ชัดแล้ว ม็อบ3นิ้วนัดชุมนุม 24มีนา แยกราชประสงค์

24 มี.ค. 2564 | 06:20 น.

ม็อบ3นิ้วนัดชุมนุม 24มีนา สี่แยกราชประสงค์ เริ่มปราศัย 17.00 น. ด้านตำรวจจัด18 กองร้อยดูแลความสงบเรียบร้อย ย้ำตั้งเวลาปราศัย ร่วมชุมนุม ผิดกฎหมาย 

ตามที่กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้ชักชวนร่วม "ม็อบ24มีนา" ชุมนุมทางการเมืองโดยนัดตามแนวรถไฟฟ้า ล่าสุดเมื่อเวลา 12.31 น. เพจ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม - United Front of Thammasat and Demonstration โพสต์ข้อความ ประกาศสถานที่ วันนี้ที่สี่แยกราชประสงค์ โดยเวทีปราศรัยเริ่มเวลา 17:00 น 

ขณะที่ก่อนหน้านี้แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้เปิดตัวผู้ปราศัยหลักจำนวน 3 คน คือ มายด์-ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล จากกลุ่ม ROOT, เบนจา อะปัญ จากแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และ ครูใหญ่-อรรถพล บัวพัฒน์ จากพรรคก้าวล่วง(กลุ่มราษฎรโขง ชี มูล) ซึ่งทั้ง 3 คนเป็น 3 จาก 13 คนที่ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 เนื่องจากการไปชุมนุมและอ่านแถลงการณ์หน้าสถานทูตเยอรมนี

ด้านพล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น. กล่าวถึงมาตรการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยการชุมนุมตามที่กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้ชักชวนร่วมชุมนุมทางการเมืองโดยนัดตามแนวรถไฟฟ้าว่า ได้กำชับแต่ละกองบังคับการที่เป็นเส้นทางผ่านของสถานีรถไฟฟ้า ให้จัดเตรียมกำลังดูแลความสงบเรียบร้อย รวมทั้งสิ้น 18 กองร้อย ส่วนตำรวจนครบาล จะเตรียมกำลังสำรองสนับสนุนหากมีความจำเป็น

ส่วนกลางตั้งเวทีปราศรัย ยืนยันว่าไม่สามารถทำได้เนื่องจากการชุมนุมเป็นเรื่องผิดกฎหมาย เนื่องจากขณะนี้กรุงเทพฯ เป็นพื้นที่ควบคุมตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ประกอบกับมีประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ในส่วนที่เกี่ยวกับความมั่นคง (ฉบับที่ 5) ลงวันที่ 5 มี.ค.64 ประกาศห้ามมีการชุมนุมในทุกพื้นที่ทั่วกรุงเทพฯ ห้ามจัดกิจกรรมที่มีลักษณะมั่วสุมอันอาจจะก่อให้เกิดความเสี่ยงแพร่เชื้อโรค

"ถ้ามีการชุมนุมจะเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาตรา 9 และประกาศฯ ฉบับที่ 5 และ พ.ร.บ.ควบคุมโรคอีกส่วนหนึ่งด้วย" พล.ต.ต.ปิยะ กล่าว
 
สำหรับผู้ที่ประกาศเชิญชวน ส่งต่อ กระจายต่อด้วยประการหนึ่งประการใด ตลอดจนผู้ร่วมชุมนุม ถือว่าร่วมกระทำผิดทั้งหมด ซึ่งจะได้รับโทษตามกฎหมาย ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายมีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย การรักษาสาธารณะสมบัติของประเทศชาติ มีหน้าที่ป้องกันเหตุร้าย ภยันอันตรายต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น เพื่อสร้างความสงบสุขให้กับสังคม โดยแนวทางที่ตำรวจดำเนินการไปนั้นเป็นไปตามหลักกฎหมาย หลักยุติธรรม และหลักสากล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การเมืองป่วนฉุดโฟลว์ต่างชาติชะงัก

เกาะติดม็อบ 24มีนา แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม

ตำรวจรับมือ “ม็อบ 24 มีนา” นัดชุมนุมแนวรถไฟฟ้า BTS เย็นนี้

6องค์กรวิชาชีพสื่อฯแถลงการณ์ร่วม หลังสลายการชุมนุมREDEM