Smart Farm กัญชง ZIGA ลุยเซ็นMOU ปลูกด้วย AI 5,000 ไร่

28 มี.ค. 2564 | 10:24 น.

ZIGA MOU แพล้นโทโลยี พัฒนา Smart Farm เสิร์ฟเครือข่ายปลูกกัญชงระดับอุตสาหกรรมด้วย AI 5,000 ไร่

นายศุภกิจ งามจิตรเจริญ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซิก้า อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน) (ZIGA) เปิดเผยว่า บริษัทได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ(MOU) กับ บริษัท แพล้นโทโลยี จำกัด ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้ บริษัทจะทำหน้าที่พัฒนา และก่อสร้างโรงเรือนเพาะปลูกกัญชงในลักษณะ Smart Farm โดยมีระบบ AI เข้ามาช่วยควบคุมให้กับกลุ่มเครือข่ายเพาะปลูกของบริษัท แพล้นโทโลยี โดยในเบื้องต้นคาดว่าจะมีความต้องการใช้โรงเรือนไม่ต่ำกว่า 4,000 – 5,000 ไร่

Smart Farm กัญชง ZIGA ลุยเซ็นMOU ปลูกด้วย AI 5,000 ไร่

บริษัทคาดหวังว่า ความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยสนับสนุนให้ธุรกิจพัฒนา และก่อสร้างโรงเรือน ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่เติบโตได้ต่อเนื่อง และคาดว่าจะมีโครงการความร่วมมือกับกลุ่มผู้ประกอบการอื่นๆต่อไป ดังนั้นจึงทำให้มั่นใจว่าจะช่วยสร้างรายได้เพิ่ม และสนับสนุนการเติบโตในอนาคตได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้การก่อสร้างโรงเรือนแบบ Smart Farm เป็นการก่อสร้างที่ใช้ระยะเวลาไม่นาน เพื่อให้ทันต่อความต้องการ โดยใช้ความเชี่ยวชาญของ ZIGA รวมถึงวัตถุดิบหลักอย่างเหล็กกัลวาไนซ์ของทาง ZIGA ซึ่งถือเป็นเหล็กที่เหมาะกับการสร้างเป็นโรงเรือนให้กับพืชเศรษฐกิจชนิดนี้ สามารถสร้างโรงเรือนได้อย่างรวดเร็วและมีความคุ้มค่าในระยะยาว

ด้าน นายชาติประชา สอนกลิ่น กรรมการผู้จัดการ บริษัท แพล้นโทโลยี จำกัด กล่าวถึงความร่วมมือร่วมกับ บมจ.ซิก้า อินโนเวชั่น เกิดขึ้น เนื่องจาก ZIGA เป็นผู้ผลิตโรงเรือนจากเหล็กกัลวาไนซ์ผนวกกับเทคโนโลยี ระบบการปลูกที่ใช้ AI เพื่อควบคุมปัจจัยสิ่งแวดล้อม ทำให้ได้ผลผลิตสูง มีคุณภาพป้อนสู่อุตสาหกรรม

สำหรับการลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือของบริษัทแพล้นโทโลยี จะมีการทำบันทึกข้อตกลงกับกลุ่มบริษัทผู้ผลิต(สกัด)กัญชง อาทิเช่น บริษัท ดีโอดี ไบโอเทค จำกัด (มหาชน)หรือ DOD ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทที่จะวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์สำเร็จ เพื่อนำไปสู่ภาคการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่มีคุณภาพ เข้าถึงประชาชนได้ง่ายขึ้นในลำดับต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :