วัคซีนโควิด-19 หมองยงยันซิโนแวค-แอสตร้าเซนเนก้าที่ฉีดไปแล้วปลอดภัย

23 มี.ค. 2564 | 08:50 น.

วัคซีนโควิด-19 หมองยงยันซิโนแวค-แอสตร้าเซนเนก้าที่ฉีดไปแล้วปลอดภัย ชวนฉีดวัคซีนตามคิว

รายงานข่าวระบุว่า ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ (หมอยง) หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสเฟซบุ๊ก (Yong Poovorawan) ภายใต้หัวข้อ วัคซีนโควิด-19

ขณะนี้ถึงกำหนดการให้วัคซีนเข็มที่ 2 ของวัคซีนจีน Sinovac (ซิโนแวค) ส่วนวัคซีน AstraZeneca (แอสตร้าเซนเนก้า) เริ่มให้มาแล้ว 1 อาทิตย์ ทางศูนย์ได้ทำการศึกษาวิจัยกับวัคซีนทั้ง 2 ตัว โดยมีการตรวจภูมิต้านทานก่อนและหลังฉีดวัคซีน โดยทำการศึกษาร่วมกับ โรงพยาบาลบ้านแพร้ว จำนวน 180 คน เป็นวัคซีน Sinovac และทำการศึกษาที่ศูนย์เองอีก 180 คน เป็นวัคซีน Sinovac และ AstraZeneca อย่างละ 90 คน โดยดูอาการข้างเคียงอย่างละเอียด และผลของภูมิต้านทานทั้ง antibody ต่อ nucleocapsid (เปลือกไวรัส) และภูมิต้านทานต่อ Spike (หนามแหลม)

จากการศึกษาที่ผ่านมาวัคซีนมีความปลอดภัยดีมาก อาการข้างเคียงส่วนใหญ่ พบเพียงเล็กน้อย ไม่มีอาการแพ้อย่างรุนแรง หรือกล่าวว่า อาการทั่วไปเหมือนกับฉีดวัคซีนชนิดอื่น

การตรวจภูมิต้านทานก่อนฉีดวัคซีน มาจนถึงวันนี้ กว่า 300 คน ไม่มีใครเคยติดเชื้อมาก่อน ตรวจไม่พบภูมิต้านทาน

วันนี้มีการตรวจเลือดดูผลภูมิต้านทานของเข็มที่ 1 วัคซีน Sinovac ก็คงจะรู้ว่าหลังจากเข็มแรก ภูมิต้านทานขึ้นเท่าไหร่ และเมื่อครบ 2 เข็มแล้วปลายเดือนหน้า ก็น่าจะรู้ผลของภูมิต้านทานในประชากรไทย ในการฉีดวัคซีนของจีน ส่วนวัคซีน AstraZeneca กว่าจะรู้ผลเข็ม 2 จะช้าหน่อย เพราะระยะห่างการฉีดเข็มที่ 2 ใช้เวลา 10-12 สัปดาห์ อยากเชิญชวนทุกท่าน เมื่อถึงคิวฉีดวัคซีน กรุณาไปฉีดวัคซีน

และถ้าเป็นไปได้ก็อยากจะให้มีการฉีดวัคซีนในประชากรไทย ให้มากที่สุดและเร็วที่สุด เพราะขณะนี้ทั่วโลกฉีดวัคซีนไปแล้วมากกว่า 450 ล้านโด๊ส

              วันหนึ่งฉีดมากกว่า 10 ล้านโด๊ส