เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ ญี่ปุ่นผวาเรียกประชุมสภาความมั่นคงเพื่อรับมือ

25 มี.ค. 2564 | 02:24 น.

รัฐบาลเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธตกในทะเลญี่ปุ่นเช้านี้ (25 มี.ค.)  “ซูงะ” เรียกประชุมด่วนสภาความมั่นคงแห่งชาติ ถกมาตรการรับมือ

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ ยิงขีปนาวุธ 2 ลูกในช่วงเช้าวันนี้ (25 มี.ค.)  และได้เรียกประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติเพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางการรับมือกับเหตุการณ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ นายซูงะได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ดี เขายืนยันว่า เรือนาวิกโยธินและเส้นทางสัญจรทางอากาศยังคงปลอดภัย และไม่ได้รับผลกระทบจากการยิงขีปนาวุธดังกล่าว

เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นรายหนึ่งเปิดเผยว่า ขีปนาวุธซึ่งถูกยิงจากพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีเหนือนั้น อาจจะตกลงในพื้นที่รอบนอกและในเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น

ขีปนาวุธเกาหลีเหนือตกในทะเลญี่ปุ่น

ด้านเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ (JCS) ระบุว่า ขีปนาวุธ  ทั้ง 2 ลูกตกลงใน ทะเลญี่ปุ่น แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดเพิ่มเติมในขณะนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเกาหลีเหนือได้ยิงทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่สหรัฐอเมริกาออกมาระบุว่า การกระทำของเกาหลีเหนือถือเป็นกิจกรรมทางด้านการทหารตามปกติ สหรัฐไม่ได้เห็นเป็นการท้าทาย และพร้อมที่จะเปิดเจรจากับเกาหลีเหนือ

เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของสหรัฐเปิดเผยว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน กำลังทบทวนในขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับนโยบายของสหรัฐที่มีต่อเกาหลีเหนือ โดยคณะที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐ, ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้จะประชุมกันในสัปดาห์หน้าที่สหรัฐอเมริกา เพื่อร่วมกันทบทวนนโยบายดังกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เกาหลีเหนือ"เปิดตัว "ขีปนาวุธ"ข้ามทวีปรุ่นใหม่

สหรัฐ ไม่ปลื้ม "เกาหลีเหนือ" เปิดตัว "ขีปนาวุธ"ข้ามทวีปรุ่นใหม่

ภาพถ่ายดาวเทียมเผย "เกาหลีเหนือ" อาจเตรียมยิงจรวดจากเรือดำน้ำ