สธ.แถลงด่วน ปมฉีดวัคซีนโควิดเสียชีวิต

26 มี.ค. 2564 | 02:02 น.

สธ. แถลงด่วน 11.00 น. วันนี้ ชี้แจงปม เส้นเลือดในท้องโป่งพองแตก เสียชีวิตหลังรับการฉีดวัคซีน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ 26 มี.ค. 64 เวลา 11.00 น. กระทรวงสาธารณสุข นัดแถลงข่าวด่วน ประเด็นผลการฉีดวัคซีนโควิด 19 โดย นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 และ นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ

 

การแถลงข่าวครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากมีผู้ป่วยเส้นเลือดในท้องโป่งพองแตกและเสียชีวิตหลังรับวัคซีน ขณะที่นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีไข้หลังรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ต้องเข้าโรงพยาบาล 4 วัน

 

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรมควบคุมโรคได้รับรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 1 รายหลังฉีดวัคซีนป้องกันโควิด และอีก 2 รายมีผลข้างเคียง โดยอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล แต่เบื้องต้นเชื่อว่ารายที่เสียชีวิตไม่ได้มีสาเหตุมาจากตัววัคซีน แต่น่าจะมาจากโรคประจำตัว คือเส้นเลือดในท้องโป่งพองแตกและเสียชีวิต โดยจะนำเสนอข้อมูลต่าง ๆ เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงสอบสวนต่อไป

 

ทั้งนี้ ผู้เสียชีวิตมีโรคหลอดเลือดโป่งพองที่เป็นมาตั้งแต่กำเนิด ถือเป็นโรคเรื้อรังชนิดหนึ่งที่ต้องได้รับการรักษาต่อเนื่อง เพราะหากเกิดอาการหลอดเลือดแตกในจุดหนึ่งจุดใดของร่างกายก็จะมีเลือดออกในปริมาณมาก ที่ผ่านมามีประวัติได้รับการผ่าตัดรักษามาแล้ว แต่เกิดอาการกำเริบจนเสียชีวิตหลังจากได้รับวัคซีนแล้วราว 10 วัน

 

"กรณีนี้เป็นภาวะฉุกเฉินทางศัลยกรรมเหมือนมีระเบิดเวลาอยู่ข้างในตัว ไม่เกี่ยวกับการฉีดวัคซีน เป็น co-incident ที่จังหวะบังเอิญเกิดหลังได้รับวัคซีน" นพ.โสภณ กล่าว

 

ส่วนรายที่เกิดผลข้างเคียงรุนแรง 2 รายนั้น รายแรกแพ้วัคซีนในลักษณะลมพิษ ส่วนอีก 1 รายเป็นไข้ ถือเป็นผลข้างเคียงอันไม่พึงประสงค์ที่สามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ได้รับวัคซีน แต่สามารถรักษาให้หายได้

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงฯ ประชุมเสร็จแล้วจะมีการแถลงข่าวอีกครั้ง

 

เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2564 นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการให้วัคซีนป้องกัน โควิด-19  กล่าวว่า ผู้ป่วยที่เส้นเลือดในท้องโป่งพอง แตกและเสียชีวิตหลังรับวัคซีน คาดว่าไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับวัคซีน เนื่องจากว่าผู้ป่วยรายนี้ ป่วยโรคเส้นเลือดโป่งพองในท้อง อยู่ระหว่างรับการรักษาอยู่แล้ว ซึ่งโรคนี้มีโอกาสที่เส้นเลือดจะแตกได้ตลอดเวลา ซึ่งก็เกิดขึ้นหลังรับวัคซีน 

 

ดังนั้นตามหลักแล้ว เมื่อมีอะไรที่เกิดขึ้นระหว่างการรับวัคซีนก็ต้องนำเข้าคณะกรรมการเพื่อสอบสวนต่อไป 

 

ส่วนกรณี นางสาวมนัญญา ตนไม่ทราบเรื่องนี้เลย แต่ที่ผ่านมา ตามระบบการรายงานติดตามอาการข้างเคียงหลังรับวัคซีน ยังไม่พบว่า มีเคสที่มีอาการข้างเคียงรุนแรงแต่อย่างใด ส่วนรายงานอาการข้างเคียงส่วนใหญ่ที่พบ เป็นอาการไม่มาก เช่น ปวด บวม แดง บริเวณที่ฉีด และอาการมีไข้หลังการรับวัคซีน ก็เป็นผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นได้ ส่วนใหญ่ประมาณ 1 วันหรือ 2 วันก็หายแล้ว