ราคาน้ำมันดิบปรับลด กังวลต่อมาตรการล็อกดาวน์ครั้งใหม่ในยุโรป

24 มี.ค. 2564 | 01:20 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับลด กังวลต่อมาตรการล็อกดาวน์ครั้งใหม่ในยุโรป หลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทวีความรุนแรงขึ้น

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 24 มีนาคม 2564

ราคาน้ำมันดิบปรับลด กังวลต่อมาตรการล็อกดาวน์ครั้งใหม่ในยุโรป

- ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง จากความกังวลต่อมาตรการล็อกดาวน์ครั้งใหม่ในยุโรป รวมถึงความล่าช้าในการกระจายวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันที่เริ่มฟื้นตัว หลังเกิดการแพร่ระบาดระลอก 3 จากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในหลายประเทศ โดยเยอรมนี และฝรั่งเศส ได้ขยายมาตรการปิดเมืองออกไปจนถึงราวกลางเดือน เม.ย.

- หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 19 มี.ค. 64 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.9 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 485.1 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับตัวลดลง 0.3 ล้านบาร์เรล

- ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งจะลดความดึงดูดให้นักลงทุนเข้าลงทุนในน้ำมัน เนื่องจากราคาน้ำมันจะแพงขึ้นสำหรับผู้ถือสกุลเงินอื่นๆ

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณส่งออกน้ำมันเบนซินจากจีนปรับสูงขึ้น รวมถึงปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มปรับเพิ่ม หลังปริมาณขับขี่ยังคงมีอยู่อย่างจำกัด

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานน้ำมันดีเซลในภูมิภาคเอเชียที่อยู่ในระดับสูง ประกอบกับอุปสงค์น้ำมันที่ยังถูกจำกัดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในหลายประเทศ

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดทรุดตัวลงกว่า 6% เมื่อคืนนี้ (23 มี.ค) โดยราคาน้ำมันดิบได้เข้าสู่เขตปรับฐาน (Correction Territory) แล้ว เนื่องจากความกังวลที่ว่า มาตรการล็อกดาวน์ครั้งใหม่ในยุโรป และความล่าช้าในการกระจายวัคซีน จะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค. ร่วงลง 3.80 ดอลลาร์ หรือ 6.2% ปิดที่ 57.76 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ค. ดิ่งลง 3.83 ดอลลาร์ หรือ 5.9% ปิดที่ 60.79 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI และสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ต่างก็ปิดที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.ปีนี้ เนื่องจากนัก