 หน้า 24 ฉบับที่ 3,664 วันที่ 25 - 27 มีนาคม พ.ศ. 2564