ซูซูกิ จับกระบะแครี่มาเป็นรถตรวจโควิดเคลื่อนที่

24 มี.ค. 2564 | 09:52 น.

ทำดี! ซูซูกิ ดัดแปลงกระบะแครี่ มาเป็นรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย (Biosafety Mobile Unit) เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 พร้อมส่งต่อให้หมอแล็บแพนด้า นำไปตรวจเชิงรุกแบบเคลื่อนที่

รู้ยัง!กระบะแครี่ ไม่ได้มีดีแค่ไปทำฟู้ดทรัคหรือขนของ! แต่ยังพัฒนามาเป็นรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย (Biosafety Mobile Unit) เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในเชิงรุกแบบเคลื่อนที่ได้อีกด้วย ใครที่สนใจอยากชมและสัมผัสกับรถคันนี้สามารถแวะมาดูกันได้ที่งานมอเตอร์โชว์ 2021( Motor Show 2021) ที่จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม - 4 เมษายน 2564  ชาเลนเจอร์ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี 

 

สำหรับตู้ชีวนิรภัย(biosafety unit)ได้รับการออกแบบและดัดแปลงโดยศูนย์นวัตกรรม KMITL FIGHT FOR COVID-19 และศูนย์วิจัยและออกแบบงานสร้างสรรค์ (Research and Creative Design Center: RCDC) คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

รถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย (Biosafety Mobile Unit) เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19

โดยตู้ชีวนิรภัย (biosafety unit) จะติดตั้งอยู่บนกระบะรถ SUZUKI CARRY ซึ่งออกแบบโดยใช้หลักการ Human-Centered Design คำนึงถึงพฤติกรรมการใช้งานของผู้ปฏิบัติงานเป็นสำคัญ มีระบบปรับและกรองอากาศด้วย HEPA Filter และระบบแรงดันบวก (positive pressure) 

 

ทั้งนี้เพื่อป้องกันแพทย์หรือนักเทคนิคการแพทย์ผู้เก็บตัวอย่างจากภายในรถได้รับอันตรายจากเชื้อโรค ทำให้ลดการติดเชื้อโรคของผู้ปฏิบัติงาน และลดการกระจายเชื้อโรคออกสู่ภายนอกสิ่งแวดล้อม และเพื่อลดการใช้ชุดอุปกรณ์ PPE ชึ่งช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่าย
 

SUZUKI CARRY Biosafety Mobile Unit ยังถูกออกแบบมาให้มีความสามารถในการรองรับการเก็บตัวอย่างได้มากกว่า 300 ตัวอย่างต่อวัน จุดเด่นของรถรุ่นนี้ คือสมรรถนะและความคล่องตัวของรถที่สามารถนำไปใช้เก็บตัวอย่างในพื้นที่เข้าถึงยากลดปัญหาความแออัดในสถานพยาบาลและเป็นแนวทางหนึ่งในการเพิ่มการตรวจบุคคลกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 เชิงรุกได้

 

รถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย (Biosafety Mobile Unit) เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19

สำหรับ SUZUKI CARRY Biosafety Mobile Unit คันนี้จะถูกนำไปส่งมอบบริจาคให้กับ หมอแล็บแพนด้า หรือ  “ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน” นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดังในโลกออนไลน์ โดยจะนำไปใช้ประโยชน์ในการออกไปปฏิบัติงานตามสถานที่ต่างๆ เพื่อให้เจ้าหน้าที่เก็บสิ่งส่งตรวจและเพื่อค้นหาบุคคลกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 เชิงรุกได้ต่อไป


นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ซูซูกิเล็งเห็นว่าหมอแล็บแพนด้ามีวิธีการสื่อสารให้ความรู้เกี่ยวกับทางการแพทย์ให้ประชาชนเข้าใจและรับรู้ได้อย่างง่ายดาย สอดคล้องกับความตั้งใจของซูซูกิในการจัดทำโครงการ “SUZUKI Cause We Care – เหนือกว่าความใส่ใจ คือความเข้าใจทุกความต้องการ” ซึ่งนอกเหนือจากแนวคิดที่ว่าผลิตสินค้าที่มีคุณภาพและบริการที่ดีให้ลูกค้าเพื่อให้ได้รับความพึงพอใจสูงสุดแล้ว ภายใต้หลักการความเชื่อของซูซูกิอีกประการหนึ่งคือธุรกิจจะสามารถเติบโตได้หากมีการช่วยเหลือเกื้อกูลชุมชนและสังคม  

 

วัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด

 

ทั้งนี้ซูซูกิได้ผนึกกำลังกับผู้จำหน่ายรถยนต์ซูซูกิเข้าไปมีส่วนในการปรับปรุงคุณภาพชีวิตของชุมชน ผ่านทางกิจกรรมต่างๆ ของบริษัทฯ  เช่น โครงการ “รถยนต์ซูซูกิปันสุข” พร้อมตั้งตู้ “ซูซูกิ ปันสุข” เพื่อบรรเทาภาระประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 กิจกรรมเชิญชวนลูกค้านำรถเข้ารับบริการทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในช่วงปีที่ผ่านมา เป็นต้น 

 

อนึ่ง สเปคของ SUZUKI CARRY มาพร้อมมิติตัวรถขนาดความยาว 4,195 มม. ความกว้าง 1,765 มม. และความสูง 1,910 มม. กระบะบรรทุกแบบเรียบ ผลิตจากแผ่นเหล็กเสริมกัลวาไนซ์มีคุณสมบัติป้องกันสนิมและลดการสึกกร่อนเพิ่มพื้นที่บรรทุกความกว้าง 1,670 มม. และความยาวอยู่ที่ 2,450 มม. สามารถเปิดได้ทั้ง 3 ด้าน ขนถ่ายสัมภาระได้สะดวก รองรับการใช้งานหลากหลายรูปแบบ รับน้ำหนักบรรทุกสูงสุดถึง 945 กิโลกรัม ราคาจำหน่ายเริ่มต้น 385,000 บาท (รุ่นพิเศษที่ดัดแปลงจะมีมูลค่ามากกว่า 3.85 แสนบาท)