อินฟอร์มา ผนึกรัฐ-เอกชนจัด ASE2021 นวัตกรรมพลังงานและสิ่งแวดล้อมใหญ่สุดอาเซียน

25 มี.ค. 2564 | 10:45 น.

อินฟอร์มา ผนึกหน่วยงานภาครัฐ-เอกชนจัด ASE2021 นวัตกรรมพลังงานและสิ่งแวดล้อมที่ใหญ่สุดในอาเซียน

นายสรรชาย  นุ่มบุญนำ รองกรรมการผู้จัดการ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ เปิดเผยว่า อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ได้ดำเนินการร่วมกับกระทรวงพลังงาน กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม กระทรวงคมนาคม กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) บัณฑิตวิทยาลัยร่วมด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (JGSEE) สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย กลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และภาคเอกชน ฯลฯ

ทั้งนี้ เพื่อจัดงาน ASEAN SUSTAINABLE ENERGY WEEK 2021 (ASE2021) งานแสดงนวัตกรรมด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมที่ยิ่งใหญ่และครบครันที่สุดในภูมิภาคอาเซียน ในวันที่ 14-16 ตุลาคมที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

สำหรับภายในงานจะมีนวัตกรรมและเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลกที่ทันสมัยที่สุด ตอบทุกโจทย์ความต้องการของภาคอุตสาหกรรมเพื่อเดินหน้าสู่ความยั่งยืนในรูปแบบไฮบริด (Hybrid Edition) ประกอบด้วย แนวทางการจัดงานในรูปแบบปกติ (Physical Exhibition)  การจัดแสดงงานในรูปแบบออนไลน์ (Virtual Exhibition) เป็นแพลตฟอร์มงานแสดงสินค้าและโชว์รูมดิจิทัลที่จะอำนวยความสะดวกให้คู่ค้าทางออนไลน์

และเป็นครั้งแรกที่ผู้เข้าชมงานจะพบปะผู้ประกอบการจากต่างประเทศในรูปแบบ ไฮบริด พาวิเลียน (Hybrid Pavilion) ทั้งยังมีการยกระดับความปลอดภัยขณะเยี่ยมชมงาน ตามมาตรการการจัดงานและการดำเนินการด้านสุขอนามัยของ อินฟอร์มา ออลซีเคียว (Informa All Secure) เพื่อดูแลผู้จัดงานและผู้เข้าร่วมชมงานตลอดระยะเวลาที่อยู่ภายในงาน สอดรับวิถีชีวิตบทใหม่หลังวิกฤติโควิด-19 (Covid-19)

ไฮไลท์สำคัญจัดโดยสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย Drive & Ride
              นายสรรชาย กล่าวต่อไปอีกว่า งาน ASE2021 ชูคอนเซ็ปท์ “ENHANCING ENERGY INTEGRATION FOR A SUSTAINABLE CITY” แสดงให้เห็นถึงความสำคัญที่ยั่งยืนของพลังงานที่มีต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมและการเติบโตของเมือง อีกทั้งจะมีการแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมล่าสุดอย่างครบครัน อาทิ พลังงานแสงอาทิตย์และการจัดเก็บพลังงาน เทคโนโลยีเพื่อการจัดการสิ่งแวดล้อมและมลพิษ นวัตกรรมการผลิตแบตเตอรี่จัดเก็บพลังงานที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น  ความก้าวหน้าที่หลากหลายของเทคโนโลยีดิจิทัลด้านพลังงาน

และการจัดการพลังงานด้วย Big Data ที่ผสมผสานการทำงานด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์  การจัดการโรงไฟฟ้าจากขยะตามแผนนโยบาย BCG Economy  อัพเดทเทรนด์ของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า หรือ อีวี (EV)  เพื่อตอบโจทย์ชีวิตวิถีใหม่อย่างยั่งยืน และ สมาร์ทกริด / ไมโครกริด เทคโนโลยีระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ รวมถึงเครือข่ายบล็อกเชนที่จะช่วยให้ทุกคนสามารถแลกเปลี่ยนพลังงานกับผู้ผลิตหรือระหว่างกันเองได้ ซึ่งต่อไปจะมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนานวัตกรรมของเทคโนโลยีพลังงาน และพลิกโฉมการซื้อขายพลังงานในรูปแบบใหม่

เช่นเดียวกับนโยบายการขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะ จะมีส่วนสำคัญในการกำหนดรูปแบบการผลิตและการบริโภคพลังงาน ซึ่งงาน ASE2021 ในปีนี้เน้นตอบโจทย์แนวโน้มพลังงานของทั่วโลกที่ไม่เพียงแต่มุ่งสู่การใช้พลังงานสะอาดเพื่อสิ่งแวดล้อม แต่ยังมุ่งเน้นการนำนวัตกรรมใหม่ ๆ มาใช้ เพื่อการมุ่งสู่การพัฒนาสู่เมืองอัจฉริยะอย่างแท้จริง

นายสรรชัย กล่าวอีกว่า งาน ASE2021 ปีนี้จัดงานร่วมกับ PUMPS & VALVES ASIA งานแสดงสินค้าเฉพาะด้านปั๊มวาล์ว ท่อ ข้อต่อและฮาร์ดแวร์ของอาเซียน และ THAI WATER EXPO งานแสดงสินค้าและการประชุมนานาชาติด้านเทคโนโลยีน้ำและการจัดการน้ำเสียงานเดียวในประเทศไทย โดยจะแสดงแหล่งพลังงานที่เป็นนวัตกรรมใหม่ล่าสุดพร้อมกับเทคโนโลยีและอุปกรณ์ที่ทันสมัยจากกว่า 350 แบรนด์ อาทิ  Fimer , Delta Electronics, Bay Wa Re, Jinko Solar, MIURA, SolarEdge และอีกหลากหลายแบรนด์

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมสัมมนากว่า 100 หัวข้อทั้งที่เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ และการประชุมนานาชาติด้านพลังงานทดแทนในหัวข้อ International Renewable Energy Asia Conference, iEVTech – International Electric Vehicle Technology Conference, International Data Center for Energy Efficiency Conference, ASEAN Bioenergy & Economy Conference และหัวข้ออื่น ๆ ที่น่าสนใจ พร้อมวิทยากรผู้เชี่ยวชาญกว่า 200 รายจากนานาประเทศร่วมให้ความรู้ในรูปแบบการสัมมนาออฟไลน์และออนไลน์

“ไฮไลท์ที่สำคัญจัดโดยสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย Drive & Ride กิจกรรมการทดสอบรถ แบบหลากหลายจากค่ายรถชั้นนำ โดยการนำยานยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ 100% มาให้ผู้ที่สนใจทดลองขับภายในงาน”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :