“ชาดา”โพสต์เดือดอัดแหลก“ไพบูลย์”ถามเป็นใครจะให้สอบจริยธรรม

23 มี.ค. 2564 | 10:25 น.

“ชาดา ไทยเศรษฐ์”โพสต์เดือดอัด “ไพบูลย์” เป็นใคร? จะให้สอบจริยธรรม ใครไม่จริงใจแก้รธน.กันแน่ พร้อมประณามคนที่คิดวางแผนหลอกใช้เพื่อนเพื่อยื้อเวลารักษาอำนาจตนเอง 

วันนี้ (23 มี.ค.64) นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chada Thaised  ระบุว่า 

วันนี้ต้องขอพูดความจริงเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญและความเป็นมาให้สังคมได้รู้ความจริงรู้ เบื้องหลังของการเมือง นักการเมือง และความเป็นจริง ถ้ากระทบใครก็ต้องขอโทษด้วย เพราะมันคือความจริง แต่ถ้าว่าไม่ใช่จริง คุณกับผมเจอกันที่ไหนก็ได้ คุณไม่ต้องมาพูด หรือลงโซเชียลว่า คนอย่างผมเล่นละคร คุณน่ะก็เคยเล่น คนอย่างผมคิดอย่างไรพูดเช่นนั้น อย่าเอานิสัยตนเองมากล่าวหาผมเลย ถามคนที่รู้จักผมดีกว่าว่า ผมเป็นคนเช่นไร เรื่องแก้รัฐธรรมนูญนั้น หลังจากคนที่เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อไม่มีลำดับของพรรค พปชร. ไม่รู้หน้าที่ตัวเอง ทำหนังสือถามศาลรัฐธรรมนูญ  ซึ่งได้มีคำวินิจฉัยออกดังที่ทราบกันแล้วนั้น

ก่อนจะถึงวันนัดลงมติ ผมทราบดีว่า ผลโหวตจะออกมาอัปลักษณ์ในสายตาของประชาชน ผมอัดอั้นตันใจจึงระเบิดคำพูดออกมาในขณะนั้น ไม่ได้นัดแนะเตรียมการกับผู้ใดทั้งสิ้น ซึ่งจะเห็นได้ว่า แม้แต่ ส.ส.ต่างพรรคก็ยังเดินตามออกมา

ส่วนที่ นายไพบูลย์ จะให้มีการสอบจริยธรรมผม ต้องถามว่า นายไพบูลย์เป็นใคร? เรื่องนี้ให้พี่น้องประชาชนติดตามตอนต่อไปดีกว่าว่า ใครไม่จริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญกันแน่ ผมน้อมรับคำตำหนิติติงจากพี่น้องประชาชนที่แสดงความคิดเห็นโดยสุจริต แต่ประณามคนที่คิดวางแผนหลอกใช้เพื่อนเพื่อยื้อเวลา รักษาอำนาจตำแหน่งของตนเอง

ผมเป็น ส.ส.เขตพร้อมเลือกตั้งทุกเวลาครับ ผมไม่ได้กลัวตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยมา เพราะคำพิพากษาศาลรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กร คณะรัฐมนตรี และหน่วยงานของรัฐ แต่ไม่ได้ผูกพันสมาชิกรัฐสภา ซึ่งเป็นปัจเจกบุคคลเช่นผม ใครจริงใจใครตระบัตสัตย์ ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินเองเมื่อถึงเวลาครับ

 

ผมขอเล่าเหตุการณ์ให้ทราบอีกนิดนะครับ ตามความเห็นผมนั้น เห็นว่า เราไม่ควรลงมติในวาระสาม แต่ควรไปเร่งพิจารณาออกกฎหมายประชามติให้เสร็จสิ้น ถ้าประชาชนเห็นด้วยในการทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็กลับมาลงมติวาระสาม เพราะเป็นศักดิ์ศรีและสิทธิ์ของคุณ ประชุมกันมาปีกว่าเสียทั้งเงินและทรัพยากรไปมากมาย และที่สำคัญทุกคนได้ลงมติผ่านมาแล้ว 2วาระ เมื่อมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญออกมา ก็ยังถือว่าไม่ขัดแย้ง และสภาฯ มีศักดิ์ศรี จนกระทั้งวันที่ลงมติวาระ 3 ก่อนเข้าระเบียบวาระท่านประธานให้ปรึกษาหารือ คุณสมชาย เสนอญัตติว่าไม่ให้ลงมติในวาระ 3 โดยมี ส.ว. และพลังประชารัฐสนับสนุน

ส่วนญัตติของปชป. โดย คุณจุรินทร์ เสนอให้ไปถามศาลให้ชัดเจน ญัตติของคุณชลน่าน และ คุณโรม เสนอให้ลงมติเลย คุยกันมา 8-9 ชม. ผมถามทางพรรคก้าวไกลว่าลงมติไปก็แพ้จะลงทำไม พรรคก้าวไกลตอบว่าเพื่อให้ประชาชนจะได้รู้ ทางพรรคเพื่อไทยก็เช่นกัน ผมเห็นด้วยกับญัตติของประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นสายกลาง ซื้อเวลาไปก่อน เนื่องจากตกลงกันไม่ได้ จน คุณวิรัช ไปคุยกับพรรคฝ่ายค้านว่าให้ลงมติ ประธานฯ ทราบแค่ว่า จะให้ลงมติ 3 ญัตติตามที่เสนอมาเท่านั้น จน คุณไพบูลย์ เสนอญัตติซ้อนญัตติทำ 3 ญัตตินั้นตกไป และมีการลงมติตามญัตติที่คุณไพบูลย์เสนอ โดยการสนับสนุน ของพปชร. ส.ว. และพรรคฝ่ายค้าน จึงทำให้คะแนนเสียงของญัตติของคุณไพบูลย์ ชนะ จึงมีการลงมติในวาระที่ 3 เกิดขึ้น พปชร.และส.ว.บางส่วนไม่ลงมติ เพื่อไทย ปชป.บางส่วน และฝ่ายค้านบางส่วนเห็นด้วยตามที่คะแนนออกมา
 

ผมถือว่า ทุกคนที่เสนอให้ลงมติในวาระ 3 ไม่มีความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฝ่ายค้านรู้ว่า แพ้ก็ยังให้ลงเพื่อจะเอาอ้างกับประชาชนว่า พวกฝ่ายรัฐบาลไม่จริงใจ หากคุณทำเพื่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญจริง เพื่อแก้ปัญหาบ้านเมืองจริง คุณต้องไม่ทำเรื่องนี้ให้เป็นประเด็นการเมืองเท่านั้น พปชร.และ ส.ว.บางส่วนก็งดออกเสียงเพื่อล้มรัฐธรรมนูญ ทั้งที่วาระแรกวาระสองเห็นชอบ เพราะช่วงนั้นกระแสม็อบเด็กกำลังแรง ช่วงนี้คุณรู้ว่าม็อบอ่อนแรงก็เลยถือโอกาสล้มรัฐธรรมนูญ สรุปแล้วต่างคนต่างรู้กันทั้งสองฝ่าย แล้วจะให้ผมร่วมสังฆกรรมด้วยได้อย่างไร?

วันนั้นทุกฝ่ายเล่นเกมการเมืองกัน ผมถือคนอย่างผมนักเลงครับ ไม่พูดอย่างทำอย่าง ผมยังถูกในพรรคว่าไม่บอกล่วงหน้าเลย พรรคภูมิใจไทยไม่ตีนโยบายสองหน้า ความจริงจะค่อยๆ ออกมาให้เห็น กรณี คุณไพบูลย์ ก็เรื่องของคุณไพบูลย์ ผมไม่ยุ่งกับคนแก่เพราะอยู่นาน 

สำหรับนักการเมืองที่เปลี่ยนชื่อที่พ่อแม่ตั้งมา เพื่อจะอยากเป็นใหญ่ไม่มีราคาสำหรับผมครับผม การวิพากษ์วิจารณ์ของพี่น้องประชาชน ผมยอมรับครับแต่ความจริงคือ ความจริง ผมถือคนที่ลงมติเห็นด้วยของ คุณไพบูลย์ คือผู้ที่มีส่วนสำคัญในการคว่ำการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นี่คือความจริงที่เกิดขึ้นรวมกันเพื่อให้มีการลงมติ แต่เวลาลงว่ารับหรือไม่รับแยกกัน ลงเห็นด้วยบ้างไม่เห็นด้วยบ้าง งดออกเสียงบ้าง อยู่ในที่ประชุมไม่แสดงตนบ้าง มันคืออะไร ฝ่ายค้านบางพรรคปากบอกแก้ๆ แต่ไม่อยากแก้ เพราะคุณมาได้ ก็เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้อย่ามาปากอย่างใจอย่าง ปากดีตีสองหน้า อย่าคิดว่าคนอื่นโง่ ผมชัดเจนคิดอย่างไรผมพูดอย่างนั้นผิดถูกอะไรเป็นอีกเรื่องครับ