3 ตัวเลือกเพื่อชีวิตที่ดี มนุษย์เงินเดือนยุค New Normal

30 มี.ค. 2564 | 00:00 น.

การกลับมาระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ในประเทศไทย ส่งผลกระทบต่อด้านเศรษฐกิจและอื่นๆ เป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะด้านสุขภาพที่ต้องการความปลอดภัยปราศจากโรค ทำให้หลายๆ คน ทุกสายอาชีพหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพและชีวิตเพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับตนเอง ไม่ว่าจะเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย การวางแผนการเงินเพื่อรับมือกับเศรษฐกิจ ตลอดจนการปรับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตจากแบบเดิมสู่การใช้ชีวิตแบบวิถีใหม่

บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) แนะนำ 3 ตัวเลือกในการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นสอดรับกับสถานการณ์ปัจจุบันสำหรับมนุษย์เงินเดือน และฟรีแลนซ์ดังนี้ 

   1.เลือกไอเท็มป้องกันสุขภาพสร้างความปลอดภัย เพื่อสุขภาพที่ดีต่อกายและดีต่อใจ มนุษย์เงินเดือนหรืออาชีพฟรีแลนซ์ บางบริษัทไม่ได้มีมาตรการให้ Work From Home จำเป็นอย่างอย่างมากที่ต้องพกไอเท็มที่เป็นเกราะป้องกันโควิด-19 สร้างความปลอดภัยให้กับสุขภาพ ด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัยที่ถูกวิธีได้มาตรฐานทางการแพทย์ เช่น เลือกใช้หน้ากากอนามัยที่มีตัวกรอง 3 ชั้น มีคุณสมบัติในการกรองฝุ่น ป้องกันของเหลวซึมผ่าน และป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคจากการไอ จาม ตลอดจนทำความสะอาดร่างกายให้ปราศเชื้อโรค เมื่อมีการสัมผัสสิ่งของที่ใช้ร่วมกันหรือเมื่ออยู่ในสถานที่สาธารณะ ด้วยเจลหรือสเปรย์แอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้นของเอทิลแอลกอฮอล์ 70% ขึ้นไป 

3 ตัวเลือกเพื่อชีวิตที่ดี มนุษย์เงินเดือนยุค New Normal

2.เลือกเปลี่ยนไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตวิถีใหม่ โควิด-19 ที่คุกคามในปัจจุบัน ทำให้วิถีการดำเนินชีวิตของคนทั่วประเทศรวมถึงอาชีพมนุษย์เงินเดือนและฟรีแลนซ์ ต้องเปลี่ยนแปลงจากวิถีแบบเดิมๆ เช่น การก้าวออกจากที่พักอาศัยเพื่อเดินทางไปทำงานหรือประชุมนอกสถานที่ต่างๆ ต้องพึงปฏิบัติการเว้นระยะห่างทางสังคม ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการลดการแพร่ระบาดของโรค โดยลดการสัมผัส
ใกล้ชิด เว้นระยะห่างกับผู้อื่นรวมถึงคนในครอบครัวอย่างน้อย 1-2 เมตร ตลอดจนเปลี่ยนการทำงานจากเดิมเป็นการทำงานแบบ Work From Home เลือกการทำงานอยู่ที่บ้านพร้อมนำนวัตกรรมและเทคโนโลยี หรือ Remote Working เข้ามาเป็นตัวกลางในการทำงานร่วมกันในสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดขึ้น 

3 ตัวเลือกเพื่อชีวิตที่ดี มนุษย์เงินเดือนยุค New Normal

3.เลือกวางแผนการเงินเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น มนุษย์เงินเดือนส่วนใหญ่เกือบ 100% มีสวัสดิการสุขภาพของออฟฟิศอยู่แล้ว แต่ก็ไม่ควรนิ่งนอนใจในสถานการณ์ที่ต้องนำชีวิตของตนเองมาเสี่ยงกับโควิด-19 ระลอกใหม่นี้ร่วมกับโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ที่เราไม่สามารถรับรู้ได้ว่า มันจะเกิดขึ้นกับชีวิตเราช่วงใด รวมทั้ง กลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระ คนทำงานที่บ้าน หรือฟรีแลนซ์ ยิ่งจำเป็นต้องวางแผนการเงินเพื่อดูแลสุขภาพของเราให้ดีดี เพราะช่วงเวลางานต่างๆ มีความไม่แน่นอน ประกอบกับค่าใช้จ่ายต่างๆ ก็ไม่ได้ลดลง อีกทั้งค่ารักษาพยาบาลที่เราก็ไม่ได้รับความคุ้มครองเหมือนพนักงานบริษัทหรือข้าราชการ 

ดังนั้นสิ่งที่เหล่ามนุษย์เงินเดือน และฟรีแลนซ์ สามารถเริ่มต้นทำได้ตั้งแต่ตอนนี้นอกเหนือจากการดูแลสุขภาพก็คือ รัดเข็มขัดปรับวิถีการใช้เงินให้พอเพียง เริ่มวางแผนการใช้เงิน เพราะการวางแผนการเงินจะทำให้เรามีความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด การทำบันทึกรายรับ-รายจ่าย การวางแผนออมเงิน ตลอดจนการลงทุน ก็อาจทำให้เรามีโอกาสรอดพ้นวิกฤตินี้ไปได้อย่างสบาย และอีกหนึ่งเครื่องมือที่จะช่วยวางแผนไม่ให้เงินที่เราเก็บออมไว้หายไป 

3 ตัวเลือกเพื่อชีวิตที่ดี มนุษย์เงินเดือนยุค New Normal

บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) จึงแนะนำให้ทุกคนวางแผนประกันสุขภาพไว้ด้วย เพราะหากเรามีความคุ้มครอง ก็หายห่วงเรื่องเงินสำรองที่จำเป็นต้องเก็บให้มากในยามนี้ ผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่จะช่วยดูแลคุณ “บีแอลเอ แฮปปี้ เฮลธ์” สัญญาเพิ่มเติมประกันสุขภาพที่ทำให้คุณหมดกังวลทั้งค่ารักษาพยาบาลและส่วนเกินค่าห้อง ครอบคลุมค่าห้องเดี่ยวมาตรฐานของทุกโรงพยาบาลแบบไม่ต้องจ่ายเพิ่ม พร้อมเพิ่มความคุ้มครองการเข้าพักรักษาตัวจาก 3 โรคร้าย ตอบโจทย์คนทุกเพศ ทุกวัย ไม่ว่าอาชีพไหนๆ ก็ครอบคลุมทั้งสิ้น

ไม่ว่าจะเป็นตัวเลือกใด เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของทุกไลฟ์สไตล์ไม่ว่าจะอาชีใด สิ่งสำคัญต้อง การ์ดห้ามตก ทุกคนต้องหันมาดูแลใจสุขภาพตัวเองอย่างถูกวิธี รับมือกับวิถีใหม่ที่เกิดขึ้น พร้อมนำ 3 ตัวเลือกข้างต้น ไปปรับใช้เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี พร้อมรับมือทุกวิกฤติทั้งในปัจจุบันและอนาคต

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,665 วันที่ 28 - 31 มีนาคม พ.ศ. 2564