พม.เร่งช่วยเหลือยายสู้คดีถูกเรียกคืนเบี้ยคนชรา

23 มี.ค. 2564 | 09:52 น.

รองโฆษกฯเผยรมต.จุติ สั่ง พมจ.บุรีรัมย์ประสานสำนักงานยุติธรรมจังหวัดเร่งช่วยยายสู้คดีถูกเรียกคืนเบี้ยคนชรา

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า  ตามที่มีรายงานข่าวว่าคุณยายวัย 82 ปี ได้รับหมายศาลจังหวัดบุรีรัมย์ ที่ระบุว่าองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เสม็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ เป็นผู้ฟ้องให้คืนเงินเบี้ยคนชราจำนวน 80,600 บาท เพราะได้รับเงินสวัสดิการซ้ำซ้อน ทั้งเบี้ยผู้สูงอายุและบำนาญพิเศษอาสาสมัครรักษาดินแดน (อส.) เพราะลูกชายเสียชีวิตในหน้าที่ 


ในเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา  คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบตามที่คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติเสนอ คือให้ชะลอการดำเนินการเรียกเงินเบี้ยยังชีพคืนจากผู้สูงอายุที่มีความซ้ำซ้อนกับสวัสดิการอื่น และมอบหมายให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น กรมบัญชีกลาง กรุงเทพมหานคร ร่วมหาแนวทางในการช่วยเหลือผู้สูงอายุที่ได้รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุซ้ำซ้อนกับสวัสดิการอื่น กำหนดเกณฑ์กลางที่สอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และหาทางเลือกที่เหมาะสมในการแก้ปัญหาเพื่อไม่ให้เกิดการรับซ้ำซ้อน
 

อย่างไรก็ตาม สำหรับกรณีล่าสุดนี้ที่เรื่องเข้าสู่ชั้นศาลแล้วตามที่ปรากฏเป็นข่าว  นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้สั่งการให้พัฒนาสังคมจังหวัดเข้าให้การช่วยเหลือ โดยจะทำงานร่วมกับสำนักงานยุติธรรมจังหวัด


ขณะเดียวกัน นายจุติได้กำชับด้วยว่าหากเกิดกรณีเช่นนี้อีก ขอให้ผู้สูงอายุแจ้งต่ออาสาสมัคร พม. หรือโทรศัพท์สายด่วนพม. 1300  เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าไปให้การช่วยเหลือโดยเร็ว ผู้สูงอายุจะได้คลายความกังวล