ญี่ปุ่นเริ่มวิ่งคบเพลิงแล้ว เปิดฉาก “โอลิมปิก” ท่ามกลางเสียงคัดค้าน

25 มี.ค. 2564 | 22:01 น.

ญี่ปุ่นเริ่มแล้ว "พิธีวิ่งคบเพลิง" ซึ่งเป็นสัญลักษณ์การเปิดฉากกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่เลื่อนจากปี 2020 มาเป็นปีนี้

เมื่อวานนี้ (25 มี.ค.) ญี่ปุ่น ได้เริ่ม พิธีวิ่งคบเพลิง อันเป็นสัญลักษณ์นำไปสู่การเปิด การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก หรือ “โตเกียว เกมส์” อย่างเป็นทางการ ที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนก.ค.ที่จะถึงนี้

แม้ยังมีกระแสคัดค้านให้เลื่อนหรือยกเลิกการแข่งขันทั้งกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกที่ถูกเลื่อนจากปีที่แล้ว (2020) มาเป็นปีนี้ (2021) เนื่องจากเกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) รวมถึงฝ่ายจัดการแข่งขันของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ยืนยันว่าจะสามารถดำเนินการจัดการแข่งขันได้ด้วยความปลอดภัย

ญี่ปุ่นเริ่มวิ่งคบเพลิงแล้ว เปิดฉาก “โอลิมปิก” ท่ามกลางเสียงคัดค้าน

โดยเมื่อวันที่ 25 มี.ค. รัฐบาลญี่ปุ่นได้เริ่มจัดพิธีวิ่งคบเพลิงซึ่งถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติก่อนจัดการแข่งขันทุกครั้ง ซึ่งจุดออกสตาร์ทการวิ่งคบเพลิงครั้งนี้ คือศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติ “เจ-วิลเลจ” ในจังหวัดฟุกุชิมะ ที่ประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหว และสึนามิครั้งใหญ่เมื่อปี 2011 (พ.ศ. 2554) ก่อนนักวิ่งราว 10,000 คนจะพาคบเพลิงเดินทางไปตามเส้นทางที่ตัดผ่าน 47 จังหวัด และ 857 เขตเทศบาลท้องถิ่น และจะไปสิ้นสุดการวิ่งที่สนามกีฬาแห่งชาติ กรุงโตเกียว ในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในวันที่ 23 ก.ค.นี้

รายงานข่าวระบุว่า นักกีฬาที่ได้ถือคบเพลิงวิ่งเป็นคนแรก คือ อาซูระ วาชิมิสุ หนึ่งในสมาชิกของฟุตบอลหญิงทีมชาติญี่ปุ่นชุดแชมป์โลกปี 2011 และเป็นเจ้าของรางวัลเหรียญเงินโอลิมปิกปี 2012 หลังจากนั้นคบเพลิงจะถูกส่งต่อให้กับ อาซาโต โอวาดะ นักเรียนชั้นมัธยมปลายให้วิ่งต่อ

เซโกะ ฮาชิโมโตะ ประธานจัดแข่งขันโตเกียว เกมส์ กล่าวในพิธีเปิดว่า ในปีที่ผ่านมาในขณะที่ทั้งโลกตกอยู่ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก เปลวไฟโอลิมปิกก็ยังคงลุกโชนอยู่อย่างเงียบๆ แต่มีพลัง เปลวไฟเล็กๆ ไม่ได้สูญเสียความหวัง เช่นเดียวกับดอกซากุระที่พร้อมจะผลิบานเพื่อวันนี้

สนามแข่งขันในกรุงโตเกียว

ทั้งนี้ เปลวไฟในคบเพลิงโอลิมปิก 2020 นั้นลุกโชนมาเกินกว่า 370 วันแล้ว นับตั้งแต่ได้รับมาจากประเทศกรีซ เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2020

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนไทยถอดใจโตเกียวโอลิมปิก 95.6% เห็นควรเลิก-เลื่อนจัดปีนี้

ญี่ปุ่นตัดสินใจเดินหน้า “จัด” กีฬาโอลิมปิกปีนี้ โดยไม่มีชาวต่างชาติเข้าชม

ผลสำรวจชาวญี่ปุ่น 77%ไม่เห็นด้วยเปิดให้ต่างชาติเข้าชมโอลิมปิก

ญี่ปุ่นเดินหน้าเป็นเจ้าภาพจัดโตเกียวโอลิมปิกปีนี้ ชี้ไม่ติดเงื่อนไขฉีดวัคซีนโควิด

สำรวจเผยชาวญี่ปุ่นกว่า 30% อยากให้ยกเลิกงานโอลิมปิก