แค่ปีเดียว ฟิชชิ่งโจมตี SMB อาเซียนเกือบ 3 ล้านครั้ง

26 มี.ค. 2564 | 07:50 น.

แคสเปอร์สกี้ (Kaspersky) เปิดโปงกลโกงของขบวนการฟิชชิ่งที่มีเป้าหมายธุรกิจเล็กและกลาง (หรือ SMB) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถึงแม้ว่ากลุ่มธุรกิจนี้จะยังคงบอบช้ำจากแรงกระทบที่เกิดจากการแพร่ระบาดที่ยังดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่องอยู่ โดยเทคโนโลยี Anti-Phishing ของแคสเปอร์สกี้สามารถบล็อกความพยายามที่จะเข้าโจมตีธุรกิจ SMB ผ่าน URL ปลอมในภูมิภาคนี้เมื่อปีที่ผ่านมาถึง 2,890,825 ครั้ง เพิ่มขึ้นจากปี 2019 ถึง 20% ซึ่งมีเพียง 2,402,569 ครั้ง

ฟิชชิ่งเป็นรูปแบบของอาชญากรรมไซเบอร์ที่อาศัยเทคนิควิศวกรรมสังคมที่เกี่ยวโยงการโจรกรรมข้อมูลสำคัญที่เป็นความลับจากคอมพิวเตอร์ของเหยื่อ และใช้ข้อมูลนั้นไปการทุจริตอื่นๆ ทั้งการขโมยเงินไปจนถึงขายต่อข้อมูล ข้อความที่เป็นฟิชชิ่งนั้นมักจะมาในรูปแบบข้อความแจ้งเตือนปลอมจากธนาคาร ผู้ให้บริการสื่อสาร ระบบการชำระเงินออนไลน์ และองค์กรต่างๆ และยังเลียนแบบเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือได้เนียนเอามากๆ เกือบ 100% เลยทีเดียว ล่อลวงให้เหยื่อหลงกลและกรอกข้อมูลส่วนตัวต่างๆ

สำหรับฟิชชิ่งที่โจมตีเป้าหมายธุรกิจ SMB ที่มีพนักงาน 50 - 250 คนของแต่ละประเทศนั้น พบว่าอินโดนิเซียมีจำนวนสูงสุดในปี 2020 ตามด้วยไทยและเวียดนามที่จำนวนมากกว่าครึ่งล้านครั้ง ส่วนมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ เมื่อนับรวมความพยายามล่อให้เข้าเว็บไซต์ฟิชชิ่งของทั้งสามประเทศได้ 795,052 ครั้งในช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนธันวาคมปีที่แล้ว

ประเทศ

2020

2019

จำนวนที่ตรวจจับได้

อันดับโลก

จำนวนที่ตรวจจับได้

อันดับโลก

อินโดนีเซีย

744,518

16

651,947

16

มาเลเซีย

392,301

28

367,689

29

ฟิลิปปินส์

227,172

42

180,263

41

สิงคโปร์

 

175,579

53

121,922

57

ไทย

677,512

20

483,755

18

เวียดนาม

 

673,743

21

596,993

17

จำนวนการตรวจจับฟิชชิ่งที่พยายามโจมตี SMB ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากข้อมูลเทคโนโลยี Anti-Phishing ของแคสเปอร์สกี้

ธุรกิจ SMB ใน 6 ประเทศในภูมิภาคนี้ต้องเผชิญกับการโจมตีด้วยฟิชชิ่งเพิ่มขึ้น จากรายงานของแคสเปอร์สกี้เปรียบเทียบแบบ Year-on-Year (YOY) เป็นผลพวงที่คาดได้จากการที่กลุ่มธุรกิจนี้ต้องเร่งก้าวสู่รูปแบบดิจิทัลท่ามกลางสถานการณ์แพร่ของโรคระบาด

นายเซียง เทียง โยว ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ของแคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า “แม้ว่าธุรกิจ SMB จะเป็นรากฐานของเศรษฐกิจในภูมิภาคของเรา แต่ก็เป็นเป้าหมายที่โจมตีได้ง่ายเช่นกัน อาชญากรไซเบอร์รู้ดีว่าเจ้าของกิจการมุ่งมั่นอยู่แต่กับเรื่องการดูแลธุรกิจและเงินหมุนเวียนให้พอ มากกว่าที่จะสนใจเรื่องความปลอดภัยไซเบอร์ อย่างน้อยๆ ก็ช่วงนี้ ดังนั้นวิธีที่เล็ดลอดเข้ามาโจมตีได้ที่ง่ายที่สุดคือการใช้วิศวกรรมเชิงสังคม (Social engineering) เช่น ฟิชชิ่ง ยิ่งช่วงนี้ที่มีคำฮิตที่ได้รับความสนใจแน่นอน เรื่องที่สอดคล้องต่อความกังวลเรื่องโควิด-19 ยิ่งเรื่องการฉีดวัคซีนด้วยแล้วยิ่งง่าย เราคาดว่าการคุกคามประเภทนี้จะพบเห็นได้มากขึ้น เพื่อใช้ขโมยเงินและข้อมูลของกลุ่มธุรกิจ SMB ที่อ่อนแอบอบช้ำช่วงนี้”

ในปีที่แล้ว พบว่า 10 ประเทศที่ SMB ถูกโจมตีด้วยฟิชชิ่งสูงสุด ได้แก่ บราซิล รัสเซีย สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส อิตาลี เม็กซิโก เยอรมนี โคลัมเบีย สเปน และอินเดีย

 

สำหรับภาพรวมระดับโลกพบว่ามิจฉาชีพฟิชเชอร์อาศัยเกาะกระแสโควิด-19 ลวงเหยื่อให้เข้าประชุมวิดีโอซึ่งไม่มีอยู่จริง และบังคับให้ลงทะเบียนเป็น “new corporate services” จากรูปการณ์ที่เราทั้งโลกยังคงต้องต่อสู้กับการแพร่ระบาดนี้ไปอีกพักใหญ่ แคสเปอร์สกี้คาดการณ์ว่าเทรนด์ที่มาจากปี 2020 ก็จะยังคงอยู่ต่อไปอย่างแน่นอน

เทรนด์ที่มีความสำคัญซึ่งธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งเป็นภูมิภาคโด่งดังเรื่องการใช้งานโซเชียลมีเดียอย่างหนักหน่วง ยิ่งต้องใส่ใจระวังเว็บลิ้งก์และเมลฟิชชิ่งที่แชร์ต่อๆ กันบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ผู้เชี่ยวชาญแคสเปอร์สกี้สังเกตุเห็นว่าสแกมเมอร์ที่ปล่อยเมลลูกโซ่ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กและแอปพลิเคชั่นส่งข้อความเริ่มใช้เส้นทางนี้มากขึ้นในช่วงปี 2020

เมื่อได้รับข้อความส่วนลดสินค้าบริการ แล้วคลิกตามลิ้งก์ที่ส่งมาด้วย จะโยงไปฟิชชิ่งเว็บเพจเต็มไปด้วยเนื้อหาล่อใจ เงินรางวัล ของรางวัล ของแถม สิ่งเย้ายวนต่างๆ ที่ทำให้เราสนใจ

ภาครัฐและสถาบันการเงินร่วมมือให้การช่วยเหลือธุรกิจ SMB ให้รอดวิกฤต ผ่านเงินทุนและรูปแบบการสนับสนุนทางการเงินต่างๆ แต่เราต้องยอมรับด้วยว่าอาชญากรไซเบอร์ไม่เคยละเว้นผู้ใด แคสเปอร์สกี้จึงได้นำเสนอโซลูชั่นเพื่อความปลอดภัยที่มาในงบประมาณที่สามารถซื้อหาได้และมีความครอบคลุมการใช้งาน เพื่อเป็นตัวช่วยเจ้าของธุรกิจอีกทางหนึ่งในการเข้าถึงการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิทัลได้อย่างปลอดภัย ท่ามกลางความผันผวนในวันนี้ สิ่งหนึ่งที่บอกได้เลยว่า แน่นอนยิ่งกว่าสิ่งใดคือ การสร้างระบบความปลอดภัยไอทีนั้นย่อมเป็นการลงทุนที่ราคาถูกกว่าการแก้ปัญหาหลังจากที่ตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมไซเบอร์ไปแล้วอย่างแน่นอน” นายโยวกล่าวเสริม

แคสเปอร์สกี้มีโซลูชั่นเพื่อช่วยให้ธุรกิจ SMB ดูแลเงินหมุนเวียนและสินทรัพย์ของตนด้วยโซลูชั่นสุดประหยัด “Kaspersky Endpoint Detection and Response Optimum” (หรือ KEDRO) สำหรับลูกค้าใหม่และลูกค้าที่ใช้แคสเปอร์สกี้อยู่แล้ว และรองรับโหนดได้ถึง 10-999 โหนดทั่วภูมิภาค