ไขข้อข้องใจ ‘เราเที่ยวด้วยกัน’ เฟส 3 ทำไมใช้สิทธิ์ไม่ทันสงกรานต์นี้

24 มี.ค. 2564 | 04:00 น.

ไขข้อข้องใจ ‘เราเที่ยวด้วยกัน’ เฟส 3 ครม.’ เคาะแล้ว แต่ทำไมใช้สิทธิ์ไม่ทันสงกรานต์นี้ แล้วใช้ได้เมื่อไหร่เช็คได้ที่นี่

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน" เฟส 3 ออกมาแล้ว โดยเพิ่มจำนวนสิทธิห้องพัก 2 ล้านห้อง และขยายเวลาใช้ได้ถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2564 ซึ่งประเมินแล้วคงใช้สิทธิ์ไม่ทันในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ หรือในเดือนเมษายนนี้ โดยคาดว่าประชาชนจะสามารถเริ่มใช้สิทธิจองห้องพักเพื่อท่องเที่ยวได้ ในสัปดาห์แรกของเดือนพฤษภาคม 2564

เพราะยังต้องจัดการระบบใหม่ เพื่อป้องกันการทุจริตที่อาจเกิดขึ้น อาทิ ต้องจองล่วงหน้า 7 วัน มีการแสกนใบหน้า ผู้ประกอบการต้องแจ้งจำนวนห้องพักที่มีทั้งหมด และราคาตามจริง กำหนดให้ต้องเดินทางแบบข้ามจังหวัดที่ไม่ได้อยู่ในภูมิลำเนาเท่านั้น รวมถึงการปรับมูลค่าวอชเชอร์เหลือ 600 บาทต่อวัน เท่ากันทั้งวันธรรมดาและวันหยุด

“ระบบเราเที่ยวด้วยกัน จะประสานกับธนาคารกรุงไทย ดำเนินการปรับระบบ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 6 สัปดาห์ น่าจะใช้เวลาในการปรับระบบเสร็จ ซึ่งแม้จะออกมาใช้ไม่ทันในช่วงสงกรานต์ แต่เชื่อว่าการเดินทางท่องเที่ยวจะยังมีอยู่ เนื่องจากมีปัจจัยสนับสนุน ทั้งวันหยุดยาวเพิ่มเติม

รวมถึงแรงอัดอั้นที่สงกรานต์ปีก่อนหน้า เราไม่ได้จัดกิจกรรมทั้งสิ้น และปีใหม่ที่ผ่านมา ซึ่งก็ไม่ได้จัดกิจกรรมมากนัก บวกกับสิทธิห้องพักจำนวน 6 ล้านสิทธิใน “เราเที่ยวด้วยกัน”เฟส 1-2 ที่ถูกใช้ช่วงที่ผ่านมานั้น กำหนดให้ใช้สิทธิ์สูงสุดได้ 15 สิทธิต่อคน ทำให้จำนวนผู้ที่ใช้สิทธิจริงๆ มีไม่กี่แสนคนเท่านั้น จึงมองว่าน่าจะมีคนอีกมากที่ยังไม่ได้ออกเดินทาง และรอเดินทางในช่วงหยุดยาวนี้ โดยคาดว่าทั้งเดือนเมษายนนี้ จะมีการเดินทางอยู่ที่ 15-18 ล้านคน-ครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :