ตร.ทั่วประเทศ ถกรับมือ “เลือกตั้งท้องถิ่น”

25 มี.ค. 2564 | 08:50 น.

สตช.ประชุมตำรวจทั่วประเทศรับมือ "เลือกตั้งท้องถิ่น" สั่งทุกพื้นที่เฝ้าระวังการข่าว เตือนผู้สมัครเเละผู้เกี่ยวข้องให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย

วันนี้ (25 มีนาคม 2564)  พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. เป็นประธานการประชุมผ่านระบบวิดีโอทางไกล( Video Conference ) เตรียมความพร้อมในการดูแลความปลอดภัย ความสงบเรียบร้อย และดูแลการจราจร สำหรับการเลือกตั้งสมาชิกเทศบาลและนายกเทศมนตรี ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 28 มี.ค.2564 ในการนี้มีผู้แทนทุกหน่วยในสังกัดที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุมฯ

ตร.ทั่วประเทศ ถกรับมือ “เลือกตั้งท้องถิ่น”

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ฯ กล่าวว่า ผบ.ตร. ได้มอบหมายให้ตน และ พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช รอง จตช. ลงมาควบคุมการปฏิบัติในเรื่องนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการสั่งการให้ระดมกวาดล้างอาชญากรรม โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีอิทธิพล มือปืนรับจ้าง อาวุธ สงคราม ทั่วประเทศ ในห้วงวันที่ 12-21 มี.ค.2564 รวมระยะเวลา 10 วัน และวันนี้ได้สั่งการให้ทุกพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์ด้านการข่าว เช่น กลุ่มที่ไม่ประสงค์ดีอาจสร้างสถานการณ์  จัดชุดป้องกันปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง เช่น การทำลายป้ายผู้สมัคร การซื้อสิทธิขายเสียง รวมถึงกิจกรรมที่ต้องห้ามก่อนการเลือกตั้ง เช่น ห้ามหาเสียง ขาย แจก หรือจัดเลี้ยงสุราทุกชนิด หลัง 18.00 น. ก่อนวันเลือกตั้ง ห้ามถ่ายภาพในหน่วยเลือกตั้ง หรือฉีกบัตรเลือกตั้ง เป็นต้น  มีชุดเคลื่อนที่เร็วประจำหน่วย เพื่อดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย ไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งหรือประทุษร้ายกันระหว่างผู้สมัคร และผู้สนับสนุนแต่ละฝ่าย รวมถึงการรักษาความปลอดภัยในการขนย้ายหีบเลือกตั้ง 

ตร.ทั่วประเทศ ถกรับมือ “เลือกตั้งท้องถิ่น”

นอกจากนี้แล้วยังให้เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทางมาเลือกตั้ง โดยเฉพาะเรื่องการจราจร และช่วยประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจ และปฏิบัติตามกฎหมาย 

เมื่อถามถึงเรื่องพื้นที่ๆ น่าเป็นห่วง ก็คงเป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่ มีการแข่งขันสูง อย่างเช่น ราชบุรี ก็มีการฆ่ากันตาย แขนแก่น ก็มีการซื้อสิทธิ์ขายเสียง จึงขอฝากเตือนไปถึงผู้สมัครทุกท่าน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องว่า ขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย แข่งขันกันโดยเป็นธรรม